THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh dày

Bánh giầy giò (hấp)

Bánh giầy là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở. Có một địa danh gắn liền với bánh giầy, đó là bánh giầy Quán Gánh (Hà Tây cũ, nay thuộc Hà Nội). Trong các loại, bánh giầy không nhân là phổ biến nhất và hay được ăn chung với chả lụa, giò bò, chả quế, ruốc,... Ở miền Nam, bánh giầy giò còn được gọi là bánh giầy kẹp chả lụa hay chả bò...
Bánh dày deo dẻo quyện với vị giò và thơm hương lá chuối cùng vị mằn mặn của muối tiêu/chà bông làm cho chiếc bánh dày giò thêm đậm đà và ngon miệng. Bánh dày giò tuy có bán rất nhiều ở các tiệm giò chả hoặc trên các mẹt thúng khắp nơi nhưng một hôm nào đó thèm bánh dày giò bạn vẫn có thể nhanh chóng làm ngay món bánh dẻo thơm này đấy!

1. Nguyên liệu

- 200g bột nếp
- 20g bột gạo
- 200g sữa tươi không đường (hoặc nước)
- Xíu muối
- 200g giò lụa
- Lá chuối

2. Cách làm

- Cho bột nếp, bột gạo và muối vào tô lớn, trộn đều.
- Đun sữa (hoặc nước) cho ấm lên, rót sữa từ từ vào bột, vừa rót vừa khuấy đều, sau đó nhồi bột thành một khối dẻo mịn, không dính tay là được. Nhồi bột mạnh tay bánh sẽ dẻo hơn.
- Rửa sạch, cắt lá chuối thành những miếng hình vuông khổ 8x8 cm và thoa một ít dầu ăn lên mặt.
Nếu không có lá chuối có thể thay bằng giấy nhôm hoặc giấy nến. Tuy nhiên sử dụng lá chuối giúp cho bánh khi hấp lên sẽ thơm ngon hơn.
- Lấy một ít bột, vo tròn, ép dẹp, đặt lên lá chuối.
- Bắc nồi nước sôi. Xếp bánh vào xửng, cho xửng bánh lên nồi nước sôi.
Hấp khoảng 7-8 phút là bánh chín. Sau đó, cho bánh giầy ra, để cho nguội bớt.
- Khi ăn rắc ít muối tiêu hoặc có thể dùng chà bông (ruốc thịt) đặt lên 2 miếng bánh - giúp bánh được đậm đà hơn, kẹp một miếng chả (chả quế, chả lụa, chả bò, chả chiên...) giữa 2 miếng bánh này.
Bánh dày truyền thống được làm từ gạo nếp ngâm nở, đồ chín, giã thật mịn, khi ăn rất dẻo thơm. Tuy nhiên nếu phải ngâm nếp, đồ gạo, giã mịn thì mất rất nhiều thời gian. Vậy nên mình chia sẻ cách làm bánh dày giò nhanh chóng, đơn giản cho những khi bất chợt thèm một bữa ăn nhẹ deo dẻo, thơm thơm nhé! Bánh dùng ngon khi còn ấm. Nếu để dành, nên cho vào hộp đậy kín (tránh cho bánh bị khô), khi ăn có thể hấp lại trong lò vi sóng.
Lưu ý:
- Có thể dùng nước sạch thay thế cho sữa tươi, nhưng bánh giầy sẽ không mùi thơm béo.
- Nên thoa một ít dầu ăn vào tay sẽ giúp hạn chế bột dính tay khi nhào.
- Nhào càng mạnh tay và kĩ, bánh sẽ càng dính và dẻo.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Eva.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.