THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh phu thê (Huế)

Bánh phu thê (hay còn gọi là xu xê, xu xuê) thường được các nhà trai chọn làm quà sính lễ đám hỏi, đám cưới mang đến nhà gái, bởi bánh tượng trưng cho sự chung thủy, tác hợp thành đôi của hai người nên có tên là “phu thê” nghĩa là chồng vợ.
Bánh phu thê có ở nhiều nơi, nhưng tại Huế món này lại mang một hương vị rất riêng. Nếu như ở miền Bắc, bánh hình tròn được bọc trong lớp giấy ni lông màu vàng, đỏ, bánh miền Nam là cặp vuông hoặc tròn, còn tại Huế lại được đặt trong chiếc hộp bằng lá dừa giản dị.
Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị sần sật, ngậy bùi của những sợi dừa, thanh mát, thơm ngọt của đậu xanh và đường cùng hương thơm dịu nhẹ.

1. Nguyên liệu

-Gạo nếp
-Đường, dầu ăn
-Dừa non bào sợi
-Đậu xanh
-Nước hoa bưởi

2. Cách làm

*Làm vỏ bánh:
- Gạo nếp được đem xay và ngâm cùng với nước qua đêm cho mềm rồi lọc qua vải, chỉ lấy tinh bột.
- Sau đó trộn tinh bột này với nước đường cho đến khi sền sệt.
*Làm nhân bánh:
- Đậu xanh được ngâm nước qua đêm, đãi sạch lớp vỏ rồi đem hấp chín. Sau đó người ta đem vào cối giã nhuyễn, cho thêm chút đường rồi cho lên bếp đun cho đến khi bột đậu xanh đặc quánh, thơm ngát và đậm vị ngọt.
Để tăng hương vị cho món bánh bạn nhỏ thêm vài giọt nước hoa bưởi vào rồi tắt bếp. 
- Nhân đậu xanh xên cho dẻo rồi để nguội sau đó chia và vo tròn viên ấn hơi dẹp.
*Gói bánh bằng lá dừa:
Trong cách gói bánh phu thê bằng lá dừa đòi hỏi bạn phải khéo léo để bột không quá dày thừa ra ngoài, nhân bánh dàn đều bên trong khi hấp lên phần vỏ trong có thể nhìn rõ màu vàng của nhân đậu bên trong.
-  Làm hộp bánh phu thê: Lá dừa bạn rửa sạch để ráo nước. Nắp hộp bạn đo lá dừa dài 21 cm, xếp thành 5 cạnh bằng nhau, sống lá thành cạnh của hộp, xếp góc 45 độ cạnh vuông nằm bên trong. Phần hộp bạn đo lá 20 cm, cắt đều 1 bên lá xếp so le dùng tăm gài lại.
-  Tiếp theo, bạn cắt lá dừa thành từng miếng nhỏ lót vào đáy hộp và lót dài ra một chút để dễ lấy bánh ra.
-  Lấy thìa múc một ít bột cho vào khuôn rồi cho một viên đậu xanh vào giữa, ấn đều. Tiếp đó thêm một thìa bột lên phía trên bề mặt nhân rồi dùng thìa dàn đều cho bột phủ kín hết lớp nhân.
*Hấp bánh:
- Chuẩn bị nồi hấp, cho nước ngập nửa nồi đun sôi thì xếp bánh vào, đậy kín nắp. Khi hấp bạn đun lửa nhỏ để tránh bánh không bị bung và tràn nhân ra ngoài.
- Hấp khoảng 10-15 phút là bánh chín. Khi cho bánh vào hấp bạn không cần đậy phần nắp hộp để dễ quan sát xem bánh chín chưa.
- Bánh vừa tới chín, bột trong và ẩn hiện được lớp nhân màu vàng, không bị nhão nước.
- Sau khi bánh chín thì lấy bánh ra, đậy khuôn bằng lá dừa lên trên để đảm bảo màu xanh vẫn được giữ nguyên vẹn.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.