THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh khọt

Bánh khọt Vũng Tàu

Nhắc đến bánh khọt, người ta luôn nghĩ đến Vũng Tàu – nơi sản sinh ra món đặc sản dân dã và siêu ngon này. Với những thương hiệu có tiếng nhất nhì vùng đất biển này thì chắc các bạn cũng biết: Cây Vú Sữa (Hoàng Hoa Thám), Bà Hai (Trần Đồng – quán này ít người biết nhưng được đánh giá ngon hơn và cũng ít dầu mỡ hơn)…
Pha bột là công đoạn quyết định một cái bánh khọt đạt chuẩn. Bột gạo làm bánh khọt không kén gạo, loại gạo cứng hay mềm cơm gì cũng có thể dùng được. Gạo được vo sạch ngâm nước qua một đêm rồi xay bột bằng cối đá. xay xong dùng cái rây gạn cho hết mày gạo rồi cho vô bồng bột dằn để bột ráo nước. Xong lấy bột ra cho vào thau, cho thêm bột năng vào để bánh thêm dẻo và trong. Nếu bột pha đặc quá sẽ khiến cho bánh bị bở, còn lỏng quá bánh sẽ bị mỏng.

Nhân bánh khọt Vũng Tàu rất đơn giản, chỉ bao gồm tôm tươi và tôm cháy, mỡ hành phủ lên trên. Một số phiên bản sau này như Bánh khọt Cô Ba có thêm thắt một số nhân mới như mực, chả cá hay sò điệp. Tuy nhiên tôm tươi vẫn là cách ăn phổ biến nhất. Bên cạnh tôm tươi, thì tôm cháy là một "nhận diện" thú vị của món bánh này. Tôm tươi giã nhuyễn rồi bắt lên bếp, cháy cho đến khi mịn và khô là có thể dùng được.
Đĩa bánh khọt nóng hổi dọn ra cùng tô rau sống với cải xanh, xà lách, tía tô, dấp cá... cùng tô đồ chua (đu đủ thái sợi). Cuộn bánh với xà lách rồi chấm vào chén nước mắm đặc trưng mới thấy hết cái độc đáo của món ngon này: vỏ bánh mềm rụm, nhanh chóng hòa với nước mắm rồi như chảy tan ra trong miệng.

1. Nguyên liệu

- Bột gạo: 300g
- Nước: ½ ly
- Tôm: 200g
- Hành lá, dầu ăn
- Đu đủ xanh, rau thơm

2. Cách làm

- Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch ướp với một chút bột nêm.
- Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn, phi thơm hành và cho tôm vào xào sơ
- Hành lá xắt nhỏ. Rau thơm rửa sạch xếp lên đĩa
- Cho bột vào bát, cho nước cốt dừa và nước lạnh vào, nêm một chút muối, bột nêm, khuấy đều. Để ngâm bột khoảng 10 phút sau đó hành lá vào, khuấy đều.
- Bắc khuôn bánh lên bếp, để lửa vừa phải. Chờ khuôn nóng, phết đầu đều lên các khuôn nhỏ.
Múc bột đổ vào 2/3 khuôn, đậy nắp khoảng 30 giây cho bánh hơi chín thì cho tôm lên mặt bánh.
Đậy nắp và canh cho bánh vàng giòn (khoảng 1 phút), dùng đũa dài, muỗng nhỏ lấy bánh ra.
- Xếp bánh ra đĩa, rắc tôm chấy lên.
- Pha nước chấm:
Giã tỏi, ớt cho nhuyễn. Đổ đường vào nước đánh tan đường. Cho giấm, nước mắm, tỏi, ớt vào. Vắt thêm một miếng chanh.
- Trình bày:
Dọn bánh, các thứ rau để nguyên lá, nước chấm, rau củ ăn kèm, ớt tươi cắt lát hoặc băm nhuyễn để tùy thích cho thêm vào nước mắm…….mỗi thứ một đĩa vừa đủ
Khi ăn cuốn với rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.