THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cải bó xôi

Gà xào cải nấm

Ngày thường trời lạnh thì làm món gà kho gừng ăn cơm cho ấm bụng, chắc dạ nhưng Tết đến rồi, phải nghĩ nhiều món cho mâm cỗ thêm phần “đồ sộ” với nguyên liệu “vẫn chỉ có thế”.  Vậy là có món gà xào nấm hương. Giờ nhà nào cũng có gà ngon nhốt trong chuồng… đợi thịt   Các món ngon từ gà thì nhiều vô kể, dịp Lễ Tết thì chắc chắn có con gà luộc ngậm hoa hồng để thắp hương các cụ rùi. Có bát miến măng gà thơm mùi măng khô, nấm hương nữa, thế mới gọi là Tết. Khi thì đổi vị với nộm gà (gỏi gà) bắp cải hoặc gỏi gà xé phay với hành tây đơn giản, dễ làm.
Hôm nay mình chỉ làm món đơn giản để góp thêm một đĩa vào mâm cỗ Tết vốn đầy thịt thà, giò chả, bò heo một món xào, nhanh gọn và cũng không kém phần ngon miệng – gà xào nấm hương.

1. Nguyên liệu

- 1 đùi gà (hoặc thịt lườn gà): 300g
- 20 cây nấm hương
- 3 cây nấm mỡ
- 1 bó cải bó xôi (spinach): khoảng 10 cây (có thể thay bằng cải ngọt)
- 1 củ hành khô
- 1 nhánh gừng nhỏ
- Gia vị: mắm, muối/ bột canh, hạt nêm/ mì chính, tiêu
- 1 muỗng canh lạc rang (tùy chọn)

2. Cách làm

2.1. Sơ chế thịt gà – rau củ

- Nấm hương ngâm nước ấm nóng khoảng 20 phút cho nở. Rửa sạch lại bằng nước, vớt ra để ráo.
- Nấm mỡ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, dày khoảng 5mm.
- Hành khô bỏ vỏ, thái nhỏ để phi thơm.
- Gừng bỏ vỏ, băm nhuyễn.
- Thịt gà (đùi gà hoặc lườn gà) xát muối, rửa sạch. Nếu dùng đùi gà thì lọc phần thịt và xương riêng. Thái miếng nhỏ vừa ăn.
Phần xương đùi cho vào túi để cất tủ đá lúc nào hầm xương thì lấy ra hầm, đừng bỏ đi.
- Ướp thịt gà cùng 1 muỗng cafe mắm + 1/2 muỗng cafe hạt nêm + 1/4 muỗng cafep tiêu + 1 muỗng cafe gừng băm nhuyễn. Trộn đều để thịt gà khoảng 30 phút cho gà ngấm gia vị.
- Cải bó xôi (spinach – Spinat) cắt bỏ gốc, rửa sạch. Cắt làm đôi hoặc ba, đừng ngắn quá, cũng đừng dài quá, vừa đủ gắp là tốt nhất.
- Đổ nước vào nồi cùng xíu muối, đun sôi, tắt bếp. Cho cải bó xôi vào chần qua, vớt ra đĩa để riêng.

2.2. Gà xào nấm hương rau cải

- Cho 1 muỗng cafe (cho 1 muỗng canh nếu xào với thịt lườn/ ức gà) dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô.
- Đổ thịt gà đã ướp gia vị vào chảo, bếp để lửa to. Đảo thịt gà nhanh tay cho săn lại, chín dần.
- Đến khi thịt gà tái tái thì cho nấm hương cùng nấm mỡ vào đảo đều. Nêm thêm 1/4 muỗng cafe muối/ bột canh vào. Đảo đều đến khi thịt gà và nấm chín tới.
- Trút rau cải bó xôi đã chần nước sôi vào, đảo đều lại. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Tắt bếp.
Lưu ý: Thịt gà phần đùi hay phần lườn khi xào cũng chỉ xào chín tới. Thịt gà và nấm hương, rau cải vừa chín là tắt bếp ngay. Không nên xào thịt gà quá lâu trên bếp, khi ăn sẽ cảm thấy bị khô, xác thịt, kém ngon.
- Cho thịt gà xào ra đĩa trũng lòng, thêm chút tiêu lên trên cho thơm. Nếu thích có thể rắc chút lạc rang đập dập nữa, ăn sẽ rất bùi và ngon đấy!
Thịt gà thì mềm, đậm đà hương vị, không bị khô chút nào hết. Đặc biệt là có mùi nấm hương rất thơm. Rau cải bó xôi màu xanh bắt mắt, ăn giòn và ngọt. Có thêm ít lạc rang đập dập thì món ăn mới thêm bùi béo.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.