THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bento

Sushi maki - nhân cá hồi và bơ

Sushi là một trong những món ăn yêu thích của mình bởi đơn giản nó vừa ngon vừa đẹp vừa đầy đủ dinh dưỡng (vì có cả chất đạm lẫn chất xơ).
Sushi maki cơ bản có lá rong biển nori cuộn với cơm trộn dấm đường, phần “nhân” chính giữa được chế biến rất đa dạng tùy theo sở thích cá nhân. Cho nên các nguyên liệu phần “nhân” ghi bên dưới chỉ có tính chất tham khảo, hãy thoải mái sáng tạo với những gì mình thích hoăc những gì mình có sẵn.
Lá rong biển có bán sẵn trong các siêu thị lớn, một gói thường có 10 tấm. Rong biển nori có mùi vị đặc biệt mà theo nhiều người là khá tanh. Ai ăn được thì sẽ rất thích, có thể bị nghiện, nhưng có thể bạn sẽ cảm thấy không hợp. Tốt nhất là nên ăn thử ngoài hàng cho biết trước khi mua các nguyên liệu về tự làm nhé.
Về mành cuốn: mình mua trong cửa hàng bán đồ Nhật, giá cả cũng phải chăng. Nếu không tìm thấy các bạn có thể xếp giấy nhôm thành nhiều lớp rồi bọc lai bằng film thực phẩm, dùng bình thường như mành cuốn. Thực ra cá nhân mình nghĩ có mành muốn nhìn sẽ “pờ rồ” hơn, nếu không có cũng chẳng sao vì cuốn cái này dễ lắm, đừng cho quá nhiều nhân và cuốn nhẹ nhàng thì sẽ không làm rách lá rong biển được.

1. Nguyên liệu

- 1 túi gạo Nhật, khoảng 450 g
- 100 ml dấm gạo Nhật
- 50 g đường cát
- 1/2 muỗng cafe muối
- 1 muỗng csnh nước dashi (có thể bỏ qua nếu không có)
- 1 túi rong biển nori (khoảng 10 tấm)
- Cá hồi tươi
- 2 quả bơ sáp
- 20 thanh cua (crab stick)
- Ăn kèm: Gừng, wasabi, xì dầu
*Dụng cụ:
- 1 cái mành cuốn, có thể bọc với film cuộn thức ăn cho đỡ dính cơm
- 1 con dao sắc
- 1 chén nước
- 1 khăn sạch

2. Cách làm

- Nấu cơm
Vo gạo sạch, để ráo. Cho vào nồi cơm điện, thêm nước với tỉ lệ 1 gạo 1 nước, ví dụ bạn nấu 1 chén gạo thì thêm 1 chén đầy nước. Nhấn nút nấu cơm.
Lấy một nồi nhỏ, cho dấm gạo, đường, muối và bột dashi vào, đặt lên bếp (lửa vừa cho hỗn hợp vừa nóng chứ không sôi sùng sục). Vừa đun vừa khuấy cho đường và gia vị tan hết. Tắt bếp. Khi nồi cơm bật nút thì rưới vào nồi hỗn hợp dấm gạo Nhật, xới cơm cho tơi ra rồi đậy nấp lại. Để khoảng 10 phút cho cơm ngấm nước dấm.
Yêu cầu cơm: chín tới, bề măt cơm bóng, các hạt săn, rời nhau, ăn có vị ngọt ngọt, dẻo.
- Chuẩn bị “nhân”
Tất cả thái con chì. Nếu chiên trứng thì cắt sợi.
- Gói sushi
Trải tấm mành tre ra. Đặt lá rong biển lên, chú ý cho mặt bóng hướng xuống dưới, mặt ráp ngửa lên trên vì phần mặt ráp giúp cơm dính chặt vào lá rong biển, phần bóng để bên ngoài nhìn cuốn sushi sẽ đẹp mắt hơn.
Trải cơm 2/3 lá, phần trên cùng chừa ra ít nhất 1.5 cm là được, mục đích của việc này là để khi cuốn cơm không bị tràn ra ngoài. Độ dày mỏng tùy thích, nhưng đừng dầy quá vì mình còn cho thêm nhân. Hơn nửa nếu ăn cuốn sushi mà chỉ cảm nhận được toàn cơm cũng chán lắm. Phết một lớp mỏng wasabi ở vị trí 1/3 lá rong biển (bỏ qua nếu không ăn được). Đặt nhân yêu thích lên trên, đặt cạnh nhau sao cho không có khoảng trống giữa các loại nhân. Nên cho tối đa ba loại thôi vì nhiều quá miếng sushi sẽ rất to, có khi không cuốn được luôn. Sushi makicó cá hồi, quả bơ và thanh cua, và ít hạt mè cho thơm.
Cuộn chặt tay nhưng không mạnh quá làm rách lá nori. Vừa cuộn vừa nắn chỉnh cho cuộn cơm tròn đều.

- Cắt sushi
Cắt làm đôi rồi gập hai phần lại, cắt thành khoanh nhỏ dày khoảng 1.5-2cm.
Dao cắt: dùng dao thật sắc, mỗi lần cắt xong lau dao qua khăn sạch, nhúng vào nước rồi mới cắt tiếp, làm như vậy sẽ có đường cắt sắc bén, gọn đẹp.
- Thưởng thức
Ăn kèm wasabi, gừng hồng và nước tương.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.