THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lươn

Lươn um lá nhàu

Món lươn um lá nhàu vừa mềm thơm vừa đậm đà lại có hình thức vô cùng bắt mắt, là một trong những món ngon độc đáo của vùng sông nước Nam Bộ. Hôm nay bạn hãy vào bếp nấu lươn um lá nhàu cho cả nhà thưởng thức nhé!
Những con lươn da vàng (lươn đồng), thịt chắc và thơm tại các phiên chợ quê luôn thu hút các bà nội trợ chọn mua, mang về nhà chế biến thành nhiều món ăn ngon để đổi khẩu vị cho cả nhà sau những ngày làm việc mệt nhọc. Bên cạnh món lươn xào lăn, chiên giòn, hầm sả được nhiều người ưa thích thì món lươn um lá nhàu cũng rất xứng đáng để bổ sung vào thực đơn gia đình. Lươn vốn tanh nhưng nay được um với lá nhàu nên mùi tanh mất hẳn. Vị béo, thơm của lươn quyện lẫn trong hương vị đậm đà của nước cốt dừa rất hấp dẫn.

1. Nguyên liệu

- 800 g lươn
- 500 g lá nhàu
- 200 g tương hột
- 500 g dừa nạo
- 50g bột cà ri
- 200 g đậu phộng
- 50 g ớt
- 300 g sả
- Gia vị nêm: vừa đủ

2. Cách làm

- Hành khô, tỏi, sả băm nhỏ
- Chọn lá nhàu còn non, bỏ đi phần úa, sâu, rửa sạch rồi thái sợi.
- Xay tương hột.
- Dừa nạo cho vào máy xay với 1 chút nước lọc, xay nhuyễn, dùng thìa nghiền qua rây lọc lấy nước.
- Lươn tanh hơn các loại hải sản khác nên khi làm lươn cần dùng tro bếp, nước cốt chanh hay nước vo gạo chà mạnh khi nào thấy không còn nhớt là được hoặc có thể làm sạch nhớt bằng cách bỏ hết nội tạng, rửa lươn nhiều lần với muối rồi cắt thành khúc 3-4cm, để ráo.
- Xếp lươn vào thố. Ướp với hành tím, tỏi, bột nêm, bột ngọt, tiêu, chút tương hột xay.
- Làm nóng dầu ăn trên chảo rồi cho sả, tỏi, hành tím, ớt vào phi thơm. Trút lươn vào, xào săn. Đổ nước cốt dừa, chút bột cà ri vào và đun sôi, để lửa hơi nhỏ cho lươn mềm dần (om nhỏ lửa khoảng 20 phút). Khi thấy da lươn bị nứt, lấy đũa bẻ lươn gãy là vừa ăn. Lươn um chín quá sẽ không ngon.
- Lươn um được múc ra tô, để lá nhàu phía dưới. Rắc vào vài thìa đậu phộng rang vàng giã nhỏ, tắt bếp rồi lấy ra dùng nóng.
- Làm nước chấm: Cho ½ muỗng tỏi, ½ muỗng sả, 2 muỗng lớn nước cốt dừa và 3 muỗng tương hạt và 1 muỗng cà phê đường vào. Nấu sánh lại, cho đậu phộng rang và ớt bằm vào.
- Khi ăn bát gắp lươn ra thố hoặc đĩa sâu lòng, rưới nước um lươn lên trên, rắc tiêu, ăn nóng với bún hoặc với cơm nóng đều ngon.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo Hướng Nghiệp Á Âu)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.