THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chiên Rán

Gà cuốn lá dứa chuẩn vị Thái

Vui Tết Thái với  (Gai Hoh Bai Teoy)
by Candy on 14/04/2014 in Du lịch, Đồ Á 5
Pinterest25FacebookFacebook MessengerGoogle+PrintFriendly
Chào cả nhà :D
Hôm nay là ngày Tết của người Thái Lan (Songkran). Như nhiều người cũng biết, người Thái họ không ăn Tết Tây, cũng chẳng ăn Tết Ta giống mình, họ có ngày Tết riêng vào ngày 13 – 14 tháng 4 hàng năm. Ngày Tết đón năm mới của họ còn có tên là ngày Lễ Té Nước hoặc tên tiếng Thái là Songkran. Ở Thái cũng lâu, vì thế nhân dịp năm mới của Thái, tớ xin được giới thiệu cùng cả nhà một món ăn rất Thái, rất lạ và đặc biệt là không hề cay nhé. Đó là món gà bọc lá dứa (tên tiếng Thái là Gai Hoh Bai Teoy)

Gà cuốn lá dứa (Gai hoh bay toey) – một món rắt đặc biết của người Thái
Tết Songkran thường rất vui, ra ngoài đường mà bị té nước, bị chét bột trắng vào mặt là cả năm đấy sẽ may mắn lắm. Ấy thế mà hồi năm đầu tiên mới sang, tớ cứ vừa đi vừa sợ và không quen. Lúc thấy đám trẻ con với mấy cái súng bắn nước tớ chả biết nói gì vì trình tiếng Thái còi, chỉ biết rút quả điện thoại ghẻ ra giả vờ đang nói chuyện với ý là: “Ơi xin các em tha cho chị vì chị đang nói chuyện điện thoại”… Mấy đứa trẻ đó ngoan thật, rụt súng lại và không bắn tớ nữa. Đang mừng húm trong lòng và cảm kích vô cùng thì ô hay, tự dưng thấy gáy mát lạnh. Thôi xong, một gáo nước lạnh đã được giội mát ơi là mát đằng sau lưng tớ. Các em ý tốt thật, không bắn nước vào cái điện thoại, nhưng mà đã là ngày lễ Songkran thì ra đường là phải bị ướt mới vui ^^ Vâng, kỉ niệm đầu tiên về Songkran của tớ hồi ở Thái là thế đấy. Lúc đấy tớ mới hiểu, sống ở đâu thì phải theo văn hóa ở đó, bạn sẽ thấy vui và ý nghĩa hơn rất nhiều. Vì thời tiết ở Thái vào những ngày tháng 4 vô cùng nóng bức. Được “giội một gáo nước lạnh” vào ngày nóng nhất thì cũng thật là dễ chịu cả nhà nhỉ lol.
Mãi tới gần khi về Việt Nam rồi, hè cuối cùng ở lại Thái tớ mới lên trung tâm Bangkok chơi té nước vào Songkran vì mọi năm các anh chị lớn đều bảo đi làm gì vừa nguy hiểm đông người (sợ khủng bố), mà chỉ có ướt sũng với mặt trắng bệch vì bột thôi. Không hiểu năm đó thế nào mà một đám lại quyết tâm kéo nhau lên Khao San (một con phố trung tâm nổi tiếng ở Bangkok). Súng ống chuẩn bị đâu ra đấy, khi đi hoành tráng, khi về phờ người vì cười nhiều, chen chúc và tất nhiên mặt mũi lấm lem với ướt sũng… Nhưng mà đó có lẽ là kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời tớ khi ở Thái. Một cảm giác rất tuyệt vời khi được hòa mình cùng dòng người. Haizzz, cũng may mà còn đi, không nhẽ lại bảo từng ở Thái mà không biết tí hương vị gì của Songkran hehe…

Đội đi chơi té nước Songkran cùng tớ năm đó
Kể vui với cả nhà chút về kỉ niệm với Songkran để đưa cả nhà tới thưởng thức một món ăn mà hồi ở Bangkok, tớ rất mê. Món gà bọc lá dứa này hồi đó mỗi lần ra quán là gọi sẽ gồm có vài miếng gà, một bát canh Tom Yum, một phần cơm và quả trứng ốp lết để phía trên. Bữa ăn như thế thì cũng được coi là rất tươm của đời sinh viên rồi đấy cả nhà ạ :D … Xa Thái đã lâu, có lẽ 7,8 năm rồi chưa được ăn lại món gà đó. Khổ một nỗi là tớ chỉ biết nói tên tiếng Thái món đó, nhưng không nhớ cách viết thế nào. Hôm nọ tình cờ đọc được công thức recipe làm món này trong một cuốn sách nấu ăn Thái. Thế là sướng quá, thử làm ngay và trời ơi, kết quả là trên cả tuyệt vời cả nhà ạ. Tớ vô cùng hạnh phúc vì đã tìm lại được hương vị của món Gà cuốn lá dứa (Gai Hoh Bai Teoy) một lần nữa hihi… Giờ thì thèm là tự xử được rồi :D …

Phần cơm SV hồi ở Thái với món Gà cuốn lá dứa
Với ai thích thử đồ ăn Thái mà không ăn được cay thì món này thật sự là một món ăn rất nên thử đấy ^^ Đặc biệt, nguyên liệu làm không hề khó, cách làm có hơi cầu kì vì gà phải làm qua hai lửa nhưng cũng không quá tốn thời gian đâu. Mời cả nhà cùng vào bếp và thử món Gà cuốn lá dứa với tớ nhé :X
1. Nguyên liệu:
1 đùi gà công nghiệp to (nếu nhỏ thì dùng 2 cái nhé). Ai thích ăn thịt trắng (thịt ức) gà thì có thể dùng ức gà – khoảng 200 grams thịt gà đã lọc xương
2 Tablespoon dầu hào (oyster sauce) (30 ml)
2 Tablespoon sữa tươi (30 ml)
1 Tablespoon tương xì dầu (soy sauce) (15ml)
1 Tablespoon dầu mè (dầu vừng / sesame oil) (15 ml)
2 nhánh tỏi, băm nhuyễn
Một ít tiêu
2 Tablespoon bột gạo (rice flour) (có thể thay bằng bột ngô (corn starch) hoặc bột khoai tây (potato starch)
1 túi lá dứa (pandan leaf) (tớ không có loại tươi nên dùng loại đông lạnh). Nếu có thể dùng loại lá dứa dài để gói gà sẽ dễ và đẹp hơn, nhưng tớ mua loại đông lạnh mà chỉ cắt ngắn khoảng 10 cm từng khúc rồi nên khi gói tớ dùng tăm để giữ miếng gà.
2. Cách làm:
Thịt gà nếu mua loại đã lọc xương sẵn thì cắt thành miếng vuông có cạnh khoảng 2 cm. Nếu mua miếng đùi như tớ thì lọc xương, và cắt miếng. Tớ thích ăn da vì khi tí nữa mình rán lên da rất giòn nên tớ để nguyên da.

Lọc thịt gà và cắt thành miếng vuông
Ướp thịt gà với dầu hào, sữa, tương xì dầu, dầu vừng (mè), tỏi băm, tiêu, bột gạo và một thìa lá dứa non băm nhỏ. Nghe tới đây cả nhà đã đủ thấy là có rất nhiều mùi vị của món ăn này rồi :D Tớ đặc biệt thích việc cho một ít bột gạo vào như vậy tới khi rán gà lên rất dòn và cực thấm luôn. Trộn đều rồi ướp gà khoảng nửa tiếng hoặc ướp qua đêm cũng được.

Ướp thịt gà với các gia vị trong ít nhất nửa tiếng
Tiếp đến dùng lá dứa (pandan) đã rửa sạch để bọc từng miếng gà lại. Như đã nói ở trên, tớ chỉ có lá dứa đã bị cắt khúc 10 cm nên tớ dùng 2 lá xếp lại, rồi đặt miếng gà lên và gói lại. Sau đó dùng 1 que tăm xiên vào chính giữa để giữ cho miếng gà bọc lá dứa được chắc.

Cách bọc gà bằng lá dứa
Sau khi bọc hết gà rồi thì xếp tất cả vào một cái nồi hấp chừng 10 phút để lá dứa được dậy mùi. Tớ đảm bảo chỉ tới bước hấp này thôi cả nhà đã thấy món này cực hấp dẫn. Mùi lá dứa bay khắp nhà và miếng gà thì thấm rất nhiều gia vị hihi

Hấp gà đã cuốn lá dứa cho thơm
Sau khi hấp xong thì vớt gà ra để ráo nước rồi mới cho vào một cái nồi nhỏ rán/chiên ngập dầu khoảng 2/3 miếng gà. Rán vàng đều các mặt trong khoảng 5 phút hoặc khi thấy miếng gà bên trong có màu nâu giòn đẹp là được.

Rán gà cuốn lá dứa đã được hấp cho chín vàng
Đây là một món ăn rất Thái vì tớ nghĩ nhắc tới ẩm thực thái là ai cũng nhắc tới lá dứa (pandan). Đặc biệt món này không hề cay cho nhưng bạn không ăn được cay nhé :P … Ăn một đĩa cơm hoàn chỉnh với các em gà cuốn lá dứa thơm nức mùi lá dứa, ăn thì giòn và miếng thịt gà mềm ngọt thì còn gì bằng nhỉ hihi

Gà cuốn lá dứa thơm phức
Khi ăn nếu thích cả nhà có thể ăn luôn cả lá dứa (nếu là lá dứa non) đã được hấp chín rồi rán giòn lên cùng với miếng gà cũng rất ngon. Lá dứa quện với gà càng trở nên hấp dẫn hơn.

Lá dứa quện với gà chín mềm tạo nên một nét đặc sác của Gà cuốn lá dứa
Riêng tớ, niềm hạnh phúc giản dị là sau 7,8 năm được ăn lại món ăn này nhưng lại do chính tay mình làm ra và lại ở cái chốn đồ châu Á không hề dễ kiếm hihi. Chúc cả nhà năm mới (tính theo lịch Thái) thật nhiều may mắn và thưởng thức được nhiều món ăn Thái ngon hơn nữa nhé ;)
Sawadee Pi Mai Kha! (Tiếng Thái có nghĩa là Chúc mừng năm mới ^^)
Công thức theo cuốn The Taste of Thailand (Vatcharin Bhumichitr)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.