THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sức khỏe

Những lưu ý trong ngày đèn đỏ

1. Trong ăn uống

1a. Không nên

Bạn nữ trong những ngày “đèn đỏ” không nên ăn đá, cần giữ cho máu trong cơ thể ở trạng thái nóng ấm thì những ngày ấy mới có thể thuận lợi. Nếu ăn những thực phẩm lạnh, máu sẽ bị kích thích và thay đổi về nhiệt độ, làm máu lưu thông không tốt, gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

Không chỉ không nên ăn đá mà những thực phẩm có tính hàn bạn cũng không nên ăn trong những ngày này, ví dụ như cà, mướp, bí đao, cua, tôm, rong biển, quýt, lê...

Ngoài ra bạn cũng không nên ăn những thực phẩm chua hoặc chát như ô mai, hoa quả chưa chín; những thực phẩm cay và nóng như ớt, hồ tiêu, mù tạc..., để tránh hiện tượng máu không lưu thông.

Đông y cho rằng bạn đặc biệt không nên ăn đá trong ngày “đèn đỏ”, bởi trong thời kì này, cổ tử cung sẽ co lại để máu kinh được đưa ra ngoài, nếu bạn ăn đá, nhiệt độ trong ruột và dạ dày hạ xuống, gây ảnh hưởng khiến tử cung khó co lại, khiến máu không được lưu thông, đóng thành cục, hiện tượng đau bụng kinh càng dữ dội hơn.

Nước lạnh trong thời kì này ảnh hưởng tới tử cung, có thể làm cho máu đông lại trong thành tử cung. Sau 5-10 năm, có thể sẽ dẫn đến sự hình thành các u nang hay tế bào ung thư, gây hại cho sức khỏe con người.

- Tránh ăn dưa chuột


Dưa chuột có thể khiến bạn chịu nhiều tác dụng xấu trong thời gian này vì trong thành phần của dưa chuột có chất khiến cho kinh nguyệt bị tắc ở tử cung.

- Không ăn nhiều muối: Ăn muối quá nhiều khiến lượng nước và lượng muối trước kỳ kinh sẽ làm gia tăng những cơn đau bụng kinh, khiến bạn dễ bị kích thích và nổi giận.

- Nhịn ăn: Cảm thấy đầy bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất trong kì "đèn đỏ" mà hầu hết chị em thường gặp. Đây có thể là hậu quả của tình trạng bỏ bữa thường xuyên. Bữa ăn bỏ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khác như đau đầu và mệt mỏi. Do đó, để luôn thoải mái trong ngày có kinh, bạn tuyệt đối không được nhịn ăn.

- Không tiêu thụ caffeine: Rượu, trà, thuốc lá... là những thứ nằm trong sản phẩm chứa caffeine, do đó, chúng cần được tránh tuyệt đối. Caffeine khi vào cơ thể có thể sẽ khiến bạn luôn cảm thấy bồn chồn, tâm trạng bất ổn...
  Nước trà đặc chứa nhiều caffeine nên uống nhiều có thể gây kích thích thần kinh và tác động tới vấn đề tim mạch và gây trở ngại cho sự hấp thụ các phần tử sắt có trong thực phẩm vì trong lá trà có chứa tinnin. Trà càng đặc, khả năng hấp thụ các chất sắt của cơ thể càng thấp.

- Không ăn nhiều đồ ăn ngọt: Nếu tiêu thụ đồ ăn vặt hoặc đồ ăn chứa nhiều đường có thể khiến bạn đầy bụng, thậm chí làm cho bạn cảm thấy kiệt sức. Vì vậy, hãy tránh xa các loại bánh pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên  vì lợi ích của riêng bạn.

1b. Nên

- Uống nhiều nước
- Uống nước ấm hoặc trà gừng
Trong thời kì kinh nguyệt, bạn nên ăn những thực phẩm như nấm, lạc, hạch đào, táo, long nhãn. Nếu chẳng may ăn phải những đồ lạnh, bạn có thể uống nước gừng đun với đường đỏ để làm cân bằng lại quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể.

Nhóm thực phẩm tốt cho ngày đèn đỏ bao gồm :

- Những thức ăn làm mát gan: bắp cải, bưởi, thịt nạc, rau cần, gạo tẻ, trứng vịt, mướp, bí đao, rong biển, nấm hương.

- Những thức ăn làm lợi cho kinh nguyệt : thịt dê,  táo tàu, táo, thịt gà, thịt bò, trứng gà, sữa tươi, ích mẫu, đương quy, đường đỏ.

- Thực phẩm bổ sung canxi, ma-giê, kali (do bị mất theo máu):

 +Thực phẩm giàu kali: Kali là khoáng chất có ảnh hưởng đáng kể tới cơ thể, làm cho tâm trạng của bạn tốt hơn trong những ngày "đèn đỏ". Kali giúp giảm khả năng giữ nước, kiểm soát lưu lượng máu trong cơ thể nên phần nào giữ cho chị em không quá mệt mỏi.
 +Thực phẩm chứa nhiều magie: Bổ sung magie trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp chị em giảm các triệu chứng khó chịu trong kì kinh nguyệt. Các loại thực phẩm giàu magie giúp điều tiết serotonin, từ đó cân bằng tâm trạng của não bộ. Ngoài ra, tăng lượng magie còn chị em tránh được các triệu chứng như đau vú và đầy bụng.
Thực phẩm giàu magie: Gạo lức, đậu lăng, bánh mì nguyên hạt, hạt hướng dương, rau bina, đậu và hạt điều...
 +Thực phẩm giàu canxi: Các loại thực phẩm giàu canxi như sữa và sản phẩm từ sữa rất tốt cho sức khỏe phụ nữ trong ngày "đèn đỏ" vì nó là nguồn cung cấp canxi và vitamin D rất phong phú. Canxi là chất cần thiết trong việc kiểm soát  tâm trạng của bạn. Những người bị không dung nạp lactose có thể lựa chọn các loại thực phẩm khác giàu canxi như bông cải xanh, đậu trắng...

Ngoài ra trong những ngày đèn đỏ, khi chị em ăn nhiều cà rốt, đậu nành, khoai tây sẽ làm cải thiện đáng kể kích thước vòng một. (Có tác dụng nhanh gấp 3 ngày bình thường).

- Thực phẩm giàu carbonhydrate tổng hợp

Carbonhydrate tổng hợp rất dồi dào trong các trái cây, rau và ngũ cốc. Trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình cà rốt, mơ, cam, mận...Những loại thực phẩm này sẽ làm giảm bớt cảm giác thèm đường khá cao của bạn trong thời gian này. Nhờ đó, bạn sẽ giảm nguy cơ thèm ăn và tránh sự đầy bụng.
- Socola đen

Trong những ngày "đèn đỏ" thì socola đen là lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn uống của bạn. Nhờ có các chất chống oxy hóa mà socola đen giúp tăng lượng serotonin (một hormone điều chỉnh tâm trạng của bạn) khiến bạn cảm thấy thỏa mái và dễ chịu hơn. Vì vậy, bạn nên ăn socola đen trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ còn làm cho bạn giảm những cơn đau bụng kinh không mong muốn.
- Thực phẩm giàu vitamin

Bổ sung thực phẩm giaù vitamin rất quan trọng để bạn có thể cung cấp đủ vitamin cho cơ thể trong những ngày này. Một số vitamin bạn nên bổ sung là vitamin E, B6, C... Vitamin E giúp bạn giảm bớt các triệu chứng từ hội chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, chóng mặt... Bạn nên ăn lòng đỏ trứng và bơ để có được lượng vitamin E dồi dào. Vitamin B6 giúp làm giảm đầy hơi. Vitamin C cần thiết để cải thiện hệ thống sức khỏe sinh sản của bạn. Bạn có thể ăn nho và chanh để bổ sung vitamin C trong cơ thể. Nếu bạn cần thêm vitamin B6, bạn nên thêm khoai tây vào chế độ ăn uống.

- Thực phẩm giàu axit béo thiết yếu

Một vấn đề bạn thường gặp trong chu kỳ kinh nguyệt của mình là chứng co thắt dạ dày. Để giảm hiện tượng này, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống giàu axit béo thiết yếu. Sự thay đổi lượng hormone trong những ngày đèn đỏ có thể được kiểm soát bởi các axit béo thiếu yếu. 

Bạn nên ăn thêm hạt lanh, hạt bí ngô và hạt hướng dương để cung cấp đầy đủ các axit béo thiết yếu cho cơ thể. Những loại hạt này có chứa hàm lượng axit linolenic làm giãn cơ tử cung, và cũng làm giảm các cơn co thắt dạ dày của bạn.

Loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh: Hạt bí ngô, quả óc chó, cá ngừ và cá hồi.

- Thực phẩm giàu chất sắt

Rõ ràng, bạn đang mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bạn cần phải bổ sung sắt vào trong cơ thể. Trong thực tế, với một chế độ ăn uống giàu chất sắt, bạn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh thiếu máu, và bù lại lượng hemoglobin đã mất. Bạn nên ăn những thực phẩm bao gồm thịt đỏ, thịt da cầm, đậu khô, mật đường và các loại rau lá xanh trong chế độ ăn uống để cung cấp đầy đủ chất sắt cho cơ thể.

1c. Ăn uống theo chu kỳ

- Từ ngày 1 đến ngày 5
Nên ăn các thực phẩm giàu magiê như cải chân vịt, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm giàu axít béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, quả óc chó.
- Từ ngày 6 đến ngày 13
Việc kết hợp nhiều loại trái cây, rau quả vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tạo lối sống lành mạnh.
- Từ ngày 14 đến ngày 17
Trong giai đoạn này, các giác quan hoạt động mạnh mẽ, đặc biệt vị giác. Các chuyên gia khuyến khích phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm ngon, nhiều mùi vị như phô mai, tôm hùm, thịt bò, uống rượu vang.
- Từ ngày 18 đến ngày 23
Mức progesterone của bạn tăng lên trong thời kỳ này, gây xáo trộn trong việc tiêu hóa. Chế độ ăn giàu chất xơ giúp bạn ngăn ngừa táo bón, giữ năng lượng. Các loại thực phẩm lúa mạch, gạo nâu và các loại trái cây, rau quả… có thể hữu ích cho cơ thể phái đẹp trong thời gian này.
- Từ ngày 24 đến ngày 28
Đây là giai đoạn hành kinh, bạn nên ăn uống thoải mái theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, với điều kiện đầy đủ cả tinh bột và protein.

2. Trong sinh hoạt hàng ngày

- Không tắm quá lâu: Trong kì kinh nguyệt, miệng tử cung được mở rộng hơn, nếu bạn tắm quá lâu, đặc biệt là tắm bồn thì càng khiến nguồn nước ô nhiễm xâm nhập vào tử cung dễ gây viêm đường sinh dục.

- Không vệ sinh vùng kín bằng sữa tắm hay nước nóng

Vệ sinh vùng kín bằng các dung dịch tẩy rửa hay sữa tắm có thể làm ảnh hưởng đến môi trường sinh lý của "cô bé", làm cho lượng kiềm trong âm đạo tăng lên, tính axit giảm xuống, do đó làm tăng sự phát triển của vi khuẩn, dẫn đến "vùng kín" có mùi hôi, tăng nguy cơ viêm nhiễm.
Trong những ngày này, bạn chỉ nên dùng những dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, không có độ kiềm cao và nguyên liệu từ thiên nhiên. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng nước muối loãng để loại bỏ mùi khó chịu trong kì nguyệt san thay vì nước nóng nhé!

- Không nhổ răng

Đây là việc bạn nên tuyệt đối tránh thực hiện vào thời kỳ "đèn đỏ". Do trong thời gian này, nội mạc tử cung giải phóng lượng lớn albumin làm giảm tiểu cầu trong máu. Nếu thực hiện các hoạt động phẫu thuật sẽ rất nguy hiểm do khả năng đông máu bị giảm. Điều tốt nhất nên làm lúc này đó chính là bồi dưỡng cơ thể để nhanh chóng cân bằng lượng tiểu cầu trước khi thực hiện việc làm trên.

- Không sử dụng thuốc bổ máu: Sử dụng các loại thuốc bổ máu trong kỳ kinh sẽ làm lượng máu bị mất đi nhiều hơn dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra còn khiến lượng máu kinh ra nhiều bất thường và ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

- Không đấm lưng

Một trong những tình trạng thường gặp phải nhất khi nguyệt san ghé thăm đó chính là đau lưng. Tuy nhiên, đấm lưng lại không phải là biện pháp hữu hiệu để loại bỏ tình trạng này đâu đó. Bởi việc làm này sẽ làm tăng lượng máu tích tụ tại khoang chậu và gây đau nhức nhiều hơn. Chúng cũng là nguyên nhân khiến kì kinh nguyệt kéo dài hơn nữa đấy!


Thay vì đấm lưng, bạn nên xoa bóp nhẹ nhàng hoặc đặt một chiếc gối không quá dày dưới lưng và nằm thư giãn sẽ tốt hơn.

- Không quan hệ tình dục


Thời gian này, bạn sẽ rất dễ có thai, vậy nên, không nên quan hệ tình dục khi có kinh nguyệt. Hơn nữa, nếu giai đoạn này mà làm chuyện ấy, sẽ rất dễ lây bệnh, gây nhiễm trùng.

- Không thức khuya

Thức đêm trong thời gian này sẽ khiến bạn cực kì mệt mỏi vào ngày hôm sau. Hãy ngủ sớm, sẽ giúp xoa dịu sự mệt mỏi và khiến bạn tốt hơn vào sáng hôm sau.

Chú ý giữ ấm cho cơ thể, không để bị ướt mưa hay bị lạnh, không nên tắm bằng nước lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế chuyện phòng the và không nên bơi lội trong thời kì này.

3. Trong hoạt động thể thao


Nếu chọn được môn thể thao phù hợp cho từng giai đoạn trong chu kỳ, bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn, tinh thần sảng khoái và cân bằng được hormone trong cơ thể.

- Tuần đầu của chu kỳ (khi bắt đầu có kinh)

Bạn có thể tính ngày đầu tiên “nguyệt san” xuất hiện là ngày đầu chu kỳ. Trong 7 ngày đầu chu kỳ, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi hơn vì cơ thể bị mất máu. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ hoàn toàn các kế hoạch luyện tập thể thao trong thời gian này. Bạn có thể thay đổi, bỏ các bài tập đòi hỏi thể lực như khiêu vũ hay chạy bộ đường dài, vì thời điểm này, phổi bạn cũng hoạt động không đủ tốt khiến bạn không giữ được sức bền và dễ thấy khó thở khi luyện tập quá lâu. 
Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang các bài tập nhẹ nhàng, như tập các động tác yoga đơn giản, hoặc đi bộ, đi xe đạp (tốc độ chậm, quãng đường ngắn). Nếu bạn sử dụng băng vệ sinh dạng tampon, bạn còn có thể yên tâm tham gia bơi lội để thư giãn và giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. 
Đặc biệt, bạn hãy ưu tiên các động tác thể dục với tư thế nằm sấp để hỗ trợ giúp giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Những ngày này nên uống thật nhiều nước để tránh hiện tượng bị chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống đột ngột trong các bài tập thể dục. 

- Tuần sau khi kinh nguyệt kết thúc

Sau khi “nguyệt san” kết thúc, lượng testosterone và estrogen trong cơ thể bạn bắt đầu tăng dần. Testosterone là hormone giúp làm cơ bắp săn chắc, còn estrogen giúp tạo các mô nối giữa cơ và xương, nên đây là cơ hội thích hợp để bạn tập trung với các bài tập làm thon gọn cơ thể, tiêu mỡ và giúp hoàn thiện số đo lý tưởng cho các bộ phận. 
Bạn hãy thử sức với những bài tập cường độ cao như đạp xe trong nhà, tập tạ, tập với các loại máy tập trong phòng gym hoặc chèo thuyền, thậm chí tập boxing và các môn đối kháng. Bạn sẽ cảm thấy rất sung sức. Hiệu quả tăng cơ, giảm mỡ, tăng cường sức mạnh, sức bền, độ dẻo dai trong thời điểm này tăng gấp đôi so với các thời điểm khác trong tháng. 

- Tuần thứ ba của chu kỳ

Vào thời điểm này, bạn vẫn cảm thấy khá sung sức, nhưng không nên quá tham các bài tập sức mạnh, vì cơ thể bạn sẽ rất dễ gặp phải các chấn thương. Vì vậy, hãy lựa chọn các bài tập an toàn, thiên về sức bền thay vì sức mạnh.
Bạn có thể tập pilates, tập các động tác thể dục đơn giản hoặc chạy bộ đường dài. 

- Tuần cuối của chu kỳ

Vì đây là tuần mà “nguyệt san” chuẩn bị quay lại, nên bạn sẽ thấy cơ thể đau nhức, tức ngực, tinh thần uể oải, người hay thấy nóng bức, nhanh bị toát mồ hôi. Chính lúc này, những bài tập thể dục thích hợp sẽ khiến tinh thần bạn thoải mái hơn và cũng giải tỏa các bức bối trong cơ thể. 
Cũng như trong tuần gặp nguyệt san, thời điểm này, bạn nên chọn những môn thể dục, thể thao nhẹ nhàng, nhưng có thể tăng độ khó lên một chút để giúp tăng nhịp tim. Bạn có thể tập các môn yoga khó như vinyasa yoga hay power yoga, cũng có thể tập với xe đạp trong nhà hay máy tập khác với cường độ vừa phải để kích thích tiết mồ hôi, giải phóng nhiệt và khiến người nhẹ nhõm hơn sau khi tập. 

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.