THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gỏi - Nộm

Gỏi mực dưa chuột

Món gỏi mực này đặc biệt phải có chút lá rau răm đi kèm thì mới thấy hết được mùi vị chua ngọt, cay cay và thơm thơm của tỏi phi thơm rắc lên trên cùng mực và dưa chuột. Trông hình có vẻ hơi phức tạp nhưng kì thực ra món này lại cực đơn giản cả nhà ạ.

1. Nguyên liệu

- 1 quả dưa chuột lớn (hoặc 2 quả nhỏ)
- 1 con mực (loại mực lớn dày mình)
- 3,5 tép tỏi lớn (hoặc 2 muỗng canh tỏi băm)
- Dấm, đường, mắm, ớt
- Rau răm (không có thì có thể thay bằng Rau mùi – Cilantro)
( 1cup = 240ml )

2. Cách làm

- Đầu tiên cắt rửa sạch dưa chuột (tớ thích để cả vỏ xanh ăn giòn giòn nhưng ai muốn gọt vỏ để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng được nhé). Lưu ý: cắt dưa chuột thì cắt từ phần ngọn của quả (nhìn hình là phần tớ chỉ) thì sẽ không bị đắng vì phần nhựa sẽ ra nhiều ở đầu quả dưa chuột. Bổ dọc, bỏ ruột (vì ruột nhiều nước quá khi bóp gỏi sẽ bị nát), rồi cắt mỏng như trong hình.
- Ướp dưa chuột thái mỏng với 1.5 muỗng cafe đường. Rồi để ra bên.
- Mực cắt đôi, rồi khía mực để lát mình trần lên thì mực sẽ có khía đẹp mắt. Lưu ý: khía ở mặt trong của con mực. Thái miếng mực vừa ăn.
- Nước chần mực: đun 3 cup nước, ¼ cup dấm, và 4 muỗng canh đường sôi lên rồi cho mực vào chần. Sau khi cho mực vào thì để nước sôi lại rồi tắt bếp để một lúc là mực chín. Vớt mực cho vào một bát nước lạnh rồi rửa sạch lại. Chần như vậy thì đảm bảo mực sẽ không bị nhạt và ăn lại giòn nữa.
- Tỏi băm phi thơm vàng lên ở lửa vừa cao (medium high heat). Vớt tỏi phi vàng ra một tờ giấy thấm bớt dầu.
- Rau răm thái nhỏ nhuyễn.
- Nước trộn gỏi mực: pha 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh mắm ngon, 1 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh dấm (hoặc nước chanh tươi) vào một bát con. Cắt thêm 1 quả ớt (nhiều hoặc ít hơn tùy vị ăn cay).
- Chuẩn bị hết tất cả các nguyên liệu ra sẵn. Trước khi ăn khoảng 15 phút mới bắt đầu trộn.
- Khi trộn thì đầu tiên trộn mực với phần nươc trộn cho thấm, rồi tiếp đến trộn dưa chuột đã ướp đường vào. Cuối cùng là trộn rau răm vào.
- Cho gỏi mực ra đĩa và rắc tỏi phi lên trên là xong.
Món Gỏi mực thanh thanh, chua chua, ngòn ngọt, cay cay mà cắn miếng mực hay miếng dưa chuột thì lại giòn giòn. Tiệc tùng nào mà có món này thì đảm bảo dù không ăn được cay thì ai cũng mon men tới thử vì trông rất hấp dẫn.
Chúc các bạn thành công!
(Theo CandyCancook)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.