THẾ GIỚI ẨM THỰC

Miến măng gà

Miến là thực phẩm được khuyến khích dùng cho những người bị bệnh tiểu đường để thay cơm. Cuối tuần nấu một nồi miến đãi cả nhà vừa ngon, dễ làm, mà lại tốt cho sức khoẻ!

CÔNG THỨC 1 (ĐƠN GIẢN)

1.1. Nguyên liệu

- 300g miến khô 
- 100g măng khô 
- 1 miếng má đùi gà (hoặc 500g thịt gà nạc)
- Rau răm
- Gia vị: muối, hạt nêm, tiêu

1.2. Cách làm

- Ngâm măng vào nước cho mềm, tốt nhất làngâm qua đêm, xả lại nước sạch nhiều lần rồi luộc sơ.
Tước măng thành những sợi nhỏ vừa ăn, cắt bỏ những phần cứng rồi ướp với muối, tiêu, hạt nêm. 
- Thịt gà rửa sạch, cho vào nồi nước sôi, thêm tí muối và luộc cho đến khi gà chín.
Vớt thịt gà ra, để nguội, giữ lại nước dùng. Xé gà thành miếng nhỏ vừa ăn.
- Làm nóng chút dầu ăn trong chảo, thêm tỏi băm vào phi thơm rồi trút măng đã ướp vào xào đến khi măng chín. 
- Nấu nước luộc gà cho sôi, cho măng đã xào vào, để sôi thêm chút nữa rồi nêm lại với muối, tiêu, hạt nêm cho vừa ăn và tắt bếp. 
- Miến rửa sạch, cho vào nồi nước sôi luộc đến khi sợi miếng trong là chín. 
- Khi dùng cho miến vào tô, xếp thịt gà lên, chan nước măng, rắc rau răm đã cắt nhỏ. Dùng nóng.

Chúc các bạn thành công! 
(Theo Afamily.vn)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG THỨC 2

2.1. Nguyên liệu

(cho 4 – 5 tô miến)
- 1 con gà ta 1,2kg – 1,5 kg
- 100g măng khô
- 15 cây nấm hương + vài tai mộc nhĩ (nếu thích)
- 150 – 200g miến dong
- 2 củ hành tây
- 1 nhánh gừng
- 1 củ hành khô
- 1 thìa cafe hạt mùi (hoặc rễ mùi ta nếu có)
- Hành lá, mùi ta, rau răm
- Gia vị: muối/ bột canh, hạt nêm, tiêu, mắm, dầu ăn.
- Ăn cùng: chanh tươi, ớt, dấm tỏi ớt, hoặc tương ớt,…

2.2. Cách làm

* Chuẩn bị nguyên liệu:

- Măng khô ngâm nước ấm 1 ngày (ít nhất là qua đêm), thỉnh thoảng bóp rửa măng và thay nước ngâm.
Nếu măng còn nguyên sợi to thì nên tước nhỏ trước khi luộc.
Cho măng vào nồi nước có pha chút muối, đun sôi, mở vung, hạ lửa nhỏ để sôi âm ỉ khoảng 2 – 3 phút. Gạn bỏ phần nước luộc, rửa qua bằng nước lạnh. Tiếp tục cho nước cùng muối vào để luộc lại lần 2, cứ như vậy làm khoảng 4 – 5 lần thì nước chuyển màu vàng trong. Gạn sạch nước, rửa lại bằng nước lạnh. Cho ra rổ để ráo nước. Có thể tước lại sợi măng cho vừa ăn.
- Nấm hương + mộc nhĩ ngâm nước ấm/ nước sôi 15 – 20 phút cho nở. Rửa sạch lại nhiều lần nước, đến khi nước hết màu nâu vàng. Để ráo nước. Mộc nhĩ thái sợi dài.
- Hành lá, mùi ta, rau răm bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ. Đầu hành trắng to có thể cắt khúc rồi chẻ nhỏ. Rễ mùi (nếu có) rửa sạch, đập dập để chút nữa cho vào nồi luộc gà.
- Miến dong ngâm nước ấm cho mềm, dùng kéo cắt ngắn lại cho vừa ăn, khoảng 15 – 20cm. Để ra rổ cho ráo nước.
- Hành tây, gừng bỏ vỏ, bổ đôi. Nướng sơ trên bếp cho thơm (lưu ý với bếp điện nên lót giấy bạc để nướng tránh làm bẩn bếp). Cho vào túi lọc trà, buộc đầu lại để chút nữa thả vào nồi luộc gà. Hạt mùi rang thơm cũng cho vào túi lọc trà luôn.
- Hành khô bỏ vỏ, băm nhuyễn.
- Gà làm sạch, cắt bỏ phần mỡ thừa ở bụng cũng như ở cổ bỏ đi. Xát muối rửa lại bằng nước rồi cho vào nồi luộc.

* Luộc gà:

- Cho gà vào nồi, đổ ngập nước (khoảng 2,5 – 3 lít nước), cho thêm 2tsp muối/ bột canh để gà cho vị đậm đà hơn khi luộc. Đun sôi, vớt bọt, sau đó cho túi hành tây, gừng đã nướng thơm và rễ mùi (hoặc hạt mùi đã rang sơ) vào nồi nước luộc gà. Đậy vung lại, hạ lửa nhỏ đun thêm 10 phút thì tắt bếp, để nguyên con gà trong xoong.
  • Nếu ai dùng bếp điện thì để nguyên trên bếp khoảng 10 – 15 phút. Sau đó kiểm tra. Lấy tăm xiên vào đùi con gà/ chỗ nào dày thịt nhất   xem còn nước đỏ tiết ra không. Nếu không thì gà đã chín, vớt ra đĩa, để nguội.
  • Nếu ai dùng bếp ga, hoặc bếp từ (loại này khi tắt bếp, bếp sẽ không còn nóng để ủ gà tiếp) nên sau 10 phút kiểm tra, nếu gà còn tiết ra nước đỏ thì bật bếp lên, đun sôi, rồi lại tắt bếp ủ thêm 5 phút nữa. 

- Sau khi gà nguội chặt gà thành nhiều phần. Phần ức gà cũng như đùi gà lọc lấy thịt. Thái nhỏ thành miếng vừa ăn theo chiều dài dài để miếng gà ngon hơn. Các phần đầu cổ cánh, xương sống, … để riêng ra đĩa để „nhắm“ chấm muối tiêu chanh hoặc cho vào nồi nước luộc gà cùng các phần xương gà sau khi lọc thịt ninh tiếp cho ngọt nước.
Nếu muốn thịt đậm đà hơn có thể ướp thịt gà cùng xíu mắm và tiêu, đảo đều.

* Nấu miến gà:

- Phi thơm hành khô, cho măng + nấm hương + mộc nhĩ vào xào. Nêm thêm ½ tsp muối + ½ tsp hạt nêm. Xào khoảng 2 – 3 phút cho đậm đà thì đổ 1 bát con nước vào chảo, đun sôi. Đổ chảo trở lại nồi nước luộc gà. Đun sôi, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. (Không nên cho mắm vào vì sẽ làm chua nước dùng. Nên dùng muối/ bột canh/ hạt nêm, nếu thích có mùi mắm thì sẽ thêm vào bát trước khi ăn)
- Lưu ý:
  • Dùng thìa hớt hết váng mỡ ở phía trên cho đỡ ngấy.
  • Nếu ai cho các phần xương gà lại nồi ninh tiếp thì phải lọc nước trước khi nấu măng, miến nhé! Tránh có vụn xương nhỏ dưới đáy nồi.

* Trình bày:

- Chần miến, tráng bát tô qua nước sôi. Cho miến đã chần vào tô. Vớt măng xếp lên trên tô miến, tiếp đó là xếp thịt gà, hành lá, mùi ta, rau răm lên trên. Múc nước dùng sôi trong nồi Cắt thêm vài miếng chanh, ớt để ăn kèm. Có thể ăn kèm với tương ớt tùy thích.
Khi ăn xay thêm chút tiêu lên cho thơm. Dùng nóng. Vừa chan nước xong là phải dùng liền kẻo bát miến lại thành bát miến „Thạch Sanh“, nở to gấp đôi, ăn không kịp.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.