THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Cơm trộn trứng kiểu Nhật

Japanese-Style Rice with Egg
Egg Over Rice
Tamago Kake Gohan - 卵かけご飯

Tamago gohan (nghĩa đen là "cơm trứng") - cơm trộn với trứng sống - là "comfort food" đơn giản nhất của người Nhật. Còn được gọi với tên tamago kake gohan, tamago bukkake meshi hay như trẻ em Nhật Bản gọi tắt là TKG. Trong tiếng Nhật, "tamago" có nghĩa là "trứng", "gohan" nghĩa là "cơm""kake", viết tắt của "kakeru", có nghĩa là "rót vào" .
Theo một câu chuyện kể, món Tamaro Kake Gohan này lần đầu tiên được ăn bởi ông Ginko Kishida, một nhà tiên phong trong lĩnh vực báo chí ở Nhật, và món ăn này cũng có riêng một loại nước tương để ăn kèm. Khi ở lại trong một khách sạn mang phong cách Nhật, bạn sẽ được phục vụ Tamaro Kake Gohan trong bữa ăn sáng.
Bắt đầu với một bát cơm nóng (1 bát cơm cho 1 quả trứng là vừa), sau đó đập một quả trứng vào bát. Nêm thêm chút gia vị với nước tương, xíu muối, và rắc ít bột ngọt (mì chính). Dùng đũa trộn đều cho đến khi cơm được bao phủ đều một lớp trứng tươi màu vàng nhạt và nổi bọt. Thêm 1 lòng đỏ trứng vào giữa bát cơm trứng đã trộn. Vậy là hoàn thành.
- Cơm nóng giúp trứng đặc lại một chút, tạo cho món ăn có kết cấu mềm, nhẹ.
- Dùng đũa để trộn trứng và cơm thật kỹ giúp đưa không khí vào lòng trắng trứng, khiến trứng mềm hơn.
- Nước tương, bột ngọt và Furikake đều là những thành phần giàu Umami tạo cho món ăn một hương vị thơm ngon.
- Nếu có cơm nguội còn thừa để trong tủ lạnh, hãy cho một ít cơm vào bát, đậy lại bằng một chiếc đĩa và cho vào lò vi sóng quay 1 phút.
- Trứng dùng cho món này phải "sạch". Nếu bạn lo lắng, hãy mua trứng đã được tiệt trùng (hoặc tự mình tiệt trùng bằng cách sử dụng thiết bị "sous vide" - thiết bị nấu chậm trong chân không - ở 135 ° F trong 2 giờ) hoặc chần qua trứng trong nước sôi 2 phút trước khi dùng. Mặc dù sẽ không tạo màu cơm giống như trứng tươi, nhưng cũng khá ổn.
Ngoài ra, một số người còn thích trộn cơm với nước dùng Dashi hay gia vị bột cá Nhật Bản (Hondashi) để tăng thêm hương vị và mùi thơm cho món ăn. Có người cũng rưới ít rượu mirin cho ngọt.
Thêm ít rong biển khô nori (dạng mảnh vụn hoặc cắt sợi), hoặc hỗn hợp gia vị rắc cơm Nhật Bản (Furikake) rắc lên trên cơm để món cơm thêm đậm vị hơn.

1. Nguyên liệu

- 1 bát cơm nóng (khoảng 340g)
- 1 quả trứng ( và 1 lòng đỏ trứng gà)
- Nước tương
- Muối kosher
- Bột ngọt/mì chính (tùy chọn)
- Mirin (tùy chọn)
- Bột cá Hondashi (tùy chọn)
- Hỗn hợp gia vị rắc cơm Furikake (tùy chọn)
- Vụn rong biển khô nori (tùy chọn)

2. Cách làm

- Xúc cơm nóng vào bát và tạo một lỗ nhỏ ở giữa. Đập 1 quả trứng gà vào.
- Nêm vào 1/2 muỗng cafe nước tương, xíu muối, xíu bột ngọt, 1/2 muỗng cafe mirin (nếu dùng) và ít bột cá Hondashi (nếu dùng).
- Dùng đũa khuấy mạnh trứng cho tan đều với cơm như đánh trứng, cho đến khi cơm được bao phủ một lớp trứng màu vàng nhạt, cơm tơi xốp, các hạt cơm rời nhau mà không bị vón cục. Nêm lại gia vị cho vừa ăn, nếu cần.
Như vậy là đã có thể ăn ngay được rồi.
- Nếu thích, rắc thêm chút gia vị Furikake và rong biển Nori lên mặt cơm, tạo một lõm nhỏ ở giữa cơm và đặt vào 1 lòng đỏ trứng khác (nếu dùng).

- Dùng đũa ăn cơm ngay nhé!
Có thể thêm chút mè rang cho thơm.
Đơn giản hơn, chỉ cần hành lá là đủ.
Nếu không ăn đươc trứng sống, bạn có thể chần qua, ăn trứng kiểu lòng đào.
Một cách ăn khác là bạn tách riêng và đánh bông lòng trắng trứng, sẽ tạo cảm giác cơm bông mềm hơn nhiều đó.
Công thức này cũng áp dụng cho cả mì ramen nữa.

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tamago gohan (literally "egg rice")—rice mixed with a raw egg—is Japanese comfort food at its simplest. Going by its alternate names of tamago kake gohan, tamago bukkake meshi (both mean "egg-covered rice"), or—as the kids are calling it these days—"TKG".
Start with a bowl of hot rice, then break an egg into it. Season it with a little bit of soy sauce, a pinch of salt, and a shake of Aji-no-moto, a Japanese brand of pure powdered MSG. Whip it up with a pair of chopsticks until the egg turns pale yellow and foamy and holds the rice in a light, frothy suspension, somewhere between a custard and a meringue.
- The hot rice helps thicken the egg slightly, giving the whole dish a lighter, fluffier texture.
- Beating the eggs and rice thoroughly with chopsticks introduces air into the egg whites, making them fluffier.
- Soy sauce, MSG, and furikake are all umami-rich ingredients that give the dish a nice savory flavor.
- If you've got leftover rice in the fridge, put some in a bowl, cover it with a saucer, and microwave it for a minute.
- You do want to use a good, clean egg and break it cleanly, as you're going to be eating it raw. If you are squeamish about such things, buy pasteurized eggs (or pasteurize them yourself, using a sous vide circulator at 135°F for two hours), or gently coddle your eggs in simmering water for a couple of minutes before adding them. Coddled eggs won't have quite the same lightness after they're added to the rice, but you'll get the general effect.
Some people like to add a dash of dashi (or, more frequently, some granules of Hondashi), which can give it an appealingly savory and smoky flavor. Some people will drizzle in mirin for sweetness.

1. Ingredients

- 1 cup cooked hot white rice (about 12 ounces cooked rice; 340g)
- 1 egg (plus 1 optional egg yolk)
- Soy sauce
- Kosher salt
- MSG powder, such as Aji-no-moto or Accent (optional)
- Mirin (optional)
- Hondashi (optional; see note)
- Furikake (optional; see note)
- Thinly sliced or torn nori (optional)

2. Directions

- Place rice in a bowl and make a shallow indentation in the center. Break the whole egg into the center. Season with 1/2 teaspoon soy sauce, a pinch of salt, a pinch of MSG, 1/2 teaspoon mirin (if using), and a pinch of Hondashi (if using). Stir vigorously with chopsticks to incorporate egg; it should become pale yellow, frothy, and fluffy in texture. Taste and adjust seasonings as necessary.
- Sprinkle with furikake and nori (if using), make a small indentation in the top, and add the other egg yolk (if using).
- Serve immediately.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.