THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Cơm rang tôm (2)

Shrimp Fried Rice

Món cơm rang tôm trứng là món ăn sáng bạn có thể thực hiện ở nhà mình hàng ngày. Hơn thế, bạn còn tận dụng được những bát cơm nguội từ tối hôm trước để chế biến nó thành món ăn sáng nóng hổi mà đầy đủ dinh dưỡng với tôm trứng và cả rau củ nữa. Vì thế bạn hãy dành thời gian để chế biến móncơm rang tôm trứng này cho bữa sáng nhé!

1. Nguyên liệu

(cho 2 phần ăn)
- 100g tôm, bóc vỏ, rút chỉ đen (khoảng 6 con)
- 1 lá rau diếp (30g)
- 1 cây hành lá
- 2 muỗng canh dầu ăn (dầu thực vật, dầu cải (canola), ...)
- 1 quả trứng gà
- 1 muỗng canh dầu mè
- 1 muỗng canh rượu sake
- 1/4 muỗng cafe muối kosher
- 2 bát cơm để nguội
- 1/8 muỗng cafe tiêu trắng
- Tiêu đen
- 1 muỗng cafe nước tương

2. Cách làm

- Cho tôm và rượu vào bát, dùng tay bóp rửa tôm cho sạch sau đó cắt khúc khoảng 1,3cm.
- Rau diếp, hành lá cắt nhỏ.
- Đập trứng vào bát và đánh đều trứng.
- Đun nóng chảo với dầu ăn rồi cho trứng vào trộn đều, khi trứng gần chín thì cho ra đĩa.
- Vẫn chiếc chảo vừa chiên trứng bạn cho tôm vào và thêm một ít muối. Tôm xào sơ qua rồi trút ra đĩa.
- Thêm dầu mè hành lá vào chảo đảo qua.
- Thêm cơm vào chảo đảo tơi cơm.
- Khi cơm được trộn đều trong chảo thì cho trứng và tôm vào đảo chung. Thêm hạt tiêu trắng, hạt tiêu đên và nước tương. Đảo đều cho tới khi các nguyên liệu chín và ngấm gia vị thì tắt bếp.
- Cho cơm chiên ra bát/đĩa và thưởng thức.

3. Một số lưu ý cho món cơm chiên ngon

- Chảo Wok: Bạn cần một cái chảo lớn hoặc chảo có đủ chỗ để dễ dàng đảo cơm một cách thoải mái khi chiên. Bạn cần chảo có thể cho cơm và các nguyên liệu khác vào khi chiên. Khi bạn cho quá nhiều cơm và các nguyên liệu khác, cơm chiên sẽ dễ bị vón cục lớn. Vì vậy mỗi mẻ chiên cơm, bạn nên rang 1-2 phần ăn là được.
- Nhiệt: Cơm tại nhà hàng ngon vì cơm được chiên trong chảo có nhiệt độ rất cao và khô ráo. Chiên cơm trên lửa lớn là cần thiết và một lớp dầu nóng được láng bề mặt chảo sẽ tạo thành một lớp không dính cho chảo. Nếu chảo không đủ nóng, cơm sẽ dính chảo. Vì bạn sẽ chiên cơm trên lửa lớn, nên hãy chắc chắn tất cả các nguyên liệu đều được làm chín trước và sẵn sàng để đổ vào chảo. Nếu bạn sử dụng một chảo chống dính, thì không sử dụng nhiệt độ cao vì sẽ làm hỏng chảo của bạn.
- Dầu chiên: Trước tiên, bạn sẽ cần một lượng dầu hơi phung phí chút để chiên trứng. Tôi biết bạn có thể thích sử dụng ít dầu nhất có thể. Nhưng bạn cũng không muốn món cơm chiên của mình sẽ bị dính vào chảo và làm hỏng bữa ăn của bạn phải không? Đừng lo lắng về dầu thừa trong trứng vì sau khi bạn cho trứng trở lại chảo cơm chiên, lượng dầu ăn còn trên trứng sẽ bám vào các hạt cơm và giúp cơm tơi ra, tách rời từng hạt mà không bị vón.
- Cơm: Bạn không thể làm món cơm chiên bằng cơm vừa nấu và vẫn còn nóng. Hãy dùng cơm thừa để nguội vì nó khô cứng hơn, giúp cơm chiên được săn và rời tơi, không mềm nhũn. Tuy nhiên, nếu bạn không có cơm nguội còn thừa, hãy nấu cơm trước và để cho cơm nguội bớt để cơm khô và bớt ướt hơn.

- Các nguyên liệu khác và Gia vị: Sử dụng các nguyên liệu không chứa quá nhiều nước. Nếu thêm nước hay quá nhiều gia vị thì cơm chiên sẽ không khô mà như món xào hơn. Ngoài ra, bạn nên cải biến và sử dụng bất kỳ loại thịt và rau củ nào còn thừa trong tủ lạnh  để làm món cơm chiên của bạn đầy hấp dẫn hơn (nhưng đơn giản thôi nhé)!

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Justonecookbook)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Ingredients

(Servings: 2)
- 6 shrimps (6 shrimps = 100 g or 3.7 oz) (shelled and deveined)
- 1 leaf iceberg lettuce (1 leaf = 30 g or 1 oz)
- 1 green onion/scallion
- 2 Tbsp neutral flavor oil (vegetable, canola, etc)
- 1 large egg
- 1 Tbsp sesame oil
- 1 tsp sake
- ¼ tsp Kosher salt
- 2 cups cooked Japanese short grain rice (preferably day-old cold rice)
- ⅛ tsp white pepper powder
- Freshly ground black pepper
- 1 tsp soy sauce

2. Instructions

- If your shrimp is not shelled and deveined, please see How To Devein and Clean Shrimp. Cut shrimp into ½ inch (1.3 cm) pieces.
- Cut iceberg lettuce and scallion into small pieces.
- Gently whisk the egg in a small bowl.
- Heat wok until surface almost smoking, add the oil and spread it around till it coats the surface evenly. Add the egg and cook over high heat. The egg will not stick to the pan as long as you put enough oil. Quickly mix it with spatula and when it’s 80% cooked, take it out and put on a plate.
- In the same wok, add shrimp and then sake and salt. Cook until shrimp change color outside. Inside doesn’t have to be cooked through at this time. Take shrimp out onto the plate.
- Add sesame oil and cook scallion, stir until nicely coated with oil.
- Add the rice and break up the chunks of rice. Toss the wok and mix well together.
- When rice is coated with oil, put the egg and shrimp back in the wok again and toss all together. Add lettuce, white pepper, freshly ground black pepper and soy sauce. Toss the wok frequently and mix it all together.
- Serve immediately.

3. Tricks and tips to make the perfect fried rice

- Wok: You need a large wok or frying pan that has enough space for rice to move around. You need to be able to toss the rice and other ingredients while cooking. When you put too much rice and ingredients, the fried rice will form a big clump so I highly recommend to cook for 1-2 servings at a time.
- Heat: Fried rice at the restaurant tastes good because it has that smoky flavor from the high temperature and the seasoned wok. Cooking over high heat is required and a layer of oil on a hot surface will form a non-stick coating on the wok. If the wok is not hot enough, rice will start sticking everywhere. Since you will be cooking on high heat, please make sure all the ingredients are prepped and ready to toss in. If you decide to use a non-stick frying pan, don’t use high heat as you will ruin your pan.
- Oil: First of all, you will need a decent amount of oil to cook fluffy egg. I know you might prefer to use as little oil as possible. But at the same time, you don’t want your fried rice to stick on your pan and ruin your dinner right? Don’t worry about oily egg because later on when you add the egg back in the wok, the oil on the egg will coat the rice and help rice  separate from each other.
-Rice: You can’t make fried rice with freshly cooked rice. Use day-old cold rice because it is more firm and has no excess moisture so it will separate and won’t be mushy. However, if you don’t have leftover rice in hand, make rice ahead and let the rice cool to reduce the moisture content.
- Ingredients & Seasonings: Use ingredients which do not contain too much moisture. Extra moisture or too much saucy seasonings will turn the fried rice mushy. Other than that, be creative and use any leftover meats and veggies you find in the fridge (but keep it simple)!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.