THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sò điệp

Sò điệp xào sả ớt

Thường thì sò điệp nướng than là ngon nhất. Nhưng không phải lúc nào cũng có nhiều thời gian để làm món nướng. Hôm nay mình làm món này để giải quyết được " sự thèm ăn sò điệp và thay đổi khẩu vị cho cả nhà". Thịt sò điệp ngọt mềm, khi xào lên hơi dai dai, hoà quyện cùng mùi thơm của xả, vị cay của ớt, mặn ngọt đậm đà của chút gia vị.

1. Nguyên liệu

- 300 g cồi sò điệp đã làm sạch
- 8 tép tỏi
- 3 củ sả (cắt lấy khoảng 10cm ở phần gốc)
- 1 quả ớt sừng + vài quả ớt hiểm
- 2 muỗng canh dầu ăn
- 1 muỗng cafe hạt nêm
- 1/5 muỗng cafe muối
- 1 muỗng cafe dầu màu điều (có thể thay bằng 1/5 muỗng cafe bột cà ri)
- 2 muỗng cafe đường

2. Cách làm

- Tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.
- Cồi sò điệp đã rửa sạch. Lấy 1/4 chỗ tỏi đã băm nhỏ, 1/3 muỗng cafe hạt nêm ướp vào sò khoảng 5 phút. Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào chảo, dầu thật nóng, đổ sò vào chảo, đảo nhanh tay 1 phút. Tắt bếp, đổ sò ra rổ, bỏ phần nước sò mới chảy ra.
(Vì sò ở Việt Nam khi xào bị ra nước nhiều, nếu ta xào cho cạn hết nc, thịt sò sẽ bị dai. Các bạn ở nước ngoài có sò to và ngon hơn, ít ra nước hơn thì bỏ qua bước xào bỏ nước này nhé, chỉ cần rửa sạch rồi dùng khăn giấy thấm khô là được).
- Sả tách bỏ bớt lớp già bên ngoài, rửa sạch, thái mỏng. Sau đó băm nhỏ (không băm nhuyễn).
- Ớt xẻ dọc quả, bỏ hạt, thái sợi và băm nhỏ, ai ăn được cay thì làm thêm ớt hiểm, ớt sừng này không cay. (Bạn nào không hay làm ớt thì hãy đeo găng tay khi làm nhé).
- Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn. Dầu nóng, cho sả đã băm vào đảo đều khoảng 2 phút, cho tiếp ớt đã băm vào đảo khi thấy sả vàng và thơm. Tắt bếp và vớt sả ớt ra nhanh, không nhanh sả sẽ bị cháy, vì lúc này dầu trong chảo còn rất nóng.
(Có người sau khi bằm nhỏ sả và ớt, sẽ ướp luôn 1 nửa vào sò, nửa còn lại sẽ phi thơm rồi đổ sò vào xào. Mình không làm như vậy, vì khi ăn, mình cảm thấy sả không đều, phần sả ướp cùng lúc với sò sẽ không giòn mà nháp nháp không ngon, vì thế mình phi thơm cả sả và ớt rồi mới ướp vào sò).
- Ta làm tiếp với sò. (Sò đã xào bỏ nước và sò đã dùng giấy thấm khô cũng làm như nhau từ đoạn này).
Ướp vào sò hết chỗ hạt nêm còn lại, 1 muỗng cafe đường, 1/5 muỗng cafe muối, dầu màu điều, (thay bằng xíu bột cà ri cũng được vì đây chỉ để tạo màu cho sò), đồng thời cho hết phần sả ớt đã phi thơm vào, đảo đều và để khoảng 5-10 phút.
- Đặt chảo lên bếp, dùng lại phần dầu ăn khi xào sả ớt (nếu ít ta cho thêm chút dầu mới), dầu nóng, cho phần tỏi còn lại vào phi cho tỏi vàng rồi trút hết phần sò đã ướp gia vị vào chảo, xào ở mức lửa trung bình khoảng 5 phút. Khi thịt sò đã săn lại, vặn lửa lớn và đảo sò cho khô nước trong chảo là hoàn thành, ( không xào lâu làm thịt sò bị dai).
- Xúc sò ra đĩa và thưởng thức.
Nếu nhạt có thể chấm với muối tiêu chanh, hay muối ớt chanh.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.