THẾ GIỚI ẨM THỰC

Nướng

Sò điệp nướng bơ tỏi

Sò điệp, một món ăn rất giàu chất kẽm, ăn ngọt thịt, sướng cái miệng và vui con mắt – chả là trông cái hình vỏ sò điệp như cái quạt ý mà.
Luộc hoặc hấp chín tới chấm mắm me chua ngọt hay là chấm muối tiêu chanh ớt cũng ngon. Cách ăn đó có vẻ thanh cảnh nhưng lại cảm nhận được hết cái hương vị thơm ngọt thịt của sò điệp cũng như ngắm nhìn sắc trắng và tự tay xé từng thớ thịt cùi (hay còn gọi là CỒI) của nó cho lên miệng nhai tóp tép.

1. Nguyên liệu

- 5 con sò điệp to (khoảng 1 – 1,5 kg)
- 1 củ tỏi
- 1 quả ớt tươi/ 1 muỗng canh tương ớt hoặc sa tế
- ½ quả chanh
- 2 muỗng canh lạc (đậu phộng) rang
- 2 – 3 muỗng canh bơ
- Hành lá (không bắt buộc)
- Gia vị: mắm/ xì dầu, mù tạt xanh, tiêu

2. Cách làm

- Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt cắt nhỏ. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.
- Lạc (đậu phộng) rang chín vàng, bỏ vỏ, để nguyên hạt hoặc nghiền dập nhưng không nhuyễn quá.
* Sơ chế sò điệp:
- Dùng bàn chải đánh sạch vỏ sò điệp, rửa nhiều lần nước cho sạch trước khi tách đôi để tránh cát sẽ lẫn vào phần thịt bên trong rửa khó sạch. Dùng dao mũi nhọn nhẹ nhàng lách vào giữa hai vỏ của sò điệp tách đôi. Bỏ hết phần tua rua xung quanh phần Cồi màu trắng đi, vì phần đó chứa rất nhiều cát cũng như chất bẩn, nếu chỉ rửa qua, nướng lên ăn sẽ có sạn, cát.
- Tách riêng phần thịt cùi và phần lưỡi màu đỏ. Rửa sạch phần thịt cùi (cồi) màu trắng ngà để riêng. Phần lưỡi màu đỏ bổ đôi theo chiều dọc, rửa sạch phần đen đen chạy dọc bên trong dưới vòi nước chảy vì phần đó khi ăn sợ có cát. Nếu ai không ăn phần lưỡi màu đỏ này có thể bỏ đi.
- Rửa sạch một phần vỏ trũng để đựng thịt sò cho vào bếp nướng. Xếp lần lượt cồi và lưỡi sò lên vỏ đã rửa sạch, đặt lên khay có lót sẵn lớp giấy bạc cho đỡ tốn công rửa khay.
* Nướng sò điệp:
- Bật lò ở nhiệt độ 200 độ C, cho khay sò điệp lên rãnh nướng gần thanh lửa khoảng 5 phút.
- Chuẩn bị sẵn một cái chảo, cho bơ vào đun nóng chảy, cho toàn bộ tỏi vào phi thơm, tiếp tục cho ớt tươi/ tương ớt/ sa tế và 1 thìa cafe mắm/ xì dầu (có thể không cho tùy thích nha) vào, đảo đều. Cuối cùng là cho chút hành tươi vào đảo đều.
Tùy theo gia đình nào ăn cay hoặc thích màu đỏ đẹp mắt thì cho ớt/ sa tế vào xào luôn, còn không thì chỉ cần phi thơm bơ tỏi, còn lúc ăn thì mới cắt ớt tươi, thêm mù tạt, tương ớt vào nhé!
- Sau 5 phút thì cho khay sò điệp trong lò ra, dùng thìa múc hỗn hợp bơ tỏi ớt ở chảo đổ vào phần thịt sò. Cho vào lò nướng thêm 2 – 5 phút nữa. Tùy con to hay bé mà ước lượng thời gian nhé, nhưng không nên nướng lâu vì phần cồi màu trắng trắng đó sẽ dai và kém ngon.

3. Thưởng thức

Thịt sò điệp sau khi nướng có màu vàng và hơi săn ở bề mặt, bên trong thịt trắng và mềm ngọt, có mùi thơm đặc trưng. Trước khi ăn thì cho thêm vài hạt lạt rang, xay chút tiêu cũng như thêm tương ớt mù tạt cho những ai thích ăn cay hơn và thích mùi mù tạt cay xộc lên mũi, rất thú vị. Cuối cùng không thể thiếu được đó là chanh tươi, vắt vài giọt chanh tươi lên trên, dùng thìa xúc hoặc dùng dao, dĩa cắt đôi phần cồi, ăn thật ngon, thật bổ.
Phần nước chảy ra khi nướng cũng ngọt không kém, ăn kèm cồi sò điệp sẽ rất ngon  
Nếu nhạt có thể xay thêm chút muối biển lên nữa, cực ngon  
* Lưu ý: Có thể không cần nêm mắm/ xì dầu khi phi thơm tỏi ớt, vì khi ăn sò điệp có thể chấm thêm muối tiêu chanh ớt.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.