THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chè

Chuối chưng cốt dừa

Poached Bananas in Coconut Milk

Thai Bananas in Coconut Milk

Món chuối chưng cốt dừa sẽ làm bạn liên tưởng tới những món smoothie ngon lành bên bãi biển với hương vị vô cùng thanh mát và ngọt tự nhiên.
Ẩm thực Thái Lan luôn tận dụng được những loại hoa quả nhiệt đới để sáng tạo nên những món tráng miệng đơn giản, thấm đẫm vị ngọt và béo ngậy. Chuối chưng cốt dừa là một trong những món như thế. Chỉ nhìn vào nguyên liệu thôi cũng đã cảm nhận được hương vị hấp dẫn của món ăn rồi. Chắc chắn rằng, nó sẽ không làm bạn thất vọng đâu!
Đây là một trong những món ăn thậm chí còn ngon hơn vào ngày hôm sau, vì vậy nếu bạn có thể, hãy làm trước nhé!

1. Nguyên liệu

(cho 3-4 phần ăn)
- 8 quả chuối tiêu
- 3/4 cup (180ml) nước cốt dừa
- 3/4 cup (180ml) nước
- 3 muỗng canh đường (có thể nhiều ít tùy khẩu vị)
- ¼ + ⅛ thìa cafe muối
- 1 nắm nhỏ lá dứa

2. Cách làm

- Các bạn bóc sạch vỏ chuối rồi để riêng.
Mách nhỏ: chọn chuối vừa chín tới, không quá xanh và không quá nẫu thì mới cho thành phẩm ngon nhất nhé!
- Cho nước cốt dừa với đường, muối, lá dứa vào nồi, khuấy cho tan đường. Bạn có thể điều chỉnh lượng đường phù hợp với khẩu vị.
Muối giúp cân bằng độ béo của cốt dừa và độ ngọt của đường.
- Cho chuối vào nồi khi hỗn hợp vẫn chưa sôi. Phải đảm bảo chuối được ngập trong nước. Nếu thiếu hãy bổ sung thêm nước cốt dừa và nước.
Nếu cho chuối vào lúc hỗn hợp đang sôi thì bên ngoài sẽ bị nhũn, bên trong chưa mềm mà mùi vị chưa được hoà quyện với cốt dừa.
- Vặn lửa vừa và đun sôi. Khi hỗn hợp bắt đầu sôi mạnh thì vặn nhỏ bếp lại, đun khoảng 5 phút cho đến khi chuối mềm. Các bạn lưu ý, hạn chế đảo quá nhiều, chỉ lật chuối để ngấm hơn vì chuối sẽ nổi lên trên mặt.
- Sau đó bạn tắt bếp, tiếp tục om chuối trong nước cốt dừa ít nhất 10 phút nữa hoặc cho đến khi thưởng thức. Chuối sẽ tiếp tục nấu và hương vị sẽ hòa quyện và đượm hơn nữa.
- Múc chuối và một chút nước cốt dừa vào bát và thưởng thức khi còn ấm.
Thành phẩm chuẩn nhất là chuối phải mềm tan trên đầu lưỡi, mọng nước, cốt dừa và chuối cùng nâng đỡ vị của nhau một cách hoàn hảo.
Bạn có thể thêm một chút trân châu, bột báng hay hạt khô (đậu phộng, vừng) nếu muốn món ăn hấp dẫn hơn.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Pailin’s Kitchen)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Ingredients
(Serves: 3-4)
- 8 baby bananas (gluay kai), at the perfect eating ripeness (see note)
- ¾ cup coconut milk
- ¾ cup water
- 3 Tbsp sugar (you can add less or more to your liking)
- ¼ + ⅛ tsp salt
- 5 inches pandan leaf
Note:  You can use 4 regular bananas (gluay hom) instead and half them lengthwise and crosswise, but keep the heat very low and keep an eye on them as become mushy quickly! If you want to make the gluay namwa version, these instructions DO NOT apply! They require slightly different process.
2. Instructions
- Combine coconut milk, water, sugar, salt, and pandan leaf in a small pot and stir to dissolve the sugar. Add the bananas, and there should be just enough liquid to barely cover the bananas. If there doesn’t seem to be enough liquid, you can add a bit more of both coconut milk and water.  
- Turn the heat to medium and bring to a simmer. Once it reaches a rapid simmer, turn the heat down and let it simmer gently for 5 minutes until the bananas are soft.
- Remove from heat, cover, and let the bananas sit in the coconut milk for at least another 10 minutes or until ready to serve; the bananas will continue to cook and the flavours will mingle and marry further.
- Serve warm. Enjoy!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.