THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh donut nướng

 Donut là một loại bánh mì ngọt chiên hoặc nướng rất nổi tiếng và phổ biến ở nhiều đất nước phương Tây. Bánh thường có dạng hình vòng (nhưng cũng có thể có hình tròn nhỏ nhồi nhân bên trong) được phủ socola và các loại hạt trang trí đầy màu sắc nên rất hấp dẫn mọi người, đặc biệt là các bạn nhỏ. Nhưng ở Việt Nam, đa phần các tiệm bánh chỉ bán donut chiên là nhiều chứ ít thấy donut nướng, mặc dù bánh rất ngon nhưng nếu chế biến bằng phương pháp chiên ngập dầu thì ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm ra những chiếc bánh donut nướng nhỏ xinh tại nhà theo phương pháp nướng, chúng ta sẽ vừa có bánh ngon để ăn, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn bánh donut chiên thường mua ở ngoài tiệm rất nhiều.

A. VỎ BÁNH

1. Nguyên liệu và dụng cụ
- Bột 11: 300 g
- Men ngọt: 5 g
- Phụ gia ngọt: 4 g
 Nếu không có phụ gia thì phải ủ bột 2 lần, xem lại bài bánh mì phô mai tan chảy để coi chi tiết cách ủ.
- Đường: 45
- Sữa bột: 20 g
- Trứng gà ta (lạnh): 1 quả
- Sữa tươi không đường (lạnh): 75 g
- Nước lạnh: 30 g
- Đá nhuyễn: 30 g
- Bơ lạt (nhiệt độ phòng): 55 g
- Hỗn hợp quét mặt: 1 lòng đỏ + 30 ml sữa tươi không đường.
- Khuôn làm bánh donut
2. Cách làm
Bước 1: Trộn bột
- Lấy 1 âu lớn rồi cho theo thứ tự bột mì, men, phụ gia, đường, sữa bột và muối, sau đó trộn đều tất cả.
 Không để men tiếp xúc trực tiếp với các nguyên liệu khác ngoài bột để không ảnh hưởng đến sức khỏe của men.
 Các bạn nên cho bột mì vào trước, sau đó cho men vào và dùng bột lắp men lại ngay lập tức.
- Tiếp đến cho phụ gia, đường, muối và sữa bột vào một góc cách xa men và cũng lấy bột lắp lên. Rồi mới dùng spatula trộn đều các nguyên liệu lại với nhau.
- Tiếp đến cho trứng, sữa tươi không đường, nước đá vào rồi đánh đều. Sau đó đỗ hỗn hợp trứng sữa này vào hỗn hợp bột ở trên, trộn sơ bột rồi cho vào máy nhồi.
Bước 2: Nhồi bột
- Mở máy tốc độ thấp nhồi trong vòng 5 phút hoặc đến khi bột quyện thành khối. Tiếp đến cho bơ vào nhồi tiếp 10 phút nữa hoặc đến khi bột mịn, không dính tay và kéo màng. Tổng thời gian nhồi bột khoảng 15 phút.
- Nhồi bột xong thì lấy màng bọc thực phẩm gói cục bột lại, cho vô ngăn đông 30 phút rồi bắt đầu tạo hình.
 Vì là dòng bánh mì sữa mềm nên bột chỉ cần kéo màng hơi mỏng, thậm chí có rách chút xíu vẫn được, không cần phải mỏng tang và kéo màng không rách.
 Về tốc độ và thời gian nhồi bột, không nhồi bột ở tốc độ quá nhanh và quá lâu để không làm đứt các sợi gluten (sợi gluten được hình thành trong quá trình nhồi bột và giúp bánh thành phẩm mềm dai xé thớ); nếu sợi gluten bị đứt, bánh thành phẩm bị khô bở chứ không mềm nữa!
Bước 3: Tạo hình
- Sau 30 phút nghỉ, lấy bột ra chia thành 23 phần nhỏ, mỗi phần khoảng 25 g. Sau khi chia bột xong thì lại cho ngược vào ngăn đá, tạo hình tới đâu đem ra tới đó chứ không đem ra ngoài một lúc, tránh việc bột bị mềm và nở khi chưa tạo hình kịp.
- Tiếp đến các bạn vê cục bột thành một đoạn dài tầm 20 cm (dây bột này giống hệt dây bột để thắt bím tạo hình bánh mì hoa cúc). Sau đó nhẹ nhàng cuộn tròn dây bột vào khuôn donut chef made rồi đính hai đầu dây bột lại cho dính vào nhau, làm càng khéo bước này thì vòng bánh ra lò càng đẹp. Cứ thế cho đến khi hết bột.
Bước 4: Ủ bột
- Tạo hình xong thì các bạn quét mặt từng vòng bánh, dùng màng bọc thực phẩm che các vòng bột lại và ủ cho bột nở gấp đôi rồi đem nướng.
Bước 5: Nướng bánh
- Nướng bánh ở rãnh giữa, nướng nhiệt 185-190ºC trong 10-12 phút.
 Không được nướng quá 12 phút để bánh không bị khô!
 Đối với các lò khó canh nhiệt (bị loạn nhiệt chẳng hạn) thì các bạn quan sát màu bánh, hễ thấy mặt bánh có màu vàng nhạt và có mùi thơm tỏa ra là bánh đã chín dù chưa nướng xong thời gian quy định.

B. SỐT VÀ CÁC LOẠI HẠT TRANG TRÍ BÁNH

1. Nguyên liệu
- Socola đen: 100 g
- Socola trắng: 200 g
- Hạt hạnh nhân: 20 g
- Socola sữa bào sợi: 20 g
- Socola trắng bào sợi: 20 g
- Cốm dinh dưỡng nhiều màu: 20 g
- Màu thực phẩm tùy thích
 Nên mua màu thực phẩm xịn của Anh, Mỹ để không gây hại cho sức khỏe.
2. Cách làm
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu
- Hạt hạnh nhân: Rang chín vàng.
- Socola đen: Đun cách thủy cho tan chảy hoàn toàn.
- Socola trắng: Đun cách thủy cho tan chảy hoàn toàn rồi chia làm ba phần, cho màu thực phẩm tùy thích vào từng phần rồi khuấy cho hỗn hợp hòa quyện hoàn toàn là đạt.
 Khi cho màu vào sốt, các bạn chỉ chấm nhẹ đầu tăm vào màu rồi mới trộn vào sốt, nếu thấy màu chưa vừa ý thì lại cho tiếp chứ đừng nhỏ trực tiếp màu để tránh trường hợp cho quá tay sẽ làm cho sốt quá đậm không đẹp.
Bước 2: Trang trí lên bánh
- Nhúng từng vòng bánh (chỉ nhúng nửa vòng như hình mẫu thôi nhé) vào sốt socola đen, trắng, hoặc màu tùy theo sở thích rồi rải hạnh nhân lát, cốm dinh dưỡng, socola sợi, v.v.. lên bánh rồi thưởng thức.

C. BẢO QUẢN BÁNH

- Bọc kỹ và bảo quản trong tủ lạnh, ăn trong vòng 3 ngày.
- Lúc ăn đem ra ngoài để nhiệt độ phòng 15 phút bánh sẽ mềm ngon.


Chúc các bạn thành công!
(Nguồn tubikitchen.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.