THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Tai heo ngâm mắm (2)

Tai heo ngâm mắm với vị chua chua ngọt ngọt, thêm chút cay nhẹ ăn với bánh chưng, bánh tét ngày tết sẽ rất hợp. Ưu điểm của món này là nhanh gọn, cách làm không quá cầu kì, bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể làm thành công.

1. Nguyên liệu

- Tai heo: 1 cái
- Tỏi, ớt, hành khô
- Cà rốt
- Giấm, đường, nước mắm ngon

2. Cách làm

- Tai heo sơ chế thật sạch với muối, giấm và chanh để khử mùi hôi. Nếu muốn tai heo trắng tinh thì luộc với 10g phèn chua.
- Đun sôi nước, cho một ít giấm, vài lát gừng, thả tai heo vào chần. Nước sôi lại thì vớt tai ra, chắt bỏ nước và cho tai vào một nồi nước lạnh luộc chín.
- Tai luộc chín, vớt ra, ngâm ngay vào nước lạnh cho tai được trắng.
- Sau đó vớt tai ra thái miếng mỏng vừa ăn.
- Tỏi, hành khô thái mỏng. Ớt thải lát xéo, nếu không ăn được cay có thể ngâm cả quả. Cà rốt tỉa hoa, thái mỏng hoặc xắt sợi vừa.
Pha mắm: 2 bát nước giấm, 1.5 bát đường cùng với 1 thìa muối (loại thìa ăn phở), 3 thìa nước mắm, đun sôi hỗn hợp trên, có thể nêm nếm gia vị cho hợp khẩu vị, tăng hoặc giảm tuỳ ý, vừa miệng gia đình ăn là được, nhà mình thích ăn đậm đà nên cho một thìa muối và ba thìa nước mắm, loại nước mắm cá cơm (Các mẹ xem lựa chọn loại nước mắm nào không mặn quá nhé), các mẹ cho từ từ đến khi vừa miệng thì dừng lại nhé không sẽ bị mặn với gia đình, nhiều gia đình thích ăn nhạt để chấm thêm nước mắm chua cay thì nhớ bớt lượng muối và nước mắm của mình nhé).
Pha giấm, đường, nước mắm, nước cho vừa miệng rồi nấu sôi, cho hành, tỏi, ớt, cà rốt vào khuấy đều. Tắt bếp và để nguội.
Lượng hỗn hợp ngâm tai lợn này nhiều hay ít tuỳ thuộc vào thể tích lọ ngâm và lượng tai heo ngâm, nhưng phải chuẩn bị lượng nước ngâm phải đủ ngập tai heo để tai heo có thể ngấm gia vị hoàn toàn.
- Cho tai heo thái miếng, ớt, tỏi vào lọ thủy tinh/hộp nhựa. Sau đó đổ hỗn hợp nước mắm giấm đường vào, ngập tai heo. Ngâm khoảng 3- 5 ngày sau là ăn được.
Nếu muốn ngâm sau khoảng 3 ngày ăn được thì phải thái lát từng miếng tai heo ra. Còn nếu ngâm nguyên chiếc tai heo cần để khoảng 7 ngày mới ăn được.
- Khi ăn, cho tai heo ngâm mắm ra đĩa, trang trí với ít rau mùi, cà chua tỉa hoa và xà lách cho đẹp mắt.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Thùy Duyên)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.