THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Thịt ba chỉ ngâm mắm

Tết đến rồi, làm thịt heo ngâm nước mắm lai rai thôi. Món thịt heo ngâm nước mắm làm đạt yêu cầu là phần mỡ phải trong, phần thịt màu ửng hồng ăn vào giòn giòn, vị mặn ngọt và hơi chua nhẹ. Bà nội trợ nào có hứng thú với món thịt heo ngâm nước mắm, Tết này hãy trỗ tài cùng chúng tôi để thay đổi khẩu vị cho cả nhà nhé!

1. Nguyên liệu

- 1 kg thịt heo (có thể chọn ba rọi rút sườn hoặc giò heo rút xương, không dùng thịt vai vì sẽ bị khô, không ngon)
- 450 ml nước mắm ngon
- 450 g đường (nếu giảm đường thì miếng mỡ sẽ ít trong hơn)
- 2 muỗng canh giấm
- Ớt, tỏi, tiêu hột

2. Cách làm

- Thịt ba rọi mua về rửa sạch, dùng dây lạt quấn lại cho thật chặt, để khi luộc thịt chín miếng thịt sẽ quyện lại thành một khối săn chắc.
 Sau đó cho thịt vào cái thau, rồi chế nước sôi lên trụng sơ, vớt ra cho thịt vào nồi, đổ nước cho ngập thịt thêm chút muối để sau khi chín thịt được đậm đà hơn.
- Bắc nồi lên bếp luộc, canh cho thịt vừa chín tới là vớt ra (không được để thịt chín quá sẽ làm mất độ giòn kém ngon), rồi cho thịt vào thau nước lạnh ngâm để thịt được trắng.
Chừng 15-20 phút vớt thịt ra, cho vào tủ lạnh vài giờ giúp miếng thịt được săn và khô hơn, khi ngâm nước mắm sẽ nhanh thấm. Dùng khăn mỏng lau nhẹ nhàng thịt (bỏ qua khâu này thì hũ thịt sẽ đầy váng mỡ, mau hư). 
- Cho nước mắm, đường và giấm vào nồi bắc lên bếp để lửa riu riu khuấy đến khi tan hết đường, luôn hớt bọt để mắm trong, hỗn hợp keo sền sệt, rồi nhắc nồi xuống cho tỏi xắt miếng mỏng, tiêu đập giập giập, ớt rửa sạch vào, để cho thật nguội.
  Nấu nước ngâm thịt theo tỷ lệ 1 chén nước mắm, 1 chén đường. Các bạn có thể dùng đường ngà thay cho đường cát trắng thì món ăn sẽ ngon hơn nữa.
  Lưu ý không quậy nhiều khi nấu, khi mắm sôi rất dễ trào, nên chú ý cẩn thận, vừa sôi sẽ tắt bếp ngay, hớt bọt, để nguội.
- Lấy thịt luộc trong tủ lạnh ra cắt bỏ dây buộc, xếp thịt vào một cái hũ thủy tinh trụng qua nước sôi lau khô, rồi đổ hỗn hợp nước mắm vào cho ngập thịt. Dùng đũa tre dằn để khi đổ nước mắm vào thịt không nổi lên, đậy kín nắp hũ, bảo quản nơi khô ráo. Khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được. Nhưng thịt để khoảng 1 tuần trở lên, thịt mỡ mới bắt đầu trong.
  Chú ý: phần thịt phải thật ngập trong nước mắm thì mới không bị mốc .
Khi ăn dùng đũa sạch vớt thịt ra, cắt mỏng, sắp vô đĩa cho vào microwave khoảng 15- 30s, phần thịt mỡ sẽ trong veo như hổ phách . 
Hoặc đem chiên nguyên miếng, rồi cắt mỏng ăn rất thơm ngon và lạ miệng. chiên thịt với lửa vừa và canh coi chừng khét .  
Xong dọn ăn với cơm hoặc bún kèm với dưa chua, hoặc rau sống.

Dân miền Trung thích cuốn thịt với bánh tráng, rau sống..
  Món này làm đạt yêu cầu là phần mỡ phải trong, phần thịt màu ửng hồng ăn vào giòn giòn, vị mặn ngọt và hơi chua nhẹ.
  Món thịt heo ngâm nước mắm ngoài việc làm mồi nhắm cho mấy ông nhậu, còn được dùng cho các bữa ăn rất đưa cơm hay cuốn bánh tráng rau sống chấm nước mắm hoặc để ăn sáng với xôi, bánh mì... cũng rất ngon. Làm sẵn một hũ trong bếp để những khi bận rộn, chỉ cần lấy ra cắt lát mỏng là dùng ngay rất tiện.
  Thịt giòn ngon, thơm đậm đà, tuy được "tắm" trong mắm lâu ngày nhưng thịt không hề mặn. Đem thịt ngâm mắm cắt lát nướng vàng, áp chảo thì hương vị càng thơm ngon, lạ miệng, hấp dẫn vô cùng.
  Nếu  lâu hơn một tháng, đề nghị để tủ lạnh.
Làm món này không khó nhưng nếu không nắm những "bí quyết" nhỏ thì cũng dễ bị hỏng. Sự cố hay gặp phải là 3-4 ngày mắm đổ nhớt do thắng mắm không kỹ hoặc ngâm thịt trong mắm còn nóng; mắm chua do đường nhiều... 

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo 24h.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.