THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gà hấp rượu Miền Tây

Ở miền Tây, người dân quê thường chọn những khoảng đất còn trống để nuôi gà thả vườn. Gà ở nơi đây không được ăn thức ăn theo cách nuôi công nghiệp, mà chỉ ra ngoài vườn tìm cây lá, sâu bọ nên thịt vừa ngon, vừa chắc. Các lão nông miền Tây sau công việc đồng áng mệt nhọc ngoài đồng, thường tụ tập lại với nhau, bắt con gà vườn rồi hấp rượu, ngồi bàn tán rôm rả bên ly rượu đế miền quê, đó chính là nếp sinh hoạt vốn có của người dân quê tự bao đời.
Để làm món gà hấp rượu “đúng điệu” miền Tây, cần chọn con gà thả vườn còn tơ, độ khoảng 1,5kg là vừa; nếu chọn gà đẻ nhiều lứa thịt sẽ dai, chế biến lâu, lại không có độ mềm. Sau khi làm gà sạch nên dùng muối và rượu xát quanh mình gà để sau khi hấp xong, thịt gà sẽ căng tròn, đẹp mắt.
Trong khi chờ đợi làm gà, dạo quanh vườn nhà để tìm các loại rau trong vườn sẵn có: hành lá, cải xanh, cải trời… để ăn kèm với món ăn thịt gà hấp rượu. “Dân nhậu” miền Tây thường hấp rượu cách thuỷ nguyên con gà để cho hương rượu đế cùng gia vị thẩm thấu vào thịt tạo thành một hương thơm lừng khó cưỡng.
Gà hấp rượu là món ăn quen thuộc của người dân quê nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến. Nếu để quá lửa thịt gà sẽ mềm đi, mất đi hương vị ngọt lành đặc trưng của con gà thả vườn. Điều đặc biệt của khâu chế biến là cần phải chọn loại rượu gốc đúng chất miền Tây để khi gà chín, mùi rượu sẽ trộn lẫn với từng miếng gà thơm nồng, cay cay dùng với ly rượu “hơi khê” (loại rượu nấu bén nồi), ăn một lần rồi cứ hoài nhớ mãi.
Cách thưởng thức món ăn này cũng khá đặc biệt, sau khi gà chín thì mang ra đĩa, đặt ở giữa bàn, ai ăn gì thì cứ việc xé thịt ra. Dân nhậu miền Tây có cách nhậu vui cùng với chiếc đầu gà hấp rượu. Để cái đầu gà vào một cái tô rồi đậy nắp, lần lượt xoay đều đầu gà, đến khi mỏ gà xoay về hướng người nào thì người ấy sẽ uống một ly rượu đế. Đây là một “cách nhậu” khá độc đáo, luôn mang lại tiếng cười vui vẻ cho các “dân nhậu” miền Tây.
Giờ đây, món gà hấp rượu vẫn luôn có mặt trong các nhà hàng nhưng hương vị của nó không thể bằng món gà ta hấp rượu chính gốc miền Tây. Bởi vì, nơi phố thị làm sao tìm được con gà ăn cây cỏ vườn nhà, làm sao tìm được rượu đế gia truyền do chính người dân quê nấu.

1. Nguyên liệu

- 1 con gà tơ (gà ta) 1.5kg
- Rượu đế: 1/2 chén nhỏ
- Hành, tỏi băm
- Gia vị: muối, hạt nêm, bột ngọt, tiêu
- Rau ăn kèm: Hành lá, cải xanh...

2. Cách làm

- Gà mổ phanh, rửa sạch với rượu rồi để ráo nước.
- Trộn đều các gia vị mắm, hạt nêm, bột ngọt, tỏi băm, hành băm, ớt tươi băm, hạt tiêu xay xoa đều cả trong và ngoài con gà.
- Ướp gà với hỗn hơp gia vị trong 30 phút và để ngăn mát tủ lạnh cho ngấm.
- Cho gà vào nồi. Bắc nồi lên bếp hấp với lửa nhỏ liu riu, không để lửa ngon.
Khi gà bắt đầu ấm và bốc hơi thì đổ 1/2 chén rượu vào nồi, nhưng không rưới lên mình gà. Đậy nắp lại.

- Hấp 1-2 phút thì lật gà cho chín đều.
- Hấp gà thêm 15 phút nữa là gà chín.
- Gà chín, lấy ra đĩa, xé phay và chấm thêm chút muối tiêu chanh hay muối hột trộn chanh ớt cho món gà thêm đậm vị.
Gà hấp rượu có thể ăn như gà xé phay, ở miền nam thì ăn gà với gỏi chuối cây trộn với rau răm. Uống rượu đế.

3. Lưu ý

- Gà chọn loại gà tơ còn non khi hấp sẽ nhanh hơn.
- Không cho rượu nhiều quá khiến gà bị đắng. Đồng thời cho rượu vào cũng phải đúng thời điểm mới ngon.
- Các bạn có thể phi thơm tỏi trước và cho gà vào đảo qua cho thơm, sau đó mới đổ rượu vào hấp.
- Không nên mở nắp nhiều bay hơi mùi rượu không còn thơm nữa. Và gà chín bằng hơi.

4. Video hướng dẫn

V1.
V3.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.