THẾ GIỚI ẨM THỰC

Dừa

Mứt dừa non trà xanh sữa

1 giờ có ngay món mứt dừa non trà xanh sữa đặc vừa thơm vừa béo để đãi cả nhà ngày Tết. Sao lại không thử?

1. Nguyên liệu

- 400g dừa non
- 1 muỗng cà phê bột trà xanh hòa chung 30 ml nước nóng
- 170g đường
- 1 muỗng canh sữa đặc

2. Cách làm

- Với mứt dừa non bạn nên chọn dừa không quá non, phần cơm dừa hơi dày 1 chút sẽ tạo mứt ngon hơn. Việc tách cùi dừa của dừa non khá đơn giản hơn vì cùi khá mềm.
- Dùng dao chặt quả dừa làm 4, lấy 1 chiếc thìa (loại thìa cứng một chút) cạy lấy phần cùi non (vì là dừa non nên khó để nạo được những sợi dừa thật dài và mỏng như dừa bánh tẻ nên không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng như với dừa bánh tẻ).
- Dừa non gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, rửa qua nước lạnh nhiều lần cho sạch rồi ngâm vào chậu nước có vắt 1/2 quả chanh để dừa trắng đẹp. Vớt cùi dừa ra để ráo nước.
- Thái cùi dừa dày gần bằng 1 cm, không nên thái mỏng quá sau dừa còn teo lại.
- Rửa dừa đã cắt sợi qua nhiều lần nước, thấy nước trong là được. Trung bình khoảng 8-10 nước là dừa trong nước. Mục đích rửa để dừa bớt dầu, sau này sẽ không tiết ra dầu làm chảy nước.
- Pha bột trà xanh với nước nóng.
- Dừa non, nước trà xanh, sữa đặc, đường trộn đều để 30 phút cho đường tan.
Lưu ý: Dừa non khi ướp ra rất nhiều nước, lâu lâu trộn đều 1 lần cho dừa được thấm đều đường.
- Cho hỗn hợp dừa ướp đường vào chảo không dính, bắc lên bếp nấu lửa thấp. Cứ nấu và thỉnh thoảng đảo đều để đường ngấm vào dừa.
- Khi thấy nước đường sánh là lúc bạn cần dùng mui hay đũa đảo đều cho đến khi đường kết tinh bám vào mứt thật khô ráo thì mới tắt bếp.
- Chờ mứt dừa non trà xanh nguội hoàn toàn mới cho vào hũ/bịch cột/đậy kín, để dành ăn dần.

3. Nguyên nhân và cách khắc phục các lỗi khi sên mứt dừa

- Mứt không kết tinh được do thiếu đường. Bạn nên ướp mứt với tỷ lệ ở trên, không được cho ít hơn. Nếu mứt không kết tinh được do thiếu đường thì đổ thêm đường vào sên tiếp.
- Để lửa quá to sẽ làm cho đường bị cháy, keo lại không kết tinh được. Khi sên nên để lửa thật nhỏ, không được nóng vội.
- Không nên sên mứt lâu quá sẽ làm khô mứt, khi ăn sẽ bị cứng. Nhớ sên đến khi nặng tay đường hơi kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp, đảo liên tục ở bên ngoài đến khi kết tinh hẳn chứ không đảo mứt kết tinh trên bếp còn lửa.
- Đổ mứt ra mâm, đi bao tay sốc mứt lên trước quạt cho nguội hẳn, dừng lại và tiếp tục hong trước quạt thêm 2-3 tiếng mới đóng túi.
- Nếu đường keo lại, sên mãi không kết tinh thì mang đi rửa hết phần đường cũ, cho lại đúng tỷ lệ như trên và sên thật nhỏ lửa.
- Nếu mứt chảy nước mà nhà có lò sấy thì sấy thêm ở 100 độ trong 15 phút, sau đó lặp lại khâu đi bao tay sốc mứt trước quạt đến khi khô hẳn và quạt thêm khoảng 2-3 tiếng. 
- Nếu làm các công đoạn trên vẫn bị chảy nước thì cho dừa lên bếp để nhiệt độ nhỏ nhất, sên thêm một lúc nữa, rồi lại đảo và hong trước quạt thêm vài giờ hãy đóng gói.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Lâm Anh Đào)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.