THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh Tét chuối và bánh Tét ngũ sắc

1. Nguyên liệu

- 1 kg gạo nếp ngon
- 20 quả chuối sứ chín mùi (nếu chuối to thì khoàng 12 quả)
- 150 g đậu đen ( có thể gia giảm nhiều hay ít tuỳ khẩu vị của mỗi gia đình)
- 1 trái dừa nạo hoặc 1 lon nước cốt dừa
- 100 g đường
- Muối
- Lá chuối
- Dây lạt buộc hoặc dây nilong

2. Cách làm

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu
- Gạo nếp ngâm mềm, nếu là gạo nếp hạt tròn nên ngâm từ 10 – 12 tiếng, nếu là nếp dài có thề ngâm 1 tiếng hoặc vo sạch. Tùy loại nếp các bạn có thể mua được, nên mua loại gạo nếp ngon nhất để có được những chiếc bánh tét dẻo, ngon. Lưu ý gạo nếp sau khi ngâm mềm phải được vo xả thật sạch, khâu này rất quan trọng nếu các bạn không xả gạo nếp sạch thì bánh sẽ rất mau hỏng.
- Chuối lột vỏ ướp đường qua đêm hoặc vài giờ (lưu ý chuối phải chín rục, nếu chuốiko chín rục bánh sẽ không ngon, nên các bạn cần ủ chuối cho thât chín rục).
- Đậu đen nấu chín vừa tới, để hạt đậu còn nguyên không bị nở bung. Nếu các bạn bên Việt Nam có đậu đen tươi thì chỉ cần ngâm nước vài giờ cho đậu ngậm đủ nước là được. Nếu các bạn sống ở nước ngoài có thề mua đậu đen hộp sử dụng luôn cũng rất ngon và dễ làm.
- Dừa vắt lấy nước cốt hoặc dừa lon cho lên bếp nấu cùng với 2 muỗng cà phê muối cho cô đặc lại 1 chút, bắc ra khỏi bếp, để nguội
- Lá chuối lau rửa sạch, để ráo, nên rửa lá trước 1 ngày và để bên ngoài cho lá mềm mại dễ goí .không bị giòn gãy. Lưu ý lá chuối phải được rửa sạch lau kỹ để đảm bảo bánh không bị mốc.
- Trộn nếp cùng với nước cốt dừa và đậu đen và 3 muỗng cà phê muối vào 1 thau . Bạn có thể đổ nếp ra 1 cái chảo hoặc nồi, vùa đun vừa bỏ nước cốt dừa vào đảo nhẹ tay tránh làm nát gạo. Trộn đến khi hết nước cốt dừa, gạo lúc đó dinh dính là được.
2.2. Gói bánh
- Nếu bạn muốn gói bánh to thì lá phải to gấp đôi bánh. Chiều dài lá sẽ dài gấp đôi chiều dài của bánh, và chiều ngang lá gấp 3 chiều ngang bánh.
- Lớp lá đầu tiên mặt phải lá (là mặt có màu xanh và bóng hơn) úp xuống dưới.
- Lớp lá thứ 2 cũng úp mặt phải lá xuống dưới dưới. Lưu ý lớp lá 1 và 2 phải đặt sóng (thớ) lá nằm dọctheo chiều dài của bánh.
- Lớp lá thứ 3, 4, 5 thì mặt lá nằm trên cùng tiếp xúc trực tiếp với nếp để có được những chiếc bánh xanh màu tự nhiên của lá, và thơm thơm mùi lá chuối.
- Đổ 1 lớp nếp trộn đậu đen lên lá.
- Sau đó xếp 1 lớp chuối vào giữa.Tiếp tục là 1 lớp nếp.
- Dùng tay gấp mép lá lại như hình dùng dây buộc ngang để giữ hình ống của bánh.
- 1 đầu túm lại gấp kín dủng dây thun buộc lại để giữ kín làm chỗ tựa.
- Lật đứng bánh lên, vỗ nhẹ nhẹ cho bánh tròn đều. Cho thêm 1 ít nếp vào để lấp kín phần nhân trong bánh và gói lại.Nếu lá chuối dư nhiều có thề dùng kéo cắt ngắn bớt cho dễ gấp đầu lá lại.
- Dùng lá bịt đầu bánh lá 1 và lá 2 theo chiều chữ thập, bịt thật kín đầu bánh. Dùng dây buộc chặt.
- Cách buộc dây là quấn 1 vòng dây rồi quấn tiếp vòng thứ 2, rồi buộc chặt lại.
- Sau khi đã gói xong chiều này của bánh thì lật tiếp chiều kia của bánh lại bỏ dây thun ra và gói lại như chiều kia cùa bánh vừa gói xong.
- Tiếp theo buộc dây vào chiều dài của bánh theo hình chữ thập.
- Sau cùng là buộc dây theo từng vòng thân bánh. Lưu ý bạn nên buộc theo cách buộc 2 vòng rồi xiết lại. Chiều dây dư ra sẽ kéo lên tém lại chung với vòng thứ 2.
⇒Vậy là bạn đã gói xong 1 chiếc bánh tét đẹp.
2.3. Luộc bánh
- Cho bánh tét vào nồi dựng đứng bánh tét lên đỗ ngập nước, nấu từ 4 đến 8 tiếng tuỳ bánh to hay bánh nhỏ.
- Cách nấu bánh tét cũng như bánh chưng, muốn bánh được xanh thì khi nước sôi thì cho vào 1 nhúm muối để giúp bánh xanh tươi. Khi châm nước phải châm bằng nước nóng đang sôi.Như vậy bánh mới giữ được màu xanh tự nhiên.

3. Bánh tét mặn nhân thịt-đậu xanh

Nếu các bạn thích bánh tét mặn. Thì thành phần nhân của bánh tét mặn gồm :
- Đậu xanh ngâm mềm, nấu chín, tán nhuyễn nêm nếm vừa ăn.
- Thịt ba rọi (ba chỉ) cắt theo chiều dài của bánh. Ướp chút muối tiêu.
- Trải đậu xanh ra 1 miếng nilong cho miếng thit vào giữa nắm chặt lại theo chiều dài của miếng thịt và chiều dài bánh bạn muốn.
- Muốn dễ gói bạn có thể cho nhân vào ngăn đá cho nhân đông cứng lại thì thao tác gói bánh của bạn sẽ dễ dàng hơn.
- Cách gói bánh mặn cũng giống như bánh ngot và vẫn phải có đậu đen trộn chung cùng nếp.

4. Bánh tét ngũ sắc

Nếu bạn muốn có 1 chiếc bánh tét 3 màu thì lớp đầu tiên màu xanh của lá dứa, lớp thứ 2 màu tím của lá cẩm, và lớp trong cùng là đậu xanh và thịt .
- Nhân cũng làm như bánh nhân mặn gồm đậu xanh và thịt nắm chặt lại cho vào tủ đông đá cho hơi đông lại cho dễ làm hoặc ko cần cho vào tủ đông đá cũng được có thể làm ngay.
- Lớp nếp màu xanh đậm (màu xanh lá dứa):

  • 500 g nếp vo sạch ngâm trong nước màu xanh hoặc nước lá dứa xay nhuyễn trong vòng 3 tiếng.
  • Bắc chảo lên, cho vào 270 gram nước cốt dừa + nửa muỗng cà phê muối + 4 muỗng cà phê đường + 1 muỗng cà phê nước màu lá dứa trộn đều (hoặc nước cốt lá dứa tự nhiên). Cho nếp vào hỗn hợp trên xào nếp đến khi nếp đổ nhựa hơi dính nhau là được.
  • Trải miếng nilong ra khay dàn đều nếp lên lên nilong cho nhân vào giữa bọc kín nếp lại với nhân. Như vậy bạn đã có 1 cây nhân có lớp ngoài màu xanh lá dứa, lớp trong là đậu xanh và trong cùng là thịt.

- Lớp nếp màu lá cẩm:

  • 800 g nếp vo sạch ngâm trong nước lá cẩm 3 tiếng.
  • Bắc chảo lên bếp cùng với 330 g nước cốt dừa + 2/3 muỗng cà phê muối + 5 muỗng cà phê đường + nước cốt lá cẩm.Cho nếp vào xào giống như xào nếp với lá dứa đến khi nếp đỗ nhựa.

- Cách gói giống như gói bánh tét chuối.

4. Thành phẩm

5. Lưu ý

- Để gói được bánh tét ngũ sắc như trên thì mình cũng ngâm gạo như trên. Màu tím là của nước lá cẩm, màu xánh là của lá nếp ( lá dứa), màu đỏ của gấc, màu vàng của nghệ.
- Nên luốc bánh ít nhất là 6h, nếu có thời gian, luộc bánh 12 giờ để bánh được dền, dẻo hơn.
- Khi gói bánh tét nhiều màu, bạn nên bọc từng phần gạo của từng màu cho 1 chiếc bánh vào màng bọc thức phẩm. Sau đó, để vào ngăn đá cho lạnh, và giừ from, rồi bắt đầu xếp các phần nếp vào theo các màu xen kẽ. Khi đó các lớp nếp sẽ đều hơn, nhìn không lộn xộn như của mình.
Chúc các bạn thành công!
(Theo thuytranglyky28.wordpress.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.