THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bắp

Nem ngô chay - Ram bắp xứ Quảng

Một món ăn có lẽ không xa lạ gì đối với các bạn xứ Quảng. Món ram bắp đơn giản nhưng độc đáo và đặc trưng này hẳn sẽ làm bữa ăn thêm phần thú vị đấy!
Ram bắp dùng làm món ăn chay đơn giản cho ngày rằm, cho những ngày họp đồng hương và là món khai vị trong bàn tiệc của người dân xứ Quảng. Ram bắp cũng là một trong những món mồi nhậu ngon, rẻ, được giới sinh viên và đám mày râu rất ưa thích, làm cho men rượu thêm nồng nàn, câu chuyện thêm sinh động, hứng thú khi anh em, bè bạn có cơ hội gặp nhau.

1. Nguyên liệu

- 300g bắp nếp tươi (chọn trái non, đặc sữa)
- Bánh tráng
- Gia vị: bột nêm, muối, tiêu

2. Cách làm

- Đầu tiên, các bạn bóc sạch vỏ bắp và râu bắp.
- Sau đó, dùng dao xước nhỏ từng luồng hạt theo hàng dọc.
- Cho bắp vào cối giã nhuyễn  cho đến khi được hỗn hợp có độ sệt nhất định. 
- Để làm tăng hương vị, cho 3g (1 muỗng cà phê) bột nêm, 2g muối, hạt tiêu vào rồi trộn đều lên để hỗn hợp thấm hết gia vị.
Hành lá và hành tây băm nhuyễn
Rồi trộn đều hành tím, tiêu, tỏi, hành lá hoặc hẹ cắt mỏng.
- Tiếp đó cho một ít dầu lên chảo nóng rồi cho bắp vào xào cho vừa chín (nên xào để tránh tình trạng khi chiên ram bên ngoài chín bên trong sống).
- Sau khi xào xong bắc xuống để nguội, dùng bánh tráng gói ram cắt làm 6.
Ram cuốn phải dùng đúng bánh tráng gạo của Quảng Ngãi, cắt thành từng miếng vuông vức bằng lòng bàn tay để khi gói, mỗi cuốn ram cân đối, đều tăm tắp đẹp mắt
 Công đoạn gói ram cần độ tỉ mỉ để đều tay, gói cuốn tròn, dài chừng 10cm kín 2 đầu và đẹp (giống gói cuốn chả giò của người miền Nam, nem của người miền Bắc) để khi chiên thì không bị rơi bắp ra ngoài chảo dầu.
 Nhúng một góc nhỏ của bánh tráng vào chén nước trước khi cuộn để độ mềm dẻo và dính của bánh sẽ khiến cuốn ram không bị rách khi chiên
 Múc một muỗng hỗn hợp bắp đặt lên bánh tráng, gấp hai đầu và cuốn lại
 Cuốn vừa phải không quá chặt vì bắp còn có độ nở
Bánh cuốn xong phải chiên ngay nếu không nhưn bắp non sẽ thấm vào bánh và ướt, khi chiên sẽ mất độ giòn
- Bắc chảo dầu lên bếp, để nóng dầu rồi cho từng cuốn ram vào chiên, nên để dầu ngập ram để không bị cháy. 
- Ram bắp ươm vàng thì vớt ra để ráo dầu.
- Cuối cùng bày ra đĩa ăn kèm với rau sống gồm chuối chát, quả vả, dưa chuột, xà lách, rau thơm, rau diếp cá, hẹ và nước mắm nguyên chất được trộn chung với ớt, tỏi Lý Sơn.
- Đặt một miếng bánh tráng lề lên lòng bàn tay, xếp lên đó một miếng ram bắp, một ít rau sống, dưa leo. Sau đó cuộn cả lại, chấm ngập vào chén nước mắm chua ngọt và tận hưởng vị bùi bùi, dẻo dẻo đặc trưng của bắp, mùi thơm của hành chín, giòn rụm của bánh tráng chiên…
4 điều thú vị về món ram bắp:
- Quê hương của món ăn này là ở Quảng Ngãi.
- Không như những món ăn chế biến từ bắp khác như bắp nướng, bắp xào, chè bắp, ... chỉ là món ăn vặt, ram bắp góp phần trong mâm cỗ cung kính và trong cả mâm cơm đãi khách.
- Để bắp có vị bùi ngọt, người ta có thể trộn thêm một ít khoai môn.
- Cũng như các món cuốn khác của Việt Nam, ram bắp cũng được biến tấu rất nhiều khi du nhập vào các vùng miền. Người ta thường thêm thịt, tôm, trứng gà để làm phong phú hơn hương vị cho món ăn này.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Kênh14.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.