THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bột lọc chay (gói lá) - nhân nấm đậu

Bánh bột lọc có 2 loại: bánh trần và bánh gói lá, thường khi làm bánh lọc để cúng trong các dịp lễ như rằm tháng 4, rằm tháng 7 và giao thừa, cúng đất thì thường làm bánh gói lá. Mặc dù làm cực hơn vì nhiều công đoạn nhưng khi ăn lại có cái ngon và thú vị riêng của nó ở chỗ lột lột, chấm chấm.

1. Nguyên liệu

- 1 kg bột lọc (bột sắn tươi)
- 100g nấm mèo
- 2 củ cà rốt
- 2 miếng đậu phụ
- 1 lon đậu phộng
- Gia vị: xì dầu, hạt nêm, muối, đường, mì chính, ớt trái, dầu ăn, hạt tiêu, lá boa rô

2. Cách làm

- Làm bột bánh:
Có thể mua loại bột đã nhồi sẵn vì ở các chợ hoặc siêu thị ngày nay thường có bán bột nhồi sẵn. Nếu mua bột tươi (nếu những nơi ko có bột tươi thì có thể thay bằng bột năng cũng được nhé nhưng bánh không dai bằng bột lọc)
+Cách 1: Cho bột vào cái âu sạch, dùng tay chà bột cho mịn, sau đó cho khoảng 150ml nước sôi vào bột và dùng bao tay cách nhiệt trộn đều và tiến hành nhồi bột đến khi khối bột dẻo mịn lại là được.
+Cách 2: 250g bột lọc tươi bóp vụn trộn với 300ml nước ấm rồi bỏ lên bếp lửa nhỏ trộn đều tay. Khi bột vừa sệt sệt, mà còn lỏng nước, thì tắt bếp và tiếp tục trộn đều tay. Hơi nóng trong chảo sẽ làm bột chín tiếp. Trộn cho đến khi bột nguội, đặc lại, và màu trắng đục là xong.
- Làm nhân:
+Đậu phộng cho vào nồi và 300ml nước luộc sôi khoảng 15 phút cho đậu mềm, để nguội lột lớp vỏ lụa và đập dập.
+Cà rốt, nấm mèo, đậu phụ tất cả rửa sạch, cắt hạt lựu.
+Cho dầu ăn lên chảo nóng, khử boa rô cho thơm rồi cho hỗn hợp nhân ở trên vào xào, cho 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng muối, 1 muỗng đường, 1 muỗng canh xì dầu vào trộn cho đều, đến khi hỗn hợp chín thì cho thêm 1 muỗng mì chính và lá boa rô vào rồi nhắc nồi xuống, cho thêm hạt tiêu vào cho nhân bánh có mùi thơm.
Lưu ý là khi nêm gia vị cho nhân vừa miệng thôi, tránh nêm mặn quá vì khi mình ăn bánh còn chấm xì dầu ớt nữa mới ngon. 
- Lá chuối xé miếng bằng bàn tay ròi chần qua nước sôi cho lá dịu lại, khi gói bánh ko bị rách. Để ráo rồi dùng khăn sạch lau khô chuẩn bị gói bánh.
- Bột nặn thành miếng tròn, mỏng dẹt rồi cho nhân vào giữa, gấp hai mép bánh lại chồng lên nhau rồi túm hai đầu cho khít bánh. Cho vào miếng lá chuối gói bánh, ghép hai đầu lá gập vào, úp mặt hai cái bánh lại thành một cặp rồi dùng dây buộc lại.
- Cho bánh vào nồi hấp trong vòng 20 phút là bánh chín.
- Làm chén xì dầu + ớt trái cắt nhỏ để chấm bánh lọc, bánh ăn nóng hay nguội đều ngon.
3. Lưu ý
- Thành phần nhân chay có thể lựa chọn tùy sở thích, chủ yếu là nấm và đậu phụ chiên.
- Các nguyên liệu được thái hạt lựu hoặc dạng sợi dài.
- Nhân có thể xào với dầu gấc hay hạt gấc cho màu đỏ đẹp.

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.