THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Meringue - Bánh bông đường

Meringue thực ra là một từ dùng để chỉ hỗn hợp lòng trắng trứng và đường bột, được đánh lên đến khi nổi bông, mềm mượt. Với những ai yêu thích và hứng thú với việc làm đồ ngọt nói chung và bánh Âu nói riêng thì có lẽ không xa lạ gì với nó cả. Bởi meringue được sử dụng tương đối phổ biến, khi thì trộn vào bánh bông lan, cheesecake, macaron…lúc lại được dùng làm kem bơ trang trí không thì nướng lên thành chiếc bánh ngọt ngào, trắng muốt cũng rất hấp dẫn.
Có 3 loại meringue cơ bản bao gồm: meringue Pháp, meringue Ý và meringue Thụy Sỹ. Meringue Pháp được coi là loại có cách làm đơn giản nhất nhưng lại không thể dùng trực tiếp mà phải trộn với nguyên liệu khác để làm thành các loại bánh khác nhau. Trong khi đó, người ta dùng trực tiếp meringue Ý như một loại kem ngọt hoặc trang trí bánh thay cho kem tươi.
Meringue Thụy Sỹ thì lại là sự kết hợp của cả 2 loại meringue ở trên. Nó đòi hỏi yêu cầu nhiệt độ trong quá trình đánh bông và cũng không thể ăn trực tiếp. Song, khi nướng lên thì bánh quy meringue Thụy Sỹ lại cứng cáp, ít xẹp và là món ăn vặt rất ngon.
Meringue là một sản phẩm trang trí rất phổ biến và … rẻ tiền (nếu tự làm). Nguyên liệu chính để làm Meringue là lòng trắng trứng và đường, đánh đến bông cứng rồi đem nướng ở nhiệt độ thấp, sản phẩm sẽ rất giòn và xốp, và tất nhiên là ăn được. Cái hay nhất là có thể dùng lòng trắng trứng đánh bông này để tạo ra rất rất nhiều hình thù khác nhau để dùng trang trí cho nhiều dịp khác nhau, như những cây nấm này chẳng hạn.
Với sự sáng tạo của mình, bên cạnh meringue truyền thống chỉ gồm đường và lòng trắng trứng, ngày nay, các đầu bếp còn trộn thêm hương liệu (chocolate, bạc hà…) hoặc trái cây tươi xay nhuyễn (việt quất, mâm xôi, dâu…) để tạo thêm màu sắc và mùi vị cho món bánh hấp dẫn hơn.

1. Nguyên liệu

-1 lòng trắng trứng (khoảng 30-32g)
-1/8 thìa cafe cream of tartar 
-50g đường hạt mịn (đường bột)
-Vài hạt muối 
*Dụng cụ:
-Âu đánh trứng 
-Máy đánh trứng 
-Túi bắt kem và đui tròn cỡ khoảng 0.8-1 cm (không bắt buộc phải có đui)
-Khay nướng có lót giấy nến hoặc tấm nướng bánh

2. Cách làm

Nếu bạn chưa có hoặc không có nhiều kinh nghiệm với việc đánh bông lòng trắng trứng thì rất nên đọc bài viết hướng dẫn về cách đánh lòng trắng trứng và các lưu ý của mình ở hai link sau nhé.
- Chuẩn bị sẵn sàng khay nướng có lót giấy nướng bánh hoặc tấm nướng bánh silicon, túi bắt kem và đui bắt kem.
-Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C (nếu nhiệt độ lò không ổn định thì cần phải có nhiệt kế để đo), với các lò nhỏ từ 30L trở xuống, nhiệt độ nướng có thể giảm khoảng 5 độ.
- Cho lòng trắng trứng vào âu cùng vài hạt muối. Để máy đánh trứng ở tốc độ chậm, đánh khoảng 30-45s, đến khi lòng trắng trứng nổi bọt khí to. Thời gian đánh trứng có thể lâu hơn 45 giây, tùy tốc độ và công suất máy, nhưng nếu thấy bọt khí nổi to thì các bạn có thể yên tâm là trứng sẽ bông (không bị hỏng).
- Cho Cream of tartar vào âu. Tăng tốc độ máy từ chậm lên tốc độ vừa, đánh đến khi trứng bông nhẹ, trắng xốp và có bọt khí nhỏ li ti như bọt xà phòng cạo râu.
- Từ từ cho đường vào âu, đồng thời tăng dần tốc độ máy lên cao nhất. Cho đường từng chút một, đánh khoảng 10-15s rồi cho tiếp để đường có thời gian tan và kết hợp với trứng. Trứng sẽ dần bóng và dẻo quánh lại. Sau khi cho hết đường, các bạn để máy ở tốc độ vừa, đánh đến khi lòng trắng trứng bông cứng và đường tan hết (lấy một ít lòng trắng miết thử giữa 2 ngón tay, không còn thấy gợn đường nữa).
Tùy theo công suất máy mà thời gian đánh trứng có thể thay đổi, mình đánh hết khoảng 10 phút (máy cầm tay công suất 480Watt), trứng sau khi đánh xong sẽ khá “cứng”.
- Lập tức cho lòng trắng trứng đã đánh bông vào túi bắt kem. Dùng đuôi sao nhỏ bắt thành những hình tròn xoe, y như những nụ hôn ngọt ngào.
- Cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 55-60 phút hoặc lâu hơn. Cần phải nướng ở nhiệt độ thấp như vậy để tránh cho bánh bị chuyển màu nâu do nhiệt cao. Sấy càng lâu thì càng khô giòn. Thử xem bánh chín bằng cách nhấc thử bánh lên khỏi mặt giấy nến, nếu có thể nhấc lên dễ dàng, không dính (như trong hình) là đã chín.
- Bánh làm xong nên cho vào túi hoặc hộp đậy thật kín, có thêm túi hút ẩm, bảo quản ở nơi thoáng mát.

3. Lưu ý

- Lòng trắng trứng ở nhiệt độ phòng, không được dính lòng đỏ hay chất béo như dầu, bơ, mỡ …
- Đường nếu là hạt to thì nên cho vào cối xay cho mịn
- Không nên thay thế cream of tartar bằng dấm hay nước cốt chanh
- Âu đánh trứng và que đánh trứng sạch và khô, không dính chất béo như lòng đỏ, dầu, bơ, mỡ …
- Nấm bị vàng và cháy tức là nhiệt cao quá hoặc nấm gần với lửa trên quá rồi ạ (nhất là nếu lò nhỏ thì khả năng này càng cao). Chị thử hạ khay nướng xuống thấp hơn và giảm nhiệt độ đi một chút xem sao ạ. Nấm này nếu sấy đủ cứng và bảo quản trong túi kín (nếu hút được chân không thì càng tốt) thì để được lâu lắm ạ. Nếu chẳng may bị ỉu thì chị cho vào lò nướng ở nhiệt độ thấp (bằng với nhiệt độ nướng nấm), sấy một lúc là nó sẽ khô lại ạ.
- Để bánh nguội hoàn toàn rồi cho vào túi kín có thể bảo quản được đến 2 tuần.
- Tách riêng lòng trắng trứng, từng quả một ra một chiếc bát nhỏ, sau đó mới đổ từng quả vào bát trộn. Cách làm này sẽ tránh được việc chẳng may có một quả trứng hỏng hay lẫn một chút lòng đỏ, như vậy sẽ làm hỏng cả bát trứng.
- Nếu phần lòng trắng trứng chưa bông lên thì đừng vội cho thêm đường. Nếu, vì một lý do nào đó, bạn đánh bông lòng trứng không đúng cách thì việc cho thêm đường sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì.
- Chìa khóa của thành công là cần phải thực sự kiên nhẫn. Khi làm bánh, cho thêm từng thìa cà phê đường vào, thật chậm để đợi đường tan hết trong trứng.

4. Kết hợp meringue

Kem trứng là hỗn hợp rất dễ bay hơi, bạn chẳng thể cho thêm hương vị nào khác vào đó cả. Những hỗn hợp ướt như nước hoa quả hay súp nghiền sẽ khiến phần lòng trắng trứng xẹp xuống ngay lập tức.
- Nhúng các nguyên liệu vào bột trước khi chế biến là một cách có hiệu quả để tạo thêm hương vị cho món kem trứng. Hãy thử nghiệm với bột ca cao, bột trà xanh, quế hay các loại bột làm từ hạt xay mịn.
- Để cho thêm hương vị trái cây vào kem trứng, trước tiên phải vắt bổ hết nước trái cây, sau đó dùng chày và cối nghiền nát thành bột.
- Để làm cho kem trứng có màu sắc, phết màu thực phẩm vào bên trong túi nilong sau đó đổ kem trứng vào, khi bóp kem ra nó sẽ có màu.

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
V3.
V4.
V5.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.