THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh bột lọc chay - nhân đậu xanh

Bánh bột lọc chay là một món chay thơm ngon thường được làm vào những dịp lễ tết. Đây là một món ăn vặt rất hấp dẫn được nhiều người yêu thích, cách làm bánh bột lọc chay khá dễ làm nên bạn có thể tự làm ngay tại nhà cho mọi người trong gia đình ăn.
Món bánh này ăn có vị dai dai sần sật của bột lọc bên ngoài, nhân đỗ xanh vừa thơm vừa bùi bên trong , khi nhai có vị ngọt nhẹ. Có thể chấm bánh bột lọc chay với nước chấm từ xì dầu pha với ớt sẽ làm tăng thêm hương vị.

1. Nguyên liệu

- 200 g bột năng
- 50 g đậu xanh cà
- 1 cây boa-rô nhỏ
- Gia vị : muối, đường, tiêu, hạt nêm chay, ớt trái
- Dầu ăn

2. Cách làm

- Đậu xanh cà vo sạch, ngâm nước 30 phút, rồi đem hấp chín. Boa-rô rửa sạch để ráo.
- Đậu xanh sau khi hấp chín, tán nhuyễn, ướp gia vị gồm : 2 thìa cafe hạt nêm, 1/2 thìa cafe đường, 1 thìa cafe tiêu, 1 thìa canh đầu hành trắng boa-rô băm nhỏ. Trộn đều, ướp 10 phút.
- Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa canh dầu ăn vào, dầu nóng cho ít boa-rô băm nhỏ vào phi thơm, sau đó cho đậu xanh đã ướp vào xào đều & nêm lại gia vị cho vừa ăn, sên cho đến khi đậu xanh khô ráo. Tắt bếp cho ra tô để nguội.
 Vo viên nhỏ vừa ăn.
- Nhồi bột bánh: Đổ tinh bột năng ra âu to, thêm bột gạo trộn đều. Đổ 1/2 bát nước nóng (bát con) vào âu để trộn bột, dùng muôi để trộn đảo đều cho bột thấm nước. Đến khi bột thấm đều và đỡ nóng thì lấy tay nhào lại bột cho thật kỹ, thật mịn tới mức không bị dính tay nữa là được.
- Cán bột mỏng, rồi lấy miệng ly thủy tinh cắt thành những hình tròn nhỏ.
 Hoặc lấy tay vón từng ít bột bằng ngon tay cái để làm bánh. Vo viên bột tròn lại rồi ấn dẹt xuống.
- Cho nhân đậu xanh vào miếng bột.
- Gấp lại thành hình bán nguyệt rồi miết 2 mặt miếng bột dính chặt vào nhau.
- Cho nồi nước lên nấu sôi, nước sôi thả bánh vào luộc từng cái một với lửa vừa, bánh chín nổi lên mặt nước, để thêm 5 phút vớt ra cho vào bát nước lạnh. Ngâm bánh trong nước 10 phút cho bánh nguội và không dính vào nhau.
- Làm dầu hành: Lá boa-rô cắt nhỏ cho vào chén với ít dầu ăn, bỏ vào lò vi sóng 30 giây là được.
- Làm nước chấm: Nước tương cho vào chén thêm ít nước nguội, đường, nếm hơi ngọt cắt ớt trái là được.
- Sau khi bánh ngâm nước đủ thời gian, vớt ra để ráo nước, cho vào tô lớn, bỏ chén dầu boa-rô vào bánh trộn đều, nhẹ tay.
- Bánh mềm, hơi dai, nhân đậu rất thơm. Ăn kèm với nước tương & ớt rất ngon. Ăn lúc bánh đã nguội bớt sẽ ngon hơn, lúc nóng bánh thường bị dính tay.
Khác với vị đậm đà của bánh bột lọc nhân tôm thịt phổ biến, bánh bột lọc chay có vị ngon giản dị, bùi mềm bên trong, dai dai lớp vỏ bên ngoài và béo thơm vị mỡ hành. Chắc chắn là một món ăn dung dị không kém phần hấp dẫn dành cho mọi gia đình.
Nếu không ăn chay, có thể pha mắm bình thường: Cho 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước cùng 3 thìa cà phê đường trộn đều, thêm tỏi băm và chút ớt.
Ngoài ra có thể thêm nấm, mộc nhĩ băm nhỏ vào trộn đều với nhân đậu xanh.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Cookpad.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.