THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đu đủ

Nộm đu đủ kiểu Thái

Green Papaya Thai Salad
Som Tum Thai

Món Nộm đu đủ kiểu Thái (Green Papaya salad) và tên tiếng Thái là: Som Tum Thai. “Som” đọc là “sôm” có nghĩa là chua. “Tum” đọc là “tằm” có nghĩa là giã – Đây chính là kĩ thuật để làm được món som tum ngon đúng chất. Bạn phải dùng chày và cối giã các nguyên liệu thì mới ngon. “Thai” đọc kiểu tiếng Thái là “Thài” nhưng có nghĩa là của Thái. Tựu chung thì cái tên Som Tum Thai có nghĩa là món sa lát trộn chua kiểu Thái. 
Người Thái đặt tên cho món ăn này là: sôm tằm hay ta còn gọi là gỏi đu đủ ba khía Thái Lan.
Tại sạo lại có sự phân biết giữa kiểu Thái như vậy? Thật ra mỗi đất nước trong khu vực đông nam á của mình đều có một loại sa lát đu đủ riêng. Việt Nam mình thì tớ đã giới thiệu hai cách làm nộm (kiểu Bắc) có thể dùng thịt bò khô hoặc không. Thái lan thì có loại sa lát Som Tum này và người Lào cũng có một loại sa lát đu đủ tương tự gọi là Tam maak hoong hoặc Som Tum Lao. Ở Thái còn có một loại som tum nữa là gọi là “som tum pbooh”. “Pbooh” đọc là “pù”, có nghĩa là cua muối. Loại sôm tum này cho thêm cua muối vào nên thơm hơn và có mùi vị khác Som Tum Thai một chút.
Món som tum Thai nay có đủ các hương vị: chua (từ chanh), ngọt (từ đường thốt nốt – palm sugar), cay (từ ớt), mặn (từ mắm), và thơm của tôm khô.
Món ăn đưa ra đẹp mắt, hấp dẫn và đầy mùi vị với rất nhiều nguyên liệu. Làm món này không khó nhưng khâu chuẩn bị hơi lâu một chút. Thường khi đi ăn ở ngoài, khi nào gọi món thì người đầu bếp mới bắt đầu giã và chỉ mất vài phút là hoàn thành xong đĩa Som Tum nhưng các nguyên liệu đều được chuẩn bị trước.

1. Nguyên liệu

- 1.5 cup đu đủ thái sợi nhỏ (khoảng ½ quả đủ đủ xanh nhỏ)
- 1/2 cup đậu đũa, bẻ miếng dài chừng 3 đốt ngón tay (đậu cô-ve cũng được)
- 2 nhánh tỏi
- 2 quả ớt đỏ (tùy khẩu vị)
- 1/3 cup lạc rang
- 1/3 cup tôm khô
- 5 quả cà chua bi (hoặc 1/2 cup cà chua thường)
- 3 muỗng canh nước đường thốt nốt
(Cho 1/2 cup đường thốt nốt và ¼ cup nước vào nồi đun cho đường tan thì tạo thành nước đường thốt nốt, để nguội. Không có đường thốt nốt dùng đường trắng cũng được)
- 3 muỗng canh nước cốt chanh tươi (giữ lại vỏ chanh)
- 2.5 muỗng canh nước mắm Thái
Dụng cụ cần có: chày và cối
Lưu ý: Sử dụng chày và cối thì gia vị sẽ quện mà không bị băm nhỏ quá. Nếu ai không có thì có thể dùng máy food processor để xay toàn bộ các gia vị rồi mới trộn với các thành phần rau.

2. Cách làm

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

- Gọt đủ đủ rồi rửa sạch.
Dùng dao băm dọc theo quả đu đủ thành các đường song song như trong hình. Sau đó thái một lát mỏng là sẽ được những sợi đủ đủ thái nhỏ mà vẫn rất đều.
- Tôm khô ngâm khoảng 30 phút cho nở, rửa sạch rồi để ráo.
- Tỏi bóc sẵn.
- Đậu đũa (đậu cô-ve) tước xơ, ngắt đoạn ngắn 3-5cm, rửa sạch, để ráo.
Đậu cô-ve có thể thái lát xéo cho đẹp và ngấm gia vị hơn.
- Cà chua bổ quả cau miếng vừa ăn. (Nếu dùng cà chua bi thì bổ đôi)
- Lạc rang sẵn, bóc vỏ.
- Pha nước đường với mắm vào cùng một cái bát con

2.2. Thực hiện

- Đầu tiên cho ớt và tỏi vào cối, giã nhuyễn.
Nhớ che tay lại để ớt không bắn vào mắt nhé!
- Tiếp đến cho tôm khô vào giã tương đối nhuyễn. Đổ mắm và nước đường, nước chanh vào và giã nhẹ để cho gia vị hòa quện. Thêm miếng vỏ chanh đã vắt nước vào giã cùng vì vỏ chanh cũng có tinh dầu rất thơm. Cho 1/3 chỗ lạc vào giã cùng để cho tinh dầu lạc cũng thấm ra ngoài. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Nếm thấy rất đậm đà các vị: chua, cay, ngọt và mặn.
Lưu ý: Với hai bước đầu tiên nếu ai không có chày cối thì có thể dùng máy xay để xay các gia vị trên với nhau theo thứ tự đó. Sau đó đổ gia vị đó ra bát và trộn tay các nguyên liệu còn lại cũng được.
- Tiếp đến cho đậu đũa (đậu cô-ve) vào giã nhẹ cho thấm gia vị.
- Cho toàn bộ chỗ đu đủ xanh vào và tiếp tục dùng cối giã. Một tay giã, một tay lấy thìa vừa đảo vừa giã nhẹ nhàng cho tất cả thấm gia vị là được.
Không cần giã mạnh quá sẽ nát đu đủ.
- Cho cà chua vào vừa giã vừa đảo nhẹ vì cà chua rất dễ nát.

- Cuối cùng cho 1/3 chỗ lạc vào giã trộn tiếp là xong. 1/3 chỗ lạc còn lại để rắc khi bày lên đĩa. Nêm nếm lại một lần nữa cho hợp khẩu vị.
- Cho nộm ra đĩa, bỏ miếng vỏ chanh đi vì nếu để lại lúc sau vỏ chanh sẽ làm món Som Tum Thai bị đắng.
Rắc lạc lên phía trên và thưởng thức. Trang trí cho đẹp nhé. Món nộm đu đủ này được ăn cùng với bắp cải sống được xắt thành từng miếng nên ăn rất lạ miệng với đủ vị mặn, ngọt, chua, cay.
Có thể thêm cà rốt vào cho hấp dẫn hơn.

3. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.