THẾ GIỚI ẨM THỰC

Ốc

Ốc bươu xào gừng

Có ốc thường người ta nghĩ ngay đến món có nước húp sì sụp nhỉ, như bún ốc hoặc ốc nấu chuối đậu, ốc nấu cùng cà tím … Thử làm một món mặn liên quan đến ốc cũng ngon không kém nhé! Ví dụ chả ốc hoặc đơn giản là ốc xào gừng ăn cùng cơm hoặc bún cũng rất thú vị. Thay vì dùng ốc xào cho món bún ốc thì mình tăng lượng gừng lên để làm món mặn, có gừng, thêm ấm nồng.

1. Nguyên liệu

- 500g ốc bươu đông lạnh (đã làm sạch)
- 1 – 2 quả ớt cay
- 1 củ hành khô
- 3 tép tỏi
- 1 nhánh gừng
- 1 thìa cafe bột nghệ
-  Gia vị: mắm, hạt nêm, tiêu, dấm

2. Cách làm

- Hành khô, tỏi bỏ vỏ, băm nhuyễn. Một nửa hành băm nhuyễn dùng để phi thơm, nửa còn lại để ướp cùng ốc.
- Ớt bỏ hạt, cắt nhỏ hoặc để cả quả đập dập.
- Gừng bỏ vỏ, thái sợi.
- Sơ chế ốc đông lạnh:
Để vài tiếng trong tủ mát cho rã đá tự nhiên. Cho ra thau, xả nước lạnh vào, dùng dao cắt những chỗ màu đỏ đỏ (ốc bươu mới có, mà bên này ốc đông lạnh toàn ốc bươu) hay là những phần ruột còn sót lại. Xong thì rửa qua bằng nước lạnh sau đó gạn sạch nước, cho thêm 5 Tbsp dấm và 1 Tbsp muối vào bóp cho sạch nhớt và bớt tanh. Rửa sạch lại bằng nước lạnh.
Ướp ốc: cho ốc vào tô + 1 Tbsp mắm + ½ tsp hạt nêm + 1 Tbsp hành tím băm nhuyễn + 1 Tbsp tỏi băm + gừng thái sợi + 1tsp dấm + 1tsp bột nghệ/ 1 tsp nghệ giã nhuyễn + ½ tsp tiêu + 1 quả ớt cắt nhỏ. Trộn đều hỗn hợp, ướp khoảng 20 phút cho ngấm gia vị.
-  Sơ chế ốc tươi:
Ốc mua về cho ra rổ vo và rửa sạch lại nhiều lần cho hết phần rêu và đất bám xung quanh. Rửa đến khi nước rửa trong mới thôi  
Ngâm ốc 2 – 3 tiếng hoặc qua đêm với nước vo gạo để ốc có thức ăn sẽ đỡ gầy hơn, cho thêm vài quả ớt cay cắt nhỏ vào cùng để ốc nhả sạch rêu cũng như nhớt ra, ốc lại không bị tanh nữa. Vo lại ốc vài lần nước nữa cho sạch.
Dùng dao đập vỡ phần đuôi ốc, sau đó cậy phần miệng ốc ra, bỏ vẩy ở miệng rồi lôi phần thịt ốc ra. Cắt bỏ ruột ốc và cả phần đỏ đỏ của ốc đi, chỉ lấy phần lưỡi ốc dai và giòn. Cho vào chậu, rửa lại bằng nước lạnh cho sạch rồi ướp như với ốc đông lạnh.
- Xào ốc:
Cho 1 Tbsp dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô. Bếp bật lửa to. Cho ốc đã ướp vào xào, đảo nhanh tay, bếp phải bật lửa to nhất tránh ốc bị ra quá nhiều nước trong quá trình xào. Đảo đều khoảng 3 – 4 phút là ốc chín, không nên xào lâu quá thịt ốc sẽ quắt lại, dai và khô. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.
Trút ra đĩa trũng lòng, rắc chút gừng và gốc hành trắng thái sợi lên trên đĩa, thêm cả quả ớt tươi nữa cho đẹp. 
- Ốc bươu xào gừng, thịt ốc vừa giòn sần sật vừa ngấm gia vị ăn cùng cơm nóng như là một món ăn mặn rất ngon. Có thể ăn kèm với bún, cùng rau sống và dưa chuột cũng rất lạ miệng.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Milkyrich.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.