THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh

Bánh mì cuộn quế "không cần nhào bột"

Phần bột bánh có thể để tủ lạnh qua đêm nên sáng hôm sau chỉ cần bỏ khay bánh ra một lúc rồi đem nướng là cả nhà có mẻ bánh mì nóng hổi ngon lành. Làm bánh mì cuộn quế theo cách này nhàn vô cùng vì không phải nhào bột chút nào. Đổi lại thì các nguyên liệu cần được trộn rồi để nghỉ theo những khung thời gian nhất định. Thành phẩm bánh ra luôn mềm ngon, thơm nức nên mình thích đến mức thậm chí còn chép tay cẩn thận vào sổ để lưu lại. Bánh mì cuộn quế kiểu Mỹ thường có một lớp đường phủ (icing) ở trên nhưng bản thân bánh đã ngon và đủ ngọt rồi nên mình thường không làm thêm phần phủ này. Ngoài ra còn có thể cho thêm nho khô hay các loại hạt như hạt óc chó, hạt hồ đào vào cuộn cùng cũng rất ngon.

1. Nguyên liệu

(Cho 15 bánh cỡ vừa)
- Phần bánh mì:
  • 250 ml sữa tươi không đường
  • 45 g đường
  • 60 ml dầu ăn
  • 250 g bột mì đa dụng
  • 1 thìa cà phê men nở
  • 30 g bột mì đa dụng
  • 1/4 thìa cà phê bột nở (baking powder)
  • 1/4 thìa cà phê muối nở (baking soda)
  • 1/2 thìa cà phê đầy muối trắng
- Phần hỗn hợp đường quế nhân bánh:
  • 50 g bơ, đun chảy
  • 45 g đường nâu
  • 1/2 - 1 thìa canh bột quế
Bột quế, bơ và đường nâu để cuộn cùng bánh

2. Cách làm

- Hòa sữa tươi, dầu ăn và đường và một chiếc nồi nhỏ. Đặt lên bếp đun ở lửa vừa đến khi hỗn hợp bắt đầu lăn tăn sôi thì tắt bếp. Để hỗn hợp nguội trong khoảng 45 phút.
- Sau thời gian 45 phút thì trộn 250 g bột mì với men nở trong một chiếc âu lớn. Từ từ cho phần hỗn hợp sữa ở trên vào trộn cùng. Dùng một chiếc thìa gỗ trộn đều đến khi hỗn hợp hòa quyện. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín âu bột. Để hỗn hợp nghỉ trong 1 tiếng. 
Trộn bột mì và men nở trong một chiếc âu – Từ từ đổ phần hỗn hợp sữa đã để nghỉ vào
- Sau khi bột đã nghỉ đủ, cho vào âu 30 g bột mì, bột nở, muối nở và muối trắng vào âu, trộn đều. Lúc này sẽ có một hỗn hợp bột rất dính. Nên để bát bột vào tủ lạnh khoảng 30 phút đến 1 tiếng rồi mới bỏ ra cán sẽ dễ dàng hơn.
 Bột sau khi trộn hỗn hợp sữa – Bột sau khi để nghỉ 1 tiếng
 Trộn vào âu phần nguyên liệu còn lại – Hỗn hợp bột rất dính trước khi để tủ lạnh
- Chuẩn bị sẵn một khay nướng hình chữ nhật có lót giấy nướng để xếp bánh.
- Rắc một lớp bột áo xuống bề mặt phẳng. Chuyển phần bột từ trong âu xuống mặt phẳng để cán. Dùng thêm bột mì rắc lên mặt bột và cây cán bột cho dễ thao tác. Dùng cây cán dần dần cán miếng bột thành một hình chữ nhật lớn cỡ khoảng 25 x 50 cm. 
- Dùng chổi quết phần bơ đã đun chảy lên khắp bề mặt bột (hoặc từ từ đổ phần bơ xuống rồi dàn đều). Hòa phần đường nâu và bột quế, rắc đều lên trên lớp bơ khắp bề mặt bột. 
- Từ cạnh lớn của miếng bột hình chữ nhật, nhẹ nhàng dùng tay cuộn tròn miếng bột lại. Cố gắng cuộn chặt và đều tay, đến vòng cuối thì dùng ngón tay túm đều dọc chiều dài bột để gói kín phần riềm bột vào. 
- Dùng dao sắc cắt cuộn bột thành 15 miếng đều nhau. Nhẹ nhàng xếp từng miếng lên khay nướng, có thể dùng tay để chỉnh hình dạng miếng bột một chút cho tròn đều. Nếu muốn bánh sau khi nướng giữ nguyên hình tròn thì xếp các miếng bột cách đều nhau (xem thêm hình minh họa). Còn không có thể xếp các miếng bột gần nhau hơn, sau khi nở thêm và nướng bánh sẽ có hình vuông. 
- Dùng màng bọc thực phẩm hay một chiếc khăn sạch đậy khay bánh lại. Để khay bánh ở nơi kín gió, ủ trong khoảng 30 đến 40 phút. 
- Khi thời gian ủ gần hết thì làm nóng lò ở nhiệt độ 180 độ C trong 10 phút. Đặt khay bánh vào lò nướng trong khoảng 15 phút hoặc đến khi bánh vàng đều là được. Có thể ăn bánh mì cuộn quế ngay lúc nướng xong hoặc để nguội tùy ý. 

3. Lưu ý

- Nếu muốn làm bánh mì cuộn quế buổi tối và nướng vào sáng hôm sau thì sau khi cắt bột thành miếng và xếp lên khay ở bước 7 có thể bọc kín khay bột và để vào tủ lạnh. Khi cần đến bỏ ra ngoài nhiệt độ phòng khoảng 20 phút trước khi cho vào lò nướng. 
- Có thể gia giảm lượng bơ, đường và bột quế ở phần hỗn hợp cuộn bánh tùy theo khẩu vị. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều bơ sẽ gây khó dễ khi cuộn bánh. Nếu muốn cho nho khô vào cuộn cùng thì nên ngâm nho trong một bát nước ấm cho nở, chắt nước và để ráo trước khi dùng. 
Chúc các bạn thành công!

(Theo Mikimiha)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.