THẾ GIỚI ẨM THỰC

Đồ ăn vặt

"Nước mủ trôm hạt é" giải nhiệt mùa hè

Ở Sài Gòn có một loại đồ uống được bán rất nhiều ở các sạp vỉa hè với giá rất bình dân khoảng 10 nghìn/ chai để giải khát, giải nhiệt trong cái nắng nóng Sài Gòn, đó là nước mủ trôm. Bạn có biết mủ trôm là gì không?
Cây trôm
Mủ trôm là mủ của cây trôm, còn gọi là nhựa trôm, mủ được trích từ thân cây cho chảy ra gần giống như cách lấy mủ cao su vậy. Cây trôm là một loại cây mọc tại vùng rừng miền Trung Nam Bộ, và hiện nay được người dân trồng rất nhiều.
Mủ trôm được lấy từ thân cây trôm như hình trên. Sau khi lấy mủ, mủ trôm được phơi khô, mủ trôm khô có màu vàng nâu nhạt trong hoặc màu trắng trong (loại trắng trong là đã được xử lý làm sạch), có thể ở dạng que dài hoặc viên nhỏ trông như viên đường phèn.
Mủ trôm dạng que dài
Viên mủ trôm khô
Nước mủ trôm là một loại đồ uống rất nổi tiếng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ngoài ra nó còn giúp điều hòa đường huyết, ổn định huyết áp, và đặc biệt là trị táo bón.
Cách làm nước mủ trôm rất dễ, mỗi lần làm được rất nhiều nước nên thoải mái cho cả nhà uống, đảm bảo vừa ngon vừa bổ vừa rẻ.
2 thìa cafe hạt é ngâm ra được cả một cốc đầy
Nước mủ trôm mua sẵn thì họ pha rất loãng, uống nhiều khi chẳng thấy vụn mủ trôm đâu (để ăn lời nhiều hơn mà), còn ở nhà thì mình có thể làm đặc hơn, nhiều mủ trôm hơn. Mỗi lần Linh làm 10g mủ trôm mà đủ nước cho cả nhà 4 người lớn uống thoải mái cả ngày mà nước pha ra rất sánh, đầy mủ trôm lơ lửng như thạch trong vậy. Mủ trôm không có mùi vị nên chúng ta cần pha nước đường phèn để tạo vị ngọt thanh nhẹ cho món đồ uống này.  Nếu mua ở ngoài hàng thì không đảm bảo được là người bán dùng đường phèn đâu nhé! Mủ trôm sau khi ngâm sẽ có màu trong suốt, nhìn như thạch vụn, vì vậy để chai nước mủ trôm trong đẹp và hấp dẫn hơn, mình kết hợp bỏ thêm hạt é vào nữa. (hạt é cũng là một thành phần rất tốt cho sức khỏe).
Trên đĩa là 10g mủ trôm, sau khi ngâm và lọc bỏ nước thì được 1 bát tô to đầy mủ trôm đã nở
Mủ trôm tuy rất tốt nhưng không nên lạm dụng và uống quá nhiều mủ trôm 1 ngày. Có những nơi khuyên bạn dùng nhiều mủ trôm nhưng như vậy là sai, sẽ phản tác dụng và có nguy hại đến sức khỏe.
Và đây là một số lưu ý khi uống nước mủ trôm:
- Mủ trôm hút nước rất nhiều, vì vậy bạn cần ngâm mủ trôm với thật nhiều nước. Mỗi lần Linh chỉ làm 10g mủ trôm là đủ nước uống cho cả nhà thoải mái rồi, nên nếu nhà bạn khoảng 4 người thì không cần làm  nhiều hơn. 10g mủ trôm thường ngâm với 1 – 1.5 lít nước lọc (nước mà bạn có thể uống luôn ấy, đừng dùng nước lã) và luôn ngâm đủ 1 ngày (24h) để mủ trôm nở hoàn toàn. Nếu mủ trôm không nở hết, khi bạn ăn uống vào, nó sẽ tiếp tục hút thêm nước trong dạ dày và nở trương lên, có thể gây tắc ruột.
- 10g mủ trôm trông rất là ít, nhưng khi nở lên thì sẽ được rất nhiều đấy. Và đây là một liều lượng cực kì an toàn, giúp bạn thanh lọc cơ thể mỗi ngày và giải khát. 1 ngày bạn đâu chỉ uống nước mủ trôm không đúng không, chúng ta còn uống rất nhiều thứ khác như trà, cafe, sinh tố, nước hoa quả, sữa, vv... Với 10g mủ trôm, bạn có thể pha được khoảng 4 lít nước mủ trôm đường phèn, mà nước vẫn rất sánh với rất nhiều mủ trôm.
- Sau khi ngâm mủ trôm đủ thời gian, gạn lọc bỏ nước ngâm bằng cách dùng một chiếc rây là được.
- Nước đường phèn đun và để nguội, không dùng nước nóng để pha mủ trôm hoặc cho mủ trôm vào nấu chung với nước đường nhé, sẽ làm mất tác dụng của mủ trôm. Do đó bạn sẽ đun sẵn nước đường phèn đặc, để nguội, sau đó sẽ pha thêm nước lọc vào cho độ ngọt vừa khẩu vị là được.
- Nước mủ trôm để ngăn mát tủ lạnh được 2-3 ngày, uống lạnh rất ngon.
- Nước mủ trôm không thì nhìn trông như nước lọc, nên thường được bỏ thêm hạt é vào cùng, hạt é tuy bé tí nhưng khi uống mà nhai hạt é cảm giác thật thích thú. Hạt é chính là hạt của cây húng quế (húng chó), hạt màu đen nhìn như hạt vừng đen, mỗi lần làm chỉ dùng 2 thìa cafe là thoải mái để pha nước. Hạt é thì chỉ cần ngâm vào nước vài phút là hạt sẽ trương lên với lớp nhầy trong bao bọc xung quanh hạt. Hạt é có mùi thơm nhẹ của cây húng và cũng có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, ví dụ như có nhiều chất chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch, nhiều chất xơ và chất nhầy giúp nhuận tràng, giải độc.
- Mủ trôm và hạt é đều được bán trong siêu thị, giúp bạn dễ dàng mua được về làm thử. Ngoài ra có rất nhiều nơi bán hàng đặc sản vùng miền trên mạng, các bạn có thể tự tìm hiểu để mua nhé!
Mùa hè sắp đến rồi, mời bạn thưởng thức một ly nước mát thực sự là ngon bổ rẻ nhé!

1. Nguyên liệu

- 10g mủ trôm
- 2 thìa cafe hạt é
- Đường phèn

2. Cách làm

- Hạt é đãi qua nhiều lần nước cho sạch, ngâm vào âu nước lạnh khoảng 10 phút cho nở, đổ ra rổ cho ráo nước.
- Mủ trôm khô ngâm vào âu nước ấm từ 24 tiếng cho nở bung ra và dùng tay gỡ bỏ phần cát cho thật sạch, giữ lại phần trắng đã nở bung.
- Đun nước với đường phèn, để nguội và pha thêm nước lọc cho có độ ngọt vừa khẩu vị  rồi kết hợp với mủ trôm, hạt é.
- Dùng lạnh.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Kokotaru.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.