THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gà chiến thắng (Gà Marengo)

Đây là món nấu trong những dịp lễ, tiệc tùng, đặc biệt là trong ngày đầu năm mới với hi vọng cả năm sẽ may mắn, thuận lợi. Món gà nấu theo kiểu Âu, hơi nhiều đạm nhưng khá ngon và lạ miệng, lâu lâu đổi khẩu vị chút cho thực đơn đỡ nhàm chán ấy mà. Gà Marengo đúng điệu là món ăn xuất xứ từ nước Pháp, từ thế kỉ thứ 19, gắn liền với tên tuổi của vị hoàng đế lừng lẫy Napoléon Bonaparte.
Món ăn này ra đời sau chiến thắng của Napoléon trước quân đội áo ở Marengo (Ý) vào năm 1800. Giai thoại kể rằng: Vốn có thói quen không chịu ăn uống bất cứ chút gì trước mỗi lần xung trận, Napoléon gần như đói lả sau khi giao chiến với người Áo. Lúc này, ông phát hiện ra rằng mải truy đuổi kẻ thù, đoàn xe hậu cần đã bị bỏ rơi xa tít ở phía sau. Người đầu bếp trung thành Dunand tuy theo kịp chủ soái nhưng lòng hoảng sợ. Vị hoàng đế nổi tiếng nóng tính đã đòi ăn là phải có ngay và ông thường ngốn sạch món ăn vừa được dâng chỉ trong vài phút. Dăm ba người lính được tung ra đi tìm thực phẩm và họ quay về với một con gà, bốn trái cà chua, ba quả trứng gà, vài con tôm đồng, ít nhánh tỏi và một cái chảo. Tuy không kiếm được nấm và bơ như ý muốn nhưng thay vào đó là ít dầu ôliu. Chẳng biết làm gì hơn, Dunand vung kiếm… chặt thịt gà rồi đem chiên lên trong chảo dầu. Không có nước, Dunand dùng rượu cognac. Món gà được hoàn tất với trứng chiên, tôm chiên và một ít bánh mì cứng quèo – khẩu phần lính tráng – đặt lên mặt. 
Trong nỗi lo lắng đến tuyệt vọng, Dunand dâng món gà dã chiến lên hoàng đế và thật bất ngờ, sau khi tấm tắc khen, Napoleon ra lệnh phải làm món gà đó cho ông dùng sau mỗi trận đánh. 
Sau hơn 200 năm, món gà Marengo có mặt khắp thế giới với những cải biên khác nhau. Công thức "Gà chiến thắng" sau đây cũng là 1 dị bản của nó.

1. Nguyên liệu

(cho 4 người)
- 2 miếng đùi gà góc tư (khoảng 500g)
- 200g tôm thẻ
- 100g nấm ngọc châm nâu(nấm mỡ/ nấm rơm/ nấm linh chi, ... nấm gì cũng được, nhưng đúng nhất là nấm mỡ)
- 4 quả trứng cút
- Vài lát bánh mì sandwich
- 20g bơ lạt
- 1 chén rượu vang đỏ
- Sốt cà chua
- Bột chiên giòn/ bột mì
- Tỏi băm
- Hạt nêm
- Dầu ăn

2. Cách làm

- Gà rửa sạch, lọc bỏ da và mỡ.
Áo gà bằng lớp bột chiên giòn...
Nếu sử dụng bột chiên giòn thì không cần ướp gia vị vào thịt gà vì bột đã nêm vừa ăn
... rồi chiên cho đến khi vàng đều.
- Tôm rửa sạch, bỏ đầu, áp chảo cho đến khi có màu đỏ đẹp
- Dùng một cái chảo sâu lòng, phi tỏi cho vàng thơm bằng dầu ăn và bơ đun chảy.
Khi tỏi đã vàng, cho nấm (đã ngâm muối, rửa sạch) vào xào đến khi nấm săn lại. Cho 4 muỗng sốt cà chua (tomato ketchup) vào đảo đều, thêm rượu vang đỏ.
- Khi hỗn hợp vừa sôi cho gà và tôm đã rán vào, đun 5 phút, nêm 1 muỗng hạt nêm.
- Bánh mì sandwich cắt thành hình trái tim, chiên vàng rồi vớt ra, để cho ráo dầu.
- Trứng cút ốp la.
- Trình bày:
Bày gà, tôm và nước sốt nấm, cà chua ra đĩa. Trang trí thêm trứng cút ốpla, bánh mì sandwich cho đẹp. Và thưởng thức ngay.

3. Lưu ý

- "Gà chiến thắng" dùng kèm bánh mì sandwich rán vàng, ăn nóng mới ngon. Món ăn vừa có mùi thơm của bơ, tỏi, vừa có vị cay nồng nhè nhẹ của rượu vang.
- Món ăn nguyên bản dùng trứng gà nhưng nếu ăn cả một quả trứng gà kèm với tôm, thịt thì hơi nhiều đạm, mau ngấy nên bạn có thể thay bằng trứng cút ốp la, vừa miệng ăn, ít ngấy lại béo và thơm hơn trứng gà.
- Công đoạn lăn bột, chiên gà trước khi cho vào đun với nước sốt là quan trọng lắm. Gà phải rán với bột mới săn, không bị bở, có mùi thơm.
- Bột chiên giòn/ bột mì cũng góp phần làm cho nước sốt cà chua, nấm thêm sánh, mịn nữa đấy.

Chúc các bạn thành công!
(Theo webtretho.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.