THẾ GIỚI ẨM THỰC

Gà hấp tỏi

So với các món quen thuộc như: gà hấp lá chanh, gà hấp bia, gà chiên... gà hấp tỏi khá lạ miệng, dễ làm mà lại không kém phần thơm ngon.
Tỏi là gia vị hầu như không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình. Tỏi thường được dùng để xào rau, làm nước chấm hay tăng thêm mùi vị cho các món xào, nấu. Thế nhưng, đã bao giờ bạn nghĩ đến việc hấp gà với tỏi chưa. Tuy tỏi có vị hăng, mùi lại khá nồng nhưng khi hấp lên lại cực bùi và làm gà dậy mùi thơm nức mũi. Món này cũng không cầu kì, khó làm đâu nhé.

1. Nguyên liệu

(Cho 4 người)
- Gà ta: 1 con (1,5 kg)
- Tỏi: 8 củ
- Bột năng
- Gia vị: muối, hạt tiêu, xì dầu, bột nêm, bột ngọt

2. Cách làm

- Gà rửa sạch, lấy một nắm muối thô rắc lên gà, chà xát thật mạnh để gà trắng hơn, bớt mùi hôi. Sau đó rửa lại lần nữa cho hết muối.
- Trộn đều 4 tép tỏi băm, 1 thìa cafe bột nêm, 1 thìa cafe xì dầu, ½ thìa cafe hạt tiêu.
- Rưới hỗn hợp xì dầu tỏi lên gà, dùng tay xoa đều để nước ướp được trải đều. Ướp trong 30 phút  cho gà ngấm gia vị.
- Tỏi bóc vỏ bẩn bên ngoài nhưng vẫn giữ nguyên cả củ, rửa sạch. Cho 4-5 củ tỏi vào bụng gà. Lấy thêm 1 thìa cafe xì dầu rưới đều lên thân gà.
- Dùng một chiếc thố hoặc đĩa lớn lớn, xếp tỏi lót dưới đáy nồi và đặt gà lên trên. Có thể thêm vài quả ớt hiểm hấp cùng nếu thích. Sau đó đặt thố gà vào xửng hấp hoặc hấp cách thủy.
Đậy vung lại và đem hấp lửa nhỏ cho đến khi gà chín thơm mùi tỏi là được.
Có thể thử gà chín hay chưa bằng cách dùng đũa xiên vào phần thịt dày nhất, nếu nước chảy ra không còn hồng đỏ là gà đã chín.
Đối với phần nước hấp trong gà tiết ra, các bạn khuấy đều cùng với một chút xíu bột năng cho hỗn hợp sanh sánh, nêm nếm gia vị vừa ăn.
- Xếp gà ra đĩa hoặc nồi đất, rưới phần nước hấp vừa pha lên gà. Đặt phần tỏi hấp (có thể xé phay gà cho đẹp mắt) ra bên cạnh. Ăn kèm cơm nóng hoặc làm món nhậu.
- Hoặc xé phay gà và chấm muối chanh ớt.
Xé phay gà
Muối chanh ớt

3. Lưu ý


-  Sau khi gà đã ướp đủ thời gian rồi, có thể đem chiên qua gà cho gà có màu vàng đẹp sau khi hấp xong.
Bắc một cái chảo lên trên bếp, làm nóng dầu ăn sau đó thả gà vào chiên sơ qua. Vớt gà vào một cái đĩa to có lót khăn giấy chống thấm dầu.
- Có thể bọc kín gà và 2 củ tỏi còn lại bằng giấy nhôm rồi cho vào hấp cách thủy khoảng 1 giờ.
- Có thể xếp tỏi trực tiếp vào nồi lót dưới đáy và đặt gà vào hấp.
- Có thể chặt nhỏ gà cho dễ ăn hoặc để cả con cho đẹp mắt.
- Có thể điều chỉnh lượng bột năng tùy vào lượng nước gà hoặc theo sở thích của bạn.
- Món gà hấp tỏi tỏa hương thơm nức mũi. Gà vàng ươm, thịt và da mềm, béo ngậy, hơi the the, cay cay nơi đầu lưỡi và thoang thoảng mùi tỏi dễ chịu. Nước sốt sóng sánh, đậm đà phủ đều từng miếng gà, thơm ngon không ai nỡ chối từ. Hầu như tất cả chúng ta đều biết thịt gà chứa hàm lượng protein cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nhưng tỏi cũng là loại gia vị tuy nhỏ mà “có võ”. Khoa học đã chứng minh tỏi có tác dụng hạ huyết áp, giảm mỡ máu, kháng khuẩn, chống ung thư... Bởi vậy, những món ăn có hai nguyên liệu này không chỉ thơm ngon mà còn cực bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.