THẾ GIỚI ẨM THỰC

Nguyên Liệu

Các loại gạo trên thế giới (Rice)

Đa phần người dân trên toàn thế giới đều sử dụng gạo như là thực phẩm thiết yếu, gạo chế biến khá đa dạng từ món chính đến món tráng miệng, có gần 40.000 giống lúa gạo trên thế giới và được phân loại theo kích thước của hạt gạo, các hạt ngắn thường có độ dính sau khi nấu trong khi các hạt trung và hạt dài lại có độ mịn và tách rời nhau. Chúng cũng được phân loại dựa trên hương vị, màu sắc và quá trình chế biến. Một số loại gạo phổ biến gồm có:
- Gạo Lứt (Brown Rice):
Còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo, có màu nâu sáng. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các Vitamin và khoáng chất.
- Gạo trắng (White Rice):
Đây là loại gạo phổ biến nhất trên thế giới, hạt được xay để tách bỏ trấu và xát để loại lớp cám và mầm. Sau khi xay xát, có thể đánh bóng để hạt gạo trắng và sáng hơn. Quá trình xát và đánh bóng làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng trong hạt gạo (chất béo trong cám, các vi chất như vitamin, muối khoáng) nên gạo trắng hạn chế được sự xâm nhập của vi sinh vật và côn trùng gây hại, do đó có thời gian bảo quản dài hơn các loại gạo khác.
- Gạo Basmati (Basmati Rice):
Đây là loại gạo nổi tiếng trên thế giới và rất phổ biến tại Ấn Độ, tên của loại gạo này có nghĩa là “Nhiều hương thơm” Ấn Độ và Pakistan là nơi sản xuất chủ yếu loại gạo này, nét đặc trưng là hạt gạo dài, khi nấu chính các hạt không dính vào nhau và có mùi hương dễ chịu, gạo Basmati có hai loại màu trắng và màu nâu.
- Gạo đồ (Parboiled Rice);
Là loại gạo thu được từ thóc được ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô sau đó mới được gia công chế biến qua các công đoạn chế biến khác như xay, xát, đánh bóng. Trong quá trình đồ lúa có thể được xử lý dưới áp lực hoặc chân không hoàn toàn hoặc một phần. Quá trình đồ gạo làm thay đổi cấu trúc và sự phân bố dinh dưỡng trong hạt gạo. Gạo đồ thường được một số nước Nam Á tiêu thụ nhiều.
- Jasmine Rice:
Gạo Jasmine có mùi thơm đặc biệt và một hương vị rất độc đáo, nhưng khi để thời gian lâu, kết cấu gạo cứng lại và hương thơm sẽ giảm dần. Khi nấu chín, gạo trở nên mềm và dính với các hạt bám vào nhau. Nhiều người mô tả hương vị của nó như thế của các loại hạt rang.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Gạo phân biệt theo kích thước, phổ biến là short-grain và long-grain. Các loại thường thấy:
- Arborio: Thường sử dụng nấu món Risotto. Thuộc nhóm short-grain, hạt tròn, bắt nguồn từ vùng Piedmont, Ý.
- Basmati: Thuộc nhóm long-grain, có nguồn gốc Ấn Độ, dùng trong các món cơm của Ấn như Biriani hay Pilaf.
- Jasmine: Thuộc nhóm long-grain, có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á, dùng trong các món ăn của Thái, Việt Nam,...
- Black and white glutinous rice: Thuộc nhóm long-grain, nguồn gốc ở Indonesia và Philippine, thường dùng trong món tráng miệng.
- Wild rice: Thực tế chúng không phải là gạo, nó là hạt của loại lúa dại (Grain of water grass), hạt màu nâu đen, dài, dai (chewy). Chúng được chế biến các món mặn và ngọt hoặc thỉnh thoảng trộn chung với cơm trắng (để tạo cơm nhiều màu sắc đen trắng).

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.