THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh chưng - Bánh tét

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ


  Từ lâu, bánh tét hiện diện như một nét văn hóa độc đáo của người dân Việt Nam. Đặc biệt trong những ngày giỗ, ngày lễ hội và ngày Tết, bánh tét là một trong những món không thể thiếu để các gia đình dâng cúng ông bà, tổ tiên. Hương vị bánh tét làm cho Tết cổ truyền trở nên ấm áp hơn.
  Món bánh Tét thơm ngon đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân Nam Bộ mỗi dịp xuân về, cùng như bánh chưng ở ngoài miền Bắc vậy. 
  Đối với người miền Nam, đặc biệt là người vùng sông nước Cửu Long, món bánh Tét này dường như là một món ăn thân thuộc hàng ngày với họ như món cơm vậy. Tuy nhiên, cái nét thân thuộc đó lại là một nét vô cùng độc đáo với người dân vùng miền khác. Và đặc biệt món bánh tét lá cẩm ở Cần Thơ đã khiến nhiều người ngưỡng mộ không chỉ bởi vị ngon mà còn do nó có màu sắc hết sức đẹp mắt.
  Đặc sản Cần Thơ Bánh tét là loại bánh truyền thống của người dân Nam Bộ, bánh được gói bằng lá chuối, bên trong có nếp bao quanh mỡ hành đậu xanh hoặc chuối chín được nấu nhiều tiếng đồng hồ. Bánh Tét được xem như một biến thể của Bánh Chưng, loại bánh có lịch sử lâu đời trong ẩm thực truyền thống Việt Nam còn được sử sách nhắc lại qua truyền thuyết liên quan đến hoàng tử Lang Liêu vào đời vua Hùng thứ 6. Do tác động của điều kiện sinh sống và nguyên liệu đặc trưng vùng miền, hình vuông của bánh Chưng đã biến thành hình trụ của bánh Tét, còn cơ bản các nguyên liệu và cách chế biến gần giống nhau.
  Đặc biệt hơn, mỗi địa phương của miền Nam lại sáng tạo ra những lọai bánh tét đặc biệt riêng mang vị ngon, lạ không nhằm lẫn với vùng quê khác. Riêng, Bánh Tét Lá Cẩm của Cần Thơ nổi tiếng đẹp, ngon được rất nhiều người ưa chuộng. Nếp được ngâm dung dịch màu tím được chiết suất từ lá cẩm tươi 100%, nhưng ngoài đậu xanh và thịt mỡ còn có thêm tôm khô và trứng muối…tùy yêu cầu của khách. Hiện nay, ở TP Cần Thơ có khá nhiều “lò” sản xuất bánh tét lá cẩm như: Tư Đẹp, Chín Cẩm, Năm Hòa, Minh Tân.
  Ở Cần Thơ, bánh tét ngon nhất là bánh tét lá cẩm. Đòn bánh tét lá cẩm Ngon Khỏe độc đáo hơn bằng cách nấu lá cẩm lấy nước xào nếp dẻo với nước cốt dừa và dùng thịt, trứng vịt muối làm nhân. Bánh tét lá cẩm được được nhiều du khách thập phương biết tiếng đều tới tận điểm bán hàng mua về làm quà.
  Bánh tét lá cẩm Cần Thơ Ngon Khỏe có hương vị riêng rất đặc biệt. Phải là loại nếp thơm và dẻo ngâm với lá cẩm để có màu tím tự nhiên. Sau đó, cho nếp này xào với nước cốt dừa trước khi gói. Bánh nấu từ 4 đến 5 tiếng đồng hồ là chín. Cắt bánh, vành ngoài ánh lên một màu tím mượt mà của nếp, bên trong là thịt, tròng đỏ hột vịt muối, mỡ và đậu tỏa mùi thơm.
  Bánh tét lá cẩm Cần Thơ Ngon Khỏe hiện tại có 5 loại nhân khác nhau gồm:
1. Nhân thịt hột vịt muối đặc biệt: Nếp, Lá cẩm, Đậu xanh, Thịt ba rọi, nước cốt dừa, hột vịt muối, tôm khô.
2. Nhân thịt hột vịt muối: Nếp, Lá cẩm, Đậu xanh, Thịt ba rọi, nước cốt dừa, hột vịt muối.
3. Nhân Đậu Chuối: Nếp, Lá cẩm, đậu xanh, Chuối, Nước cốt dừa, Đường, Muối
4. Nhân Đậu Mỡ: Nếp, Lá cẩm, đậu xanh, thịt ba rọi, Nước cốt dừa, Đường, Muối
5. Nhân Đậu Chay: Nếp, Lá cẩm, Đậu xanh, nước cốt dừa, đường, muối.
Loại nhân đặc biệt và được nhiều khách ưu thích là nhân thịt hột vịt muối.
  Để có miếng bánh ngon, khi gói bánh phải thật khéo tay, không nên siết chặt dây, nhưng cũng không buộc quá lỏng. Bánh tét lá cẩm khi cắt ra bày lên dĩa là một "bảng màu" hấp dẫn: xanh, đỏ, tím, vàng, nâu.
  Bánh tét lá cẩm ngon màu sắc tím phải thật tươi, màu lá bên ngoài phải mướt. nhân vịt muối phải có màu vàng tươi... Nếu thịt không ngon, nếp không rặt sẽ làm cho khẩu vị bánh mất ngon.
  Bánh tét lá cẩm ở Cần Thơ gói dẽ, cắt thành từng khoanh không bời rời. Cắn một miếng bánh tét màu tím, nếp dẻo và cái vị ngọt của thịt, của hương thơm trứng muối như đọng trong đầu lưỡi. Nó khác với những đòn bánh tét đậu trắng, đậu đen nhân mỡ hành, nhân chuối theo kiểu truyền thống.
  Nếu có dịp đi đâu xa hay có bè bạn xứ khác ghé thăm, đòn bánh tét nhà quê ngày nào bây giờ sẽ được chọn làm quà với lời nhắn gởi: “Bánh Tét Lá Cẩm, đặc sản Cần Thơ”.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.