THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh chưng - Bánh tét

Bánh tét lá dong

Cách gói bánh tét bằng lá dong (hay lá chuối) với nhân đậu xanh truyền thống không mấy khác biệt so với bánh chưng, nhưng bánh tét lại dễ làm hơn vì chỉ cần dùng tay (mà không cần khuôn) là bạn có thể tự gói được chiếc bánh tét lá chuối xinh xinh. Ngày Tết cũng gần đến, các bạn hãy tham khảo cách gói bánh tét bên dưới để Tết này có thể mua nguyên liệu về gói bánh tét để làm mâm cúng Tết nhé!

1. Nguyên liệu

- 2 kg nếp ngon
- 700 g đậu xanh
- 800 g thịt ba rọi
- Hành tím, tiêu, muối (Bột ngọt)
- Nước lá rau ngót giã nhuyễn, hoặc nước lá dứa
- Lá dong (khổ lớn, lá tốt, không bị rách nhiều), dây lạt

2. Cách làm

*Sơ chế nguyên liệu:
- Rửa sạch đậu xanh, và ngâm nước ấm khoảng 4 giờ cho đậu nở mềm (hoặc bạn cho đậu xanh vào nồi hấp với lửa nhỏ). Sau đó, bạn vớt đậu ra và xào với hành tím với chút dầu hoặc mỡ, nếm thêm gia vị gồm: muối , tiêu, đường, bột ngọt, rồi tắt bếp ra và vo thành nắm to.
- Thịt ba rọi rửa sạch, cắt miếng dài khoảng 3 – 4 cm, đem ướp với gia vị và hành băm nhuyễn, và để yên trong vòng 30 phút cho thịt thấm đều.
- Vo nếp thật sạch, sau đó đãi cẩn thận rồi ngâm nếp vài tiếng để nếp nở ra. Sau đó, bạn ướp  nếp với ít muối , rồi đổ thêm ít nước lá rau ngót/nước lá dứa, trộn đều lên để bánh tét có màu xanh tự nhiên.
- Dây lạt cho ngâm nước ấm trước để mềm hơn, dễ gói bánh tét hơn.
- Lá dong đem rửa từng lá thật sạch hai mặt và lau thật khô. Rửa càng sạch bánh càng đỡ bị mốc về sau.
  Trước khi gói, lá dong được người gói bánh dùng dao bài mài thật sắc (loại dao nhỏ chuyên dùng để gọt) cắt lột bỏ bớt cuộng dọc sống lưng lá để lá bớt cứng, để ráo nước (nếu lá quá giòn có thể hấp một chút để lá mềm dễ gói).
   Một số vùng vẫn hay dùng lá chuối, trước khi gói nhúng nước sôi để dẻo. Lau thật khô trên lá, cắt cạnh nhỏ vừa gói bánh.
*Gói bánh:
 - Xếp 3 lá dong thành hàng xen nhau. Tùy theo lá lớn hay nhỏ thì xếp theo khổ của nó. Xếp 3 lá dọc nằm xen vào nhau , xếp cho lớp lá lớn nằm giữa.
- Sau đó xúc nếp đổ vào giữa lá, dàn đều nếp ra theo chiều dài, cho đậu xanh, nhân thịt vào giữa ( có thể thêm lòng đỏ trứng muối).
- Nắm một mép lá ( theo chiều dài) dựng lên, xúc nếp đổ thêm cho phủ nhân . Sau đó nắm hết 2 mép lá gấp lại, cuộn tròn. Cuộn cho bánh hơi chặt tay, cột sơ sợi lạt ở giữa bánh. Bẻ 1 đầu lá gập lại, dựng đòn bánh lên, dọng đòn bánh cho nếp dồn lại , gấp đầu lá xuống, bẻ lá cho kín.   Đặt đòn bánh xuống, lăn bánh cho tròn, vỗ bánh cho chắc, cột dây cách đều nhau, xiết bánh cho chặt.
*Luộc bánh:
- Cho lá dong dư xuống đáy nồi, xếp bánh tét đã gói xong cho vào nồi, đổ nước ngập bánh, đun liên tục. Thường nhà mình hay dùng củi khô và to để nấu bánh. Bánh được nấu trong khoảng 8 giờ với lửa thật to. Khi nước cạn dần, bạn có thể thêm vào cho đầy nồi bánh.
- Bánh chín, vớt bánh ra cho ráo nước. Treo bánh vào nơi thoáng sẽ để được bánh trong thời gian lâu hơn.
  Bánh tét là một trong những loại bánh cổ truyền và thường được làm vào ngày Tết. Nguyên liệu làm bánh tét lại khá giống bánh chưng, chỉ có điều để gói bánh tét thì bạn phải sử dụng đôi tay thật khéo léo mới tạo được chiếc bánh có hình dáng thật đẹp và gọn được.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.