THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh chưng - Bánh tét

Bánh tét nhân thịt, trứng muối Miền Tây

Bánh tét đã làm nên hương vị Tết không thể thiếu của người miền Nam, đặc biệt là ở miền Tây Nam Bộ. Vẫn đòn bánh tròn tròn, dài dài được gói cẩn thận bằng là chuối, nhưng do sở thích của từng người, từng vùng mà bánh tét hương vị bánh khác nhau vô cùng độc đáo bởi thành phần nhân bên trong vô cùng đa dạng.

1. Nguyên liệu

- 1kg nếp ngon
- 300g đậu xanh
- 2 củ hành tím
- 5 trứng vịt muối
- 300g thịt heo có mỡ
- 300g cơm dừa khô
- 1 bó rau ngót
- Muối, tiêu, đường, hạt nêm
- Lá chuối, dây lạt

2. Cách làm

*Sơ chế nguyên liệu:
- Thịt sau khi mua về các bạn sơ chế cho sạch và để ráo nước khoảng 10p . Đem thịt thái ra mỗi miếng 100g, thái đều tay để thịt đẹp, nên lóc bỏ da chỉ còn 1 lớp thịt và 1 lớp mở. Ướp thịt với 2 muỗng café bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường cát, 1,5 muỗng cà phê muối, 20 g hành lá xắt. Trộn đều, để khoảng 1h rồi để vào tủ lạnh trước 1 ngày trước khi làm.
- Nếp sau khi mua về vo sạch (lựa những tạp chất ra nếu có để ráo nước (10p) . Bồ ngót mua từ chợ về thì rửa sạch, để ráo nước, xay hoặc vò nát sau đó vắt lấy 1 chén nước đậm. Cho nước cốt rau bồ ngót vào nếp trộn đều, sau đó cho 2 muỗng canh đường cát, 1 muỗng canh muối, 2 muỗng café bột ngọt.
- Dừa được nạo để lấy thịt, vắt  cơm dừa với nước lọc , vắt nhiều lần để lấy hết nước, sau đó đem đi đun lên cho đặc (để lửa nhỏ khoảng 10p), để còn khoảng 1 chén nước cốt dừa đậm đặc, sau đó trộn vào nếp khi còn nóng . Trộn đều để nếp có thể ngấm nước bồ ngót và nước cốt dừa.
- Đậu cà ngâm cho mềm, đãi vỏ lại cho thật sạch, xong nấu cho thật chín, đem xào với hành, chút dầu hay mỡ, nếm gia vị muối, tiêu, bột ngọt cho vừa ăn.
- Lá chuối  đem xé ra đem phơi nắng cho lá vừa héo (để lá dẻo dai hơn, khi gói bánh không bị rách), lá vẫn còn xanh đem vào lau nhẹ cho sạch bụi bằng vải mềm.
- Dây lát đem ngâm nước khoảng 10p và để ráo nước. (Để dây dẻo dai hơn).
*Gói bánh:
- Xé lá chuối thành từng miếng 40cm x 40cm. Tùy theo lá lớn hay nhỏ thì xé theo khổ của nó.
-  Xếp 2 lượt lá ngang, 2 lượt lá dọc nằm xen vào nhau , xếp cho lớp lá lớn nằm giữa.
- Sau đó cho nếp vào giữa lá, dàn đều nếp ra theo chiều dài, cho đậu xanh, nhân thịt vào giữa . Nắm một mép lá ( theo chiều dài) dựng lên, xúc nếp đổ thêm cho phủ nhân .
- Sau đó nắm hết 2 mép lá gấp lại, cuộn tròn. Cuộn cho bánh hơi chặt tay, cột sơ sợi lạt ở giữa bánh. Bẻ 1 đầu lá gập lại, dựng đòn bánh lên, dọng đòn bánh cho nếp dồn lại , gấp đầu lá xuống, bẻ lá cho kín. Xé 2 miếng lá chuối nhỏ bịt đầu bánh theo hình chữ thập, cột dây lạt. Trở đầu đòn bánh lại, và cũng gấp lá lại như đầu kia. Đặt đòn bánh xuống, lăn bánh cho tròn, vỗ bánh cho chắc, cột dây cách đều nhau, xiết bánh cho chặt.
*Luộc bánh:
- Đun nước sôi trước, cho lá chuối dư xuống đáy nồi sau đó xếp bánh tét đã gói vào theo chiều đứng, hoặc nằm ngang nếu nồi đủ lớn .Nước phải ngập bánh khoảng 10cm. Lấy lá chuối đậy lên , không được đậy bằng nắp nồi để hơi nóng được giữ kín , bánh sẽ nhanh chín đều hơn.
- Nấu khoảng 4h trở đầu bánh lại nếu xếp bánh đứng và nấu thêm 4h nữa là lấy ra ngâm nước lạnh khoảng 10p-15p để bánh nguội và treo lên cho ráo nước.
  Bây giờ chúng ta đã có bánh tét đẻ thắp hương cho ông bà tổ tiên và rồi cả gia đình cùng ngồi quây quần thưởng thức thôi.

3. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.