THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh chưng - Bánh tét

Bánh tét (nhân thịt, hạt điều)

Bánh tét là món bánh truyền thống không thể thiếu trong những dịp lễ tết của người Việt. Cũng như bánh chưng, bánh tét được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác với công thức và cách gói như những bí quyết riêng của mỗi nhà. Hương vật liệu cũng đa dạng từ những thứ đơn giản nhất và có sẵn. Bánh tét nhân hạt điều với 1 chút biến tấu về nguyên liệu cũng rất hợp ngay cả với người ăn chay.

1. Nguyên liệu

- Nếp ngon
- Đậu xanh cà vỏ
- Thịt ba chỉ
- Dậy lạt cột bánh
- Hạt điều khô
- Lá chuối
- Lá dứa lấy nước cốt tạo màu xanh cho nếp (không có cũng được)
- Gia vị: hạt nêm, muối, đường, tiêu, hành lá…

2. Cách làm

*Sơ chế nguyên liệu:
- Lá chuối bạn chọn những lá to không bị rách, hỏng. Rửa thật sạch, phơi khô 1 nắng rồi lau bụi bằng khăn ướt sạch 1 cách nhẹ nhàng sao cho không rách lá.
- Nếp bạn ngâm với nước cho gạo mềm, vo lại cho sạch, để ráo nước rồi trộn với 1 ít muối cho nếp được đậm đà.
  Nếu muốn nếp có màu xanh bắt mắt, bạn cho ngâm nếp với nước cốt lá dứa đã xay nhuyễn và lọc lại. Nước cốt lá dứa làm nếp có màu xanh tự nhiên và dậy mùi thơm cho nếp.
- Đậu xanh bạn chọn loại đã cà vỏ để đỡ mất thời gian, sau đó ngâm với nước cho mềm, xóc lại để loại bỏ những hạt lép và hư. Hấp cho chín nhừ rồi tán cho nhuyễn mịn.
- Hạt điều rửa sạch, ngâm với nước, vỏ cam khô khoảng 3 tiếng cho hạt điều nở mềm.
- Thịt ba chỉ mua về lóc bỏ da, rửa sạch, cắt sợi và rộng khoảng 2-3cm. Sau đó, ướp với hạt nêm, đường, muối, tiêu và hành lá (tùy thích) cho vừa ăn trong khoảng 15-20 phút cho thấm đều gia vị.
*Gói bánh:
- Trải khoảng 2-3 lớp lá chuối xuống 1 mặt phẳng sạch, xúc nếp trải lên thành 1 lớp mỏng theo chiều dọc bánh.
  Cho đậu xanh đã tán nhuyễn và giữa, rắc hạt điều đều lên trên nhân đậu xanh, sau đó cho 1 dây thịt ba chỉ lên cùng. Thêm 1 lớp hạt điều lên trên thị ba chỉ, 1 lớp đậu xanh, và cuối cùng là rắc tiếp 1 lớp nếp lên trên sao cho phần nếp bao phủ hết toàn bộ nhân bên trong theo thứ tự nếp-đậu xanh-hạt điều-thịt ba chỉ.
  Dùng dây lạt buộc lại bánh cho thật chặt tay và đều đẹp thành 1 đòn bánh dài.

*Luộc bánh:

- Để bánh được xanh và ngon hơn, bạn cho những phần lá chuối dư xuống đáy nồi, đặt các đòn bánh tét lên trên. Đổ nước cao hơn mặt bánh 2-3cm. Sau đó đậy nắp lại nấu ở lửa to liên tục 5-7 tiếng.
  Lưu ý, tùy theo số lượng bánh gói ít hay nhiều mà thời gian bánh chín sẽ chênh lệch đôi chút. Khi nấu bánh, kiểm tra thấy nước cạn, bạn nhớ châm nước sôi vào bằng với mực nước ban đầu để bánh không bị cháy khét nhé.
- Bánh chín vớt ra, dùng khăn sạch ẩm lau sơ bánh cho sạch, sau đó treo bánh lên cho ráo nước để có thể dùng được lâu hơn.
  Bánh tét hạt điều với vị đậm đà dẻo thơm của nếp với mùi thơm lá dứa, kết hợp với vị bùi của đậu xanh và hạt điều, thêm chút nhấn nhá ở thịt béo mềm dậy lên hương vị rất lạ miệng cho ngày tết cổ truyền thêm ngon và ấm cúng.
  Bạn có thể dọn bánh kèm với dưa chua, củ kiệu, thịt kho tàu cho hương vị ngày tết thêm đậm đà và đúng điệu hơn.
 Ngoài ra, cũng với công thức này, bạn có thể biến tấu bánh cho phù hợp với người ăn chay nếu không có thịt ở giữa. 
Chúc các bạn thành công!
(Theo wikilambanh.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.