THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh chưng - Bánh tét

Bánh tét nhân thịt đậu xanh

 Trong không khí rộn ràng đón chờ năm mới, không gì diễn tả được bằng niềm vui niềm hạnh phúc sum vầy bên nhau để canh nấu những nồi bánh tét bánh chưng trong mâm cúng đất trời, ông bà.
  Nếu như bánh chưng là biểu tượng tết ở miền Bắc, thì những đòn bánh tét lại làm nên cái tết trọn vẹn cho người miền nam. Những miếng bánh chắc nịch xanh vỏ nếp, vàng ươm bùi bùi của đậu xanh, thêm chút mỡ béo ngậy chính là món ăn góp phần quan trọng trong các bữa ăn gia đình thêm ấm áp và quây quần. Cách làm bánh tét nhân đậu xanh truyền thống thì cực kỳ đơn giản, cũng giống như bánh chưng, bạn chỉ cần khéo léo trong việc gói bánh là đã có được những chiếc bánh đẹp mắt cầu chúc những điều tốt đẹp trong năm mới này!

1. Nguyên liệu

- Nếp dẻo loại ngon: 5 kg
- Đậu xanh cà vỏ: 2 kg
- Thit mỡ: 2kg
- Lá chuối, Dây lạt
- Gia vị: tiêu, muối, bột ngọt

2. Cách làm

*Chuẩn bị nguyên liệu:
- Nếp sau khi ngâm qua đêm, bạn vo lại lần nữa cho sạch rồi để ráo nước,  xóc với chút muối.
- Đậu xanh bạn ngâm cho nở mềm rồi nấu lên cho thật chín nhừ, sau đó  đánh lên cho nhuyễn mịn.
- Hành lá rửa sạch cắt nhuyễn.
- Lá chuối bạn cắt thành hình vuông khoảng 25cm cho lá bọc ngoài, lá bên trong cắt khoảng 15cm, lá bịt đầu cắt ngang khoảng 5cm, chiều dài 15cm. Tất cả phơi héo hoặc trụng qua nước sôi rồi lau lại cho sạch.
- Thịt mỡ rửa sạch, trần qua nước sôi, cắt sợi dài khoảng 10cm, vuông 1cm.
- Cho 1 ít dầu vào 1 cái chảo khác, đun lên cho nóng, sau đó cho hành lá vào, đậu xanh và muối trộn lên cho đều khoảng 5 phút.
  Sau đó tắt bếp và chia hỗn hợp đậu xanh thành 30 phần bằng nhau.
  Nắn 1 phần đậu xanh mỏng, cho sợi mỡ vào giữa bao kín lại
*Gói bánh:
- Trải lá ra thớt hay nền nhà, cho nếp vào giữa dàn ra cho mỏng, sau đó đặt nhân vào giữa.
- Gấp 2 mí lá ngoài lại với nhau, cuốn tròn, dùng dây lạt cột ở giữa. Bẻ một đầu lá dằn xuống cho dể nếp, dùng kéo cắt bớt lá dư. Gấp đầu lá thành hình vuông, đặt hai miếng lá bịt đầu chéo nhau. Dùng dây lạt buộc lại cho chặt, đầu còn lại làm tương tự. Dùng dây lạt buộc giống đầu đòn bánh, tức buộc 2 đầu chéo nhau theo chiều dọc đòn bánh để giữ cho lá 2 đầu không bung rách.
- Cuối cùng dùng dây lạt buộc từ 6 đến 8 vòng ngang. Phần dây còn thừa xoắn cho dây cuộn lại
*Luộc bánh:
- Cho các lá chuối dư vào nồi, xếp bánh lên rồi đổ nước ngập bánh, đun sôi lửa liên tục khoảng 6-8 tiếng cho bánh chín. Trong suốt thời gian nấu, bạn liên tục đảo đều cho bánh chín đều, nếu nước cạn bạn hãy dùng nước sôi châm vào cho mực nước bằng với mực nước ban đầu.
- Bánh chín lấy ra nhúng vào nước lạnh rồi treo lên.
  Bánh dẻo xanh của nếp hòa cùng vị mặn nhẹ nhàng đậm đà của nhân đậu xanh, chút bùi bùi của đậu hòa vơi chút béo của thịt đó chính là hương vị quê thương rất đỗi bình dị nhưng ấm áp. Có thể nói, đối với người dân miền Nam, dù có khó khăn đến đâu, nhưng những đòn bánh tét thì không thể thiếu để làm nên cái tết ý nghĩa.
Chúc các bạn thành công! 

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.