THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Làm Lạp Xưởng Tươi

Ngày nay, cùng với sự cải thiện cuộc sống, lạp xưởng đã trở thành một món ăn đơn giản hàng ngày. Nhưng trước kia, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, đây là một trong những món ngon chỉ được dùng để đãi khách quý trong các dịp lễ Tết. Đối với văn hóa Á Đông, màu đỏ luôn mang lại may mắn, thịnh vượng. Chính về thế, một đĩa lạp xưởng óng ánh rực sắc đỏ sẽ góp phần vun đắp nên không khí ngày Xuân tươi vui rộn ràng cho cả gia đình bạn.

1. Nguyên liệu

- 600g thịt nạc vai
- 150g mỡ thịt
- 30g đường trắng
- 10g muối
- 1 muỗng canh nước tương
- 1 muỗng canh rượu mai quế lộ (rượu thơm)
- 1 muỗng cà phê hạt nêm/bột canh
- 150g lòng non lợn
- Hạt tiêu xay/nguyên hạt
Bạn có thể tự làm rượu mai quế lộ để làm xưởng như sau: 10 cánh hoa hồi, 50g quế, 20g đinh hương. Tất cả rang thơm. Cho hoa hồi, quế, đinh hương vào hũ thủy tinh, đổ 1 lít rượu trắng vào ngâm từ 2 tuần trở lên là dùng được.

2. Cách làm

- Thịt heo rửa sạch với nước muối, gói trong khăn sạch, cắt khối vuông nhỏ (hạt lựu).
- Mỡ heo rửa sạch rồi thái hạt lựu nhỏ. Trộn mỡ heo với đường, sau đó bạn mang mỡ đi phơi nắng ở nơi khô ráo trong một ngày, dùng lồng bàn che mỡ để tránh ruồi muỗi hay côn trùng.
- Trộn thịt, mỡ với gia vị: muối, nước tương, rượu mai quế lộ, hạt nêm, đường. Ướp khoảng 3 tiếng cho thật thấm gia vị, nên để dưới ánh nắng mặt trời hoặc cho vào lò nướng và để mức nhiệt khoảng 50 độ. Trong quá trình ướp nên đảo cho gia vị thấm đều.
- Rửa lòng non với rượu trắng, vớt ra ngay.
(nếu mua loại khô chỉ cần rửa với rượu trắng, còn loại ruột tươi thì đem chà sạch với muối).
- Dùng một chiếc phễu nhỏ hoặc vỏ chai, cắt phần đầu chai,...
... buộc đoạn đầu lòng vào miệng chai rồi gút chặt bằng chiếc nắp chai đã được đục thủng nên việc nhồi thịt và mỡ vào lòng non rất đơn giản.

- Nhồi hỗn hợp thịt - mỡ vào lòng non cho đến khi hết. Sau khi nhồi xong, bạn dùng chỉ buộc thực phẩm để buộc đoạn lạp xưởng thành các khúc theo độ dài tuỳ ý (khoảng 10cm).
Trong quá trình nhồi lạp xưởng, bạn nên chú ý vuốt đều xuống để dàn phần nhân sao cho chúng không bị dồn ứ hoặc lỏng lẻo quá.
- Đun một nồi nước thật sôi, cho một ít rượu trắng vào nồi, thả lạp xưởng vào nồi, đảo và vớt ra ngay, để thật ráo.
Dùng kim châm vào cây lạp xưởng, sau đó treo lên cho thoáng, có nắng để ráo, thỉnh thoảng trở đều. Khi thấy khô là được, khoảng 3-5 ngày tùy nắng nhiều hay ít.
Sau khi phơi khô, bạn có thể cho vào lò vi sóng tiếp tục sấy khô với nhiệt độ khoảng 50 độ trong khoảng từ 3 – 6 tiếng để lạp xưởng khô và chín đều.
- Khi lạp xưởng khô, gói vào giấy thấm dầu cho vào tủ lạnh, hay treo nơi thoáng mát, dùng được lâu.
Lạp xưởng tươi được nướng bằng than hồng là ngon nhất. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện thì có thể luộc sơ sau đó cho vào chảo nóng lăn đều đến khi mỡ tươm ra thì xắt lát, ăn kèm với dưa kiệu hoặc đồ chua.
Bạn có thể hấp hoặc chiên lạp xưởng với dầu, dùng với cơm trắng hoặc xôi, cháo, bánh bao…
 Xôi lạp xưởng tôm khô
 Bánh bao chiên nhân lạp xưởng
Cháo lạp xưởng, trứng muối

3. Lưu ý

- Lòng non dùng để làm lạp xưởng là loại lòng non tươi. Bạn không nên chọn các đoạn lòng quá to hoặc dày. Nên chọn các đoạn lòng nhỏ, dài và có độ mỏng vừa phải. Chú ý khi chọn lòng cần quan sát kỹ xem lòng còn giữ được màu trắng tự nhiên cùng với màu hồng của các mạch máu hay không. Để đảm bảo, bạn chỉ nên chọn mua tại những cơ sở uy tín, có giấy kiểm định của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Sơ chế lòng non tươi: Làm sạch lòng non dưới vòi nước chảy. Bạn làm sạch bề ngoài với chanh, dấm và muối trắng. Lộn mặt trong của lòng và cũng tiếp tục làm sạch với các nguyên liệu trên. Chú ý phần trong này bạn cần làm sạch kỹ hơn. Bạn có thể dùng một chiếc thìa con nhỏ hoặc phần sống lưng của dao để cạo sạch lớp bột bám trên bề mặt. Cách làm này cũng sẽ giúp phần vỏ lạp xưởng được mỏng và ngon hơn.
- Bạn có thể chọn phần thịt mông sau đó bỏ bì hoặc phần thịt nạc vai nếu bạn thích ăn nhiều mỡ.
- Thịt có thể xay cho nhanh.
- Khi chọn mỡ để nhồi, bạn nên chọn phần mỡ ở dưới lớp thịt thăn vì đây là phần mỡ có độ giòn cao và rất thơm.
- Mỡ để làm cần được phơi nắng để có màu trong.
- Có thể cho thêm bột điều đỏ vào trộn với thịt cho màu đỏ đẹp.
- Nếu không có điều kiện để phơi nắng, bạn có thể treo trên lò than cách khoảng 1,5m, hun cho tới khi có màu mận chín hoặc đỏ thẫm là được.
Trường hợp ở thời điểm bạn làm lạp xưởng mà không gặp được đợt nắng to thì sau khi nhồi lạp xưởng xong, bạn cho ngay sản phẩm vào lò nướng và đặt nhiệt độ sấy là khoảng 50 độ. Bật lò liên tục trong khoảng từ 15 – 18 tiếng tuỳ vào độ to của chiếc lạp xưởng mà bạn làm. Chú ý trong quá trình sấy và làm chín, cứ khoảng 2 – 3 tiếng bạn dùng kẹp đảo đều các mặt để sản phẩm chín đều.
- Lạp xưởng tươi khi làm xong không quá khô, ăn vào có vị thịt ngọt, chút chua chua do thịt lên men và thoang thoảng mùi thơm của rượu.
- Lạp xưởng sau khi làm khô, chín có thể sử dụng trong khoảng 10 ngày nếu để ngăn mát tủ lạnh hoặc lâu hơn nếu bạn để trên ngăn đá.
- Cách nhồi lạp xưởng bằng túi bắt kem:
+Chuẩn bị nhồi lạp xưởng, các bạn dùng chỉ thực phẩm buộc thật chặt 1 đầu của lòng heo. Dùng túi băt bông kem cho đầy thịt đã ướp gia vị vào rồi cắt phần đầu nhọn của túi.

+Lồng đầu còn lại của lòng heo vào phần vừa cắt của túi thịt rồi giữ chặt và từ từ bóp nhẹ túi thịt để thịt theo lỗ vừa cắt tuồn dần vào trong lòng heo, vừa làm vừa vuốt nhẹ để thịt trôi dần xuống cho đến khi đầy chặt trong lòng heo.
Dùng chỉ buộc chặt 2 đầu  của phần lòng đã nhồi rồi buộc tiếp thành các đoạn ngắn hay dài tùy theo ý thích.
- Nhồi lạp xưởng bằng lòng khô sẽ như vậy nè:

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
V3. Làm rượu mai quế lộ
Chúc các bạn thành công!
(Theo Eva.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.