THẾ GIỚI ẨM THỰC

Món Pháp

Trứng chiên Omelette kiểu Pháp

French Omelette

Trứng omelette kiểu Pháp cổ điển có vỏ bên ngoài mịn màng, vàng tươi, mềm, ẩm. Kỹ thuật chế biến món ăn là điều mà mọi người đầu bếp nên học - miễn là bạn biết các bước quan trọng sau đây, rất dễ dàng.

  Nếu có dịp đến châu Âu, đặc biệt là Pháp, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi gọi món trứng omelette quen thuộc và được phục vụ một món ăn… hoàn toàn khác với khẩu vị ở nhà. Tuy nhiên, bạn có biết người dân xứ cờ hoa sẽ còn sốc hơn nữa khi thưởng thức phiên bản châu Âu của món trứng omelette?
  Nguyên nhân là vì người Mỹ không chuộng ăn trứng sống do lo ngại những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trong khi đó, người châu Âu lại gần như phát cuồng vì món omelette lòng đào béo ngậy này.
  Sau đây là những điểm khác nhau giữa omelette kiểu Pháp và omelette kiểu Mỹ:
Omelette kiểu Mỹ:
  • Omelette kiểu Mỹ khá giống với món trứng tráng ở Việt Nam. Trứng được chiên chín đều trong chảo cho đến khi vàng giòn, bề mặt có nhiều lỗ.
  • Người Mỹ khi chiên trứng thường để lửa ở nhiệt độ cao, không lắc chảo cho đến khi trứng chín hoàn toàn.
  • Trứng chiên khi bày ra đĩa thường được gập đôi lại, phía trong có nhân rau hoặc thịt.

Omelette kiểu Pháp:
  • Omelette kiểu Pháp có lớp vỏ bên ngoài nhạt màu, không bị lỗ ở bề mặt. Nguyên nhân là do khi chiên, người Pháp thường đảo chảo liên tục để tránh trứng dính vào lòng chảo. Bên cạnh đó, người đứng bếp cũng phải dùng nĩa hoặc sạn để khuấy trứng. Nhờ vậy trứng sẽ chín đều.
  • Khi bày ra đĩa, omelette kiểu Pháp thường được cuộn tròn, và phần “ruột” của trứng vẫn còn hơi tái. Do đó sẽ có lớp trứng lòng đào béo ngậy ở giữa.
  • Người châu Âu thích ăn trứng nhân phô-mai hoặc thảo mộc. Nhân sẽ được cho vào trước khi cuộn trứng lại.

1. Nguyên liệu

- 3 quả trứng lớn
- Muối Kosher
- Tiêu trắng/đen
- 1 muỗng canh (15g) bơ nhạt

2. Cách làm

- Đập trứng vào bát, thêm muối và hạt tiêu. Sau đó dùng dĩa (có thể dùng loại dĩa dùng một lần) hoặc cây đánh trứng để đánh tan trứng và khuấy cho thật đều.
- Bắc 1 chảo chống dính (chảo chống dính hoàn toàn có đường kính 20cm) lên bếp. Cho bơ vào chảo đun cho đến khi bơ tan chảy hoàn toàn, có mùi thơm và nổi bọt nhưng không để bơ chuyển sang màu vàng nâu và cháy. Nghiêng chảo đều để bơ phủ kín cả bên thành chảo.
- Đổ trứng vào và nhanh chóng dùng dĩa/phới silicon để khuấy. Trong khi đó luôn lắc chảo để trứng được chín. Trứng ở mép ngoài sẽ chín trước. Dùng dĩa lật và đẩy trứng từ mép ngoài quanh chảo vào giữa. Nhớ vét sạch trứng khỏi đáy chảo.
- Ngay khi trứng chín đặc lại một phần như kem nhưng vẫn đủ lỏng để kết khối, chỉ 1-2 phút. Dùng dĩa/phới san cho  trứng trải đều một lớp.
Nếu trứng còn quá lỏng thì nghiêng xoay chảo cho phần trứng lỏng chảy ra mép chảo và chín nhanh hơn.
- Nhấc chảo ra khỏi bếp, dùng dĩa/phới cuộn trứng lại.
- Đổ trứng ra đĩa sao cho tạo thành hình như con thoi và phần mép trứng úp xuống dưới.
Bạn có thể cho trứng vào một chiếc khăn sạch và nặn tạo hình cho trứng có hình dạng như ý.
- Thưởng thức ngay khi còn nóng.
- Dùng với bánh mì cho bữa sáng đủ chất.
3. Lưu ý
- Điều quan trọng nhất khi làm món trứng này là phải có một cái chảo chống dính thật tốt, sạch, nhẵn và mịn, kích thước 20-25cm.
- Thêm lá thơm, hành lá, hẹ băm nhỏ, nấm, phô mai và bất cứ thứ gì bạn thích, có thể cho vào từ lúc đánh trứng hoặc khi bắt đầu cuộn trứng.
Với các loại rau thơm, bạn cho ngay từ khi đánh trứng.


Với phô mai, cho vào ngay trước khi cuộn trứng.

- Thậm chí món này còn có thể cuộn gà, cá, đậu Hà Lan hoặc măng tây, đã được làm chín bằng bơ trước đó.
- Khi dùng bữa kèm với salad lạnh, nấm xào hay thịt chiên, quay. Dùng dao rạch 1 đường dọc ở giữa trứng, mở nhẹ và cho món ăn kèm vào đây.
Trứng Omelette với salad tôm ướp lạnh

4. Video hướng dẫn

V1.
V2.
V3.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.