THẾ GIỚI ẨM THỰC

Heo

Xúc xích hun khói

Thoạt nhìn có vẻ phức tạp, nhưng nếu bạn đã chuẩn bị được đầy đủ các loại nguyên vật liệu thì khi bắt tay vào làm lại hoàn toàn không khó, hương vị mang lại rất hấp dẫn, chắc chắn người lớn hay trẻ nhỏ đều cũng sẽ thích.  Bạn có thể tự làm xúc xích hun khói này để ăn với cơm như một món mặn tiện dụng hay dùng làm món nhậu cuối tuần cho ông xã đều rất tuyệt!


CÁCH 1

1.1. Nguyên liệu

-600g thịt nạc vai (có cả nạc lẫn mỡ) hoặc giò sống
-ruột heo khô
-3 thìa cafe bột canh
-3 thìa cafe nước tương/nước mắm (nếu mua giò sống thì không cần)
-20g đường
-3g hạt nêm
-2g tiêu xay
-15g dầu ăn
-60g bột khoai/bột năng
*Nguyên liệu dùng để đun ruột heo khô: Hành, gừng, hoa hồi, đinh hương, ớt xanh, muối
*Nguyên liệu để hun khói: Gạo, vỏ cam/chanh, giấy bạc

1.2. Cách làm

- Xay thịt: Nếu các bạn mua thịt miếng thì phải làm khâu này cực kỳ cẩn thận: Các bạn xay thịt nhỏ ra rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh 3 tiếng, 3 tiếng sau lấy ra xay tiếp, xay nhanh không làm nóng thịt thì thịt sẽ bở, rồi lại cho tiếp vào ngăn đá, 2 tiếng sau lấy ra lại xay tiếp, lúc này các bạn cho thêm bột năng pha nước và thêm 3 thìa cafe nước lọc vào, nếu chưa thấy kỹ các bạn lại cho vào ngăn đá tủ lạnh và xay thêm lần nữa, các bạn có thể thử độ dẻo của thịt vừa xay bằng cách vo 1 viên rồi nhúng vào nồi nước sôi, để 1 lúc rồi ăn thử, nếu thịt chắc và dai thì là đã được, còn không thì lại cho thêm 1 chút nước xay tiếp.... 
- Xay thịt rồi trộn đều với các loại gia vị đã chuẩn bị theo cùng một chiều.
- Cho bột khoai vào rồi nhào đều, sau đó bọc kín lại và cho vào tủ lạnh ướp trong 10 phút.
- Ruột heo khô bạn ngâm trong nước khoảng nửa giờ cho mềm.
- Cho thịt vào máy nhồi để lần lượt nhồi thịt vào ruột heo (nhớ thắt gút một đầu lại trước nhé), cứ khoảng 15 - 20cm bạn dùng dây buộc chặt lại. Sau đó bạn dùng kim đâm vài lỗ trên ruột theo cho thoáng khí.
- Chuẩn bị một nồi nước nóng với ít muối, cho tất cả phần nguyên liệu để đun ruột heo đã chuẩn bị vào, sau đó cho phần xúc xích vào, mở lửa lớn cho tới khi nước sôi thì bạn chuyển lửa vừa và nhỏ đun trong khoảng 15 phút, thì lấy ra để ráo (lưu ý trong quá trính đun bạn không đậy nắp nhé).
- Lấy một chiếc nồi, bên dưới lót sẵn giấy bạc, kế đến bạn cho ít gạo (khoảng một chén nhỏ) và vỏ cam vào.
- Tiếp theo là một chiếc vỉ và cuối cùng là xúc xích. Sau đó bạn lót một miếng khăn phía trên rồi đậy nắp lại để chuẩn bị hun khói.
Nếu không có vỉ thì lấy 1 tờ giấy bạc nữa đặt lên rồi xếp xúc xích.
- Trong 5 phút đầu bạn để chỉnh vừa và lớn để khăn hút phần khí ẩm, sau đó bạn lấy khăn ra và tiếp tục để lửa vừa lớn hun cho tới khi xúc xích chuyển màu sậm là được, trung bình khoảng 20 phút.
Khi hấp, các bạn thình thoảng lại lấy tăm xiên cho xúc xích không bị nứt, và ra hết nước.
- Xúc xích chín là khi bạn lấy tăm xiên nước chảy ra không còn đỏ nữa, không nên hấp quá lâu.
Bạn có thể tự làm xúc xích hun khói này để ăn với cơm như một món mặn tiện dụng hay dùng làm món nhậu cuối tuần cho ông xã. Món này ăn cùng nước tương, ớt hay mù tạt đều rất ngon.
(Theo Afamily.vn)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÁCH 2

2.1. Nguyên liệu

-500g thịt heo xay (có cả nạc lẫn mỡ) hoặc 500g giò sống
-500g lòng non heo
-Rượu vang 15 ml
-Đường ½ thìa canh
-Nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, bột năng, dầu ăn, nước đá lạnh
-Muối, chanh, vỏ cam

2.2. Cách làm

- Nếu dùng thịt xay thì bạn trộn với 2 thìa canh nước mắm, 2 thìa canh dầu ăn, 2 thìa canh ngọn bột năng, 3 thìa canh nước đá lạnh, 1/3 thìa canh đường, rượu vang, hạt tiêu, mỳ chính thật đều.
Dùng tay bóp cho thịt thấm gia vị, bọc bằng màng bọc thực phẩm rồi để ngăn đá 3 tiếng cho tới khi thịt có dăm đá, xốp và có thể bẻ thành miếng thì đem ra xay nhuyễn như giò. Mỗi lần xay bạn lưu ý xay ít một và rất nhanh sao cho thịt luôn lạnh thì mới không bị bở.
- Nếu dùng giò sống thì tiện hơn rất nhiều, bạn chỉ cần mua về trộn với 15ml rượu vang, hạt tiêu, 1/3 thìa canh đường, 1 thìa canh bột năng, 2 thia canh nước lạnh rồi dùng muôi gỗ quết đều là được.
- Lòng non mua về dùng chuôi dao tuốt đi tuốt lại nhiều lần cho tới khi còn lớp màng trong suốt, rửa lại lòng với muối và chanh cho sạch.
Chần qua lòng với nước sôi rồi vớt ra bát nước lạnh để khi nhồi thịt không bị quá to.
- Dùng túi bắt bông kem hoặc 1 chiếc phễu để vào miệng lòng, buộc chặt 1 đầu rồi từ từ nhồi thịt vào.
Nhồi vừa tay không nên nhồi quá chặt bởi khi hấp thịt sẽ nở ra có thể làm bục lòng. 
Nhồi xong lấy dây buộc lòng lại thành từng đoạn khoảng 7cm nếu làm xúc xích dài, còn 3cm nếu làm xúc xích bi.
- Chuẩn bị nồi hun khói: trải một lớp giấy bạc lên 1 chiếc nồi có đế dày, sau đó để 1 nắm muối và vỏ cam lên, tiếp tục đặt lên một lớp giấy bạc đã đục lỗ hoặc vỉ hấp.
- Cho xúc xích vào nồi, bật lửa to đến khi nồi nóng rồi giảm lửa vừa hấp xúc xích trong khoảng 30 phút, khi hấp bạn nhớ hãy dùng tăm xăm vài lỗ để xúc xích không bị bục.
Hấp xúc xích đến khi chín vàng.
- Hấp xong để ra ngoài cho nguội rồi cắt dây buộc là xong. Lúc này xúc xích có thể ăn ngay.
Nếu không chỉ cần đem ra chiên/nướng. Chấm tương ớt...
(Theo Afamily.vn)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

LƯU Ý

- Mình khuyên là các bạn nên mua giò sống về nhà làm cho nhanh, điểm cộng của làm xúc xích bằng giò sống là các bạn chỉ việc thêm gia vị vào thịt rồi đem nhồi chứ không phải cách rách xay thịt, việc xay thịt không cẩn thận rất dễ sẽ làm xúc xích bị bở, không kết dính với nhau.
- Sử dụng ruột heo khô để bảo quản được lâu, nhưng ngoài ra các bạn có thể dùng ruột heo tươi để tự làm xúc xích hun khói cũng vẫn rất ngon.
- Phần lòng non không muốn bị bục thì cần chọn đoạn lòng non to, có màu trắng hồng sẽ có độ dai và đàn hồi tốt. Hơn nữa, màu trắng hồng thể hiện là lòng còn mới, tươi ngon. Khi làm, lộn mặt trong của lòng non rồi cạo sạch lớp bột bên trong thì lòng sẽ mỏng và dễ nhồi thịt vào.
- Sơ chế lòng non tươi:
Các bạn mua về, cắt hết những dây mỡ ở cạnh ruột (đừng cắt kỹ quá không rách ruột nha!), lộn ngược ruột non ra rồi bóp cùng 1 muôi rượu + 1 quả chanh lấy nước cốt - lấy thìa cạo sạch lớp bột bám trên ruột, cạo đến khi cái ruột non còn lại là 1 lớp màng mỏng thì mới được, các bạn cứ mạnh dạn cạo không sợ rách đâu, ban đầu mình cũng sợ rách nhưng nó dai lắm, yên tâm!
Cạo xong các bạn rửa thật sạch, bóp qua muối nhẹ nhàng không xước lòng nhé! (Nhớ rửa lại) Các bạn cứ để nguyên như vậy mà nhồi thịt, không phải lộn lại nhé!
- Và nếu không có máy nhồi thịt thì bạn có thể tận dụng phần đầu chai Coca.
- Không nên nhồi quá chặt vì lúc đun và hun khói phần thịt bên trong sẽ nở ra có thể làm vỡ ruột non.
- Để món xúc xích không khô mà em bé được bổ sung thêm chất xơ khi ăn món này, có thể cho thêm chút bột năng hoặc khoai lang, khoai tây, bí đỏ, thậm chí là cả hạt sen, nấm hương vào.
- Không muốn hun khói thì đem hấp cách thủy 30 phút. Lúc đầu để lửa to 10 phút mở nắp nồi hấp lấy cây tăm nhọn chọc 2 lỗ nhỏ trên mỗi cây xúc xích cho nước thoát ra, sau đó cho vừa lửa trong 20 phút còn lại.
Nếu không ăn hết, cho xúc xích hấp vào ngăn đá tủ lạnh ăn dần trong vòng khoảng 30 ngày.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.