THẾ GIỚI ẨM THỰC

Chè

Xôi chè

Người Hà Nội nổi tiếng với món xôi chè. Bất cứ ai đã từng 1 lần thưởng thức xôi chè, chắc hẳn sẽ khó lòng có thể quên được hương vị của nó. Xôi chè thực chất là sự kết hợp giữa chè đỗ và xôi vò, thanh mát, nhẹ nhàng thế thôi mà để lại dư vị đầy yêu thương cho biết bao thế hệ người thủ đô.

1. Nguyên liệu

- 300g gạo nếp
- 170g đỗ xanh không vỏ
- 1 chút muối
- 1 thìa dầu ăn
- Bột năng
- Nước
- Đường cát

2. Cách làm

2.1. Phần xôi vò
- Gạo nếp vo sạch sẽ rồi ngâm nước qua đêm cho gạo nở mềm. Đỗ xanh vo sạch rồi ngâm nước 2-4 tiếng sau đó đổ ra cho ráo nước.
- Cho đỗ vào xửng hấp với 1 chút muối, trộn đều rồi hấp cho tới khi đỗ chín mềm.
- Lấy 1/3 số lượng đỗ xanh đã hấp chín để riêng ra đĩa, 2/3 số lượng đỗ còn lại cho vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay nhuyễn.
- Lấy 1/2 số lượng đỗ xanh vừa xay cho vào gạo nếp, xoa đều rồi thêm chút dầu ăn vào xoa tiếp, đến khi nếp bóng bẩy thì cho gạo nếp vào xửng hấp tới khi xôi chín mềm.
- Xôi chín thì cho ra mâm hoặc khay rồi cho nốt phần đỗ xanh xay nhuyễn vào, xoa đều lần nữa để xôi bám đều 1 lớp đỗ xanh bên ngoài, vậy là xong phần xôi.
2.2. Phần chè đỗ
- Cho lượng nước vừa đủ vào nồi, thêm đường và khuấy đều cho tan đường, sau đó bật bếp nấu cho nước chè sôi, trong khi đó bạn cho bột năng và chút nước vào 1 cái bát rồi khuấy đều cho tan bột.
Đợi cho nước chè sôi lên thì rót từ từ nước bột năng vào, vừa rót vừa khuấy nhanh tay để bột năng không bị vón cục, nước chè sẽ hơi đặc 1 chút hoặc bạn có thể tùy chỉnh theo ý thích.
- Nấu cho chè sôi, nước chè trở nên trong vắt mới cho đỗ xanh hấp chín nguyên hạt để riêng khi nãy vào, khuấy đều là tắt bếp, vậy là xong phần chè.
- Khi ăn múc chè ra bát sau đó cho xôi đã hấp chín lên trên và thưởng thức.  
Món chè này dùng khi nguội là ngon nhất, vừa thơm lại thanh mát, thưởng thức mùa hè rất ngon. 

Chúc các bạn thành công!
(Theo Emdep.vn)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.