THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lò vi sóng

Xôi xoài (Lò vi sóng)

Tinh tế ẩm thực Thái Lan – Xôi xoài

Khao Niaow Ma Muang

Bạn sẽ chết mê chết mệt với hạt gạo nếp ăn ngọt thơm, béo bùi của nước cốt dừa nhưng lại không hề nát. Ăn một miếng xôi kèm với miếng xoài mát lạnh thế là xong cho một buổi trưa hè.

1. Nguyên liệu

(cho 4 -6 người)
- 1 cup gạo nếp Thái
- 2 quả xoài (Ngon nhất là loại xoài chín vàng của Thái)
- ½ cup (120 ml) nước cốt dừa (coconut milk)
- ¼ thìa cafe muối
- 6 thìa canh đường trắng
- Nước cốt dừa thắng:

  • ½ cup (120 ml) nước cốt dừa (coconut milk)
  • ¼ thìa cafe muối
  • ½ thìa canh bột ngô (corn starch)

- Một ít vừng hoặc đậu phộng rang (để rắc lên bề mặt xôi)

2. Cách làm

- Vo gạo thật kĩ 5 lần để cho nước vo gạo tương đối hết đục, rồi ngâm gạo với nước trong khoảng 6 – 8 tiếng (hoặc ngâm gạo qua đêm).
Phải rửa sạch gạo như vậy thì sau khi nấu lên và đổ nước cốt dừa vào thì hạt gạo sẽ thấm nước cốt dừa mà không hề bị nát.
- Sau đó cho gạo vào hấp chín hoặc nấu bằng lò vi sóng.
Cho gạo nếp đã ngâm vào nồi nấu trong lò vi sóng rồi nêm một chút muối và khoảng 1 thìa dầu ăn (hoặc một chút mỡ gà). Sau đó, đổ nước sâm sấp bề mặt gạo rồi cho vào lò vi sóng quay khoảng 6 phút.
Sau 6 phút, lấy xôi ra để ghế xôi lên. Nếu lúc đó thấy nước hơi nhiều thì dùng một cái thìa chắt bớt đi cho đến khi gần như cạn hết nước. Sau đó cho vào lò vi sóng quay tiếp khoảng 3-4 phút nữa là xôi chín mềm, khô ráo(Lưu ý: Tùy vào độ mạnh yếu của lò vi sóng mà có thể thử làm và tự điều chỉnh thêm bớt thời gian nấu 1-2 phút).
Lưu ý là không được để xôi bị nát. Nếu xôi nát thì món này coi như hỏng.
Đổ nước cốt dừa, muối, đường vào một cái nồi rồi bất bếp ở lửa lớn vừa (med-hi). Đảo liên tục tới khi đường tan và hỗn hợp bắt đầu nóng thì tắt bếp.
Không cần làm cho hỗn hợp sôi thật nhưng phải nóng. Lúc đun xong thì hỗn nước cốt dừa này nhìn sẽ loãng và đục như hình.
- Xôi vừa chín và vẫn còn nóng thì đổ hỗn hợp nước cốt dừa vẫn còn nóng vào. Ban đầu sẽ thấy xôi như “bơi” trong nước dừa nhưng sau khi đảo nhẹ vài lần, đậy kín xôi lại, để chừng 40 phút thì xôi sẽ hấp thụ hết nước cốt dừa. Cứ 20 phút lại mở xôi ra đảo nhẹ một lần.
- Thắng nước cốt dừa để rưới lên xôi:
Đổ toàn bộ chỗ nước cốt dừa, muối, bột năng vào nồi rồi đảo cho tới khi bột năng tan thì mới bật bếp ở lửa vừa (med), đảo liên tục và đun cho tới khi thấy hỗn hợp nước cốt dừa hơi sánh lại thì tắt bếp và để nguội.
- Cuối cùng, sau khoảng 40 phút xôi vẫn còn ấm nhưng từng hạt xôi đã được thấm nước cốt dừa, không hề nhão nhưng sẽ dính một chút. Đơm xôi ra đĩa, rắc vừng/ đậu phộng rang lên, cắt xoài xếp bên cạnh rồi tưới nước cốt dừa thắng lên bề mặt xôi. Thế là đã hoàn thành món xôi xoài Thái Lan nổi tiếng.
*Yêu cầu thành phẩm:
Miếng xôi xoài yêu cầu khi ăn không cảm thấy nát, ngọt vừa và béo “hơi nhiều” một chút vị nước cốt dừa. Đặc biệt, thỉnh thoảng lại thấy đâu đây vị mặn nhẹ khiến cho món ăn không hề bị ngấy.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.