THẾ GIỚI ẨM THỰC

Lòng già

Lòng heo xào nghệ

Rất quen thuộc trong bữa ăn của người miền Trung, với hương vị độc đáo. Ngoài ra món ăn còn là một vị thuốc để chữa đau bao tử, tăng sức đề kháng cho cơ thể, ho hen khi thời tiết thay đổi ...

1. Nguyên liệu

- 500 g lòng già (thố linh, khấu đuôi)
- 2 củ nghệ tươi
- 100 g hẹ lá
- Vài củ hành tím (hành tây)
- 1 củ gừng lớn
- Muối, chanh (giấm)
- Gia vị : hạt nêm, đường, tiêu, nước mắm

2. Cách làm

- Hẹ, hành củ, nghệ tươi sơ chế sạch, để ráo.
- Lòng mua về để vào thau, rồi cho muối-giấm (chanh) nhồi bóp cho hết nhớt, rửa qua nước lạnh, sau đó lộn trái ruột ra cũng cho muối-giấm nhồi bóp, rửa nước (công đoạn này nên làm dưới vòi nước đang chảy) rồi gở bỏ bớt những mỡ trong ruột cùng chất bẩn nếu có, xong lộn phải ruột lại. Rửa nước lạnh cho thật sạch, gừng rửa sạch (không gọt vỏ) cắt lát cho vào nồi nước cùng với lòng nấu sôi khoảng 3 phút, rồi vớt ra rửa qua nước lạnh.
- Lúc này lòng già không còn tí mùi hôi nào nữa, rất thơm. Sau đó nấu nồi nước sôi cho lòng vào luộc vừa chín tới, tắt bếp. Cho lòng ra tô nước lạnh ngâm 5 phút cho trắng, vớt ra để ráo, rồi cắt khúc nhỏ
- Cho tí muối vào cối cùng với nghệ đâm (giã) cho nhỏ vừa.
- Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, dầu sôi cho nghệ vào xào, rồi nêm ít hạt nêm, đường, nước mắm (tùy khẩu vị) và ít nước. Xào đến khi thấy xốt sền sệt là được.
- Cho lòng vào chảo xốt xào cho thấm nghệ & gia vị cùng với hành cắt múi. Nếm thấy lòng vừa ăn, hành củ chín tới thì cho hẹ lá vào, đảo đều. Tắt bếp.
Món lòng heo xào nghệ được dùng với cơm nóng rất ngon, hoặc ăn kèm với bánh đa nướng, hoặc cho bún tươi vào xào cùng ăn chữa ho rất hay.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Cookpad.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.