THẾ GIỚI ẨM THỰC

BBQ

Nước ướp thịt đa năng Hàn Quốc

Sốt ướp thịt này là tất cả những gì bạn cần cho món BBQ kiểu Hàn Quốc trong mùa hè này! Chỉ mất không đến một giờ để kết hợp các thành phần lại với nhau. Bạn không cần phải chạy đến một cửa hàng để mua một lọ sốt làm sẵn mỗi lần làm thịt nướng. Tất cả các thành phần hương vị được nấu chung với nhau, vì vậy nước sốt ướp thịt rất thơm và đương nhiên thời hạn sử dụng sẽ dài.
Ở Hàn Quốc, loại nước sốt này được gọi là manneung ganjang (만능 간장, có nghĩa là nước tương đa dụng) hoặc mat ganjang (맛 간장, có nghĩa là nước tương tạo mùi thơm). Loại nước tương truyền thống của Hàn Quốc khá chuẩn, vì vậy một số người thêm muốn có nhiều hương vị hơn bằng cách sử dụng nước tương có hương vị. Các nhà hàng thường làm việc này để sáng tạo nên những hương vị riêng vừa độc đáo,  vừa tăng sự thơm ngon cho mon ăn theo nét riêng của họ, đó chính là những thành phần bí mật trong nước dùng. Điều này cũng khá phổ biến khi nấu ăn ở nhà.
Để làm loại nước sốt đa dụng, các thành phần của nước sốt sẽ được đun với các loại rau có chứa umami như nấm đông cô (nấm hương) khô và tảo bẹ (dashima). Củ cải Hàn Quốc cũng khá tốt. Đối với trái cây ngọt, có thể sử dụng táo đỏ, lê Châu Á (hay lê Hàn Quốc). Chanh tươi được thêm vào phút cuối có tác  dụng giúp cho nước sốt ướp thịt được tươi ngon trong một thời gian dài.
Có thể sử dụng nước sốt ướp thịt này cho bất kỳ món ăn BBQ Hàn Quốc như galbi (sườn bò nướng BBQ), bulgogi (thịt bò nướng BBQ Hàn Quốc), bulgogi gà, bulgogi cá hồi, ... hoặc thêm hương vị Hàn Quốc cho món thịt nướng và sườn nướng. Bạn có thể tăng thêm hương vị bằng cách thêm tỏi, gừng, hành tây, hành lá và / hoặc lê Hàn Quốc nếu bạn thích, nhưng nó không thực sự cần thiết. Hãy thêm vào một ít dầu mè. Đó là một thành phần thiết yếu trong các món ăn Hàn Quốc. Nói chung, bạn cần có 1 cup (40ml)  nước sốt ướp thịt này cho 2 pound (900g) thịt.
Nếu bạn muốn nước sốt ướp thịt có vị cay, chỉ cần thêm bôt ớt Hàn Quốc dạng mảnh (gochugaru) và / hoặc tương ớt Hàn Quốc (gochujang).
Nước sốt ướp thịt này cũng rất tuyệt vời cho các món xào và các món om. Hãy thử nó với miến trộn thịt bò kiểu Hàn (japchae) hoặc bánh gạo xào thịt bò (gungjung tteokbokki). Về cơ bản, bạn có thể sử dụng nó trong bất kỳ công thức mà có sử dụng nước tương. Rất linh hoạt! Lưu ý rằng nước sốt này đã được làm loãng hơn, vì vậy bạn cần sử dụng nhiều hơn lượng nước tương mà công thức yêu cầu.

1. Nguyên liệu

- 6 cup nước lọc
- 4 cup nước tương
- 12 cup đường
- 1 cup siro ngô
- 1 củ hành tây, xắt miếng nhỏ
- 1 quả táo, xắt miếng nhỏ
- 2 nhánh hành lá, cắt khúc ngắn
- 12 tép tỏi (hoặc hơn), bóc vỏ
- 1 mẩu gừng tươi (5cm), thái lát
- 3-4 tai nấm hương (nấm đông cô) khô
- 1 muỗng cà phê hạt tiêu
- 1 miếng tảo bẹ khô
- 1 cup rượu gạo (mirin hoặc rượu trắng khô)
- 1 quả chanh vàng, thái lát
( 1 cup = 240 ml )

2. Cách làm

- Cho tất cả các thành phần nguyên liệu vào trong nồi (trừ tảo bẹ khô, rượu gạo và chanh) với 6 cup nước. Đặt nồi lên bếp đun trên lửa lớn, khi nồi hỗn hợp sôi lên thì đậy nắp và giảm lửa nhỏ (khoảng giữa mức trung bình và trung bình cao). Đun sôi liu riu trong 30 phút.
- Sau đó, cho rượu gạo và tảo bẹ khô vào rồi đun thêm 10 phút nữa. Nếm lại hương vị và điều chỉnh các loại gia vị theo khẩu vị nếu thích.
- Lọc hỗn hợp qua rây, bỏ phần xác, lấy phần nước.
- Cho vào nước sốt vài lát chanh và để nguội.
Sau đó cho nước sốt vào hũ thủy tinh đã khử trùng, đậy nắp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

3. Lưu ý

- Bạn có thể điều chỉnh độ mặn ngọt của nước sốt theo khẩu vị bằng cách thêm (hay bớt) đường hoặc nước tương. Nước ép lê, siro ngô, mật ong và nước cốt mận Hàn Quốc đều có thể dùng thay cho đường.
- Khi ướp thịt với nước sốt này, bạn nhớ thêm một ít dầu mè để tăng hương vị món ăn.
- Nếu mùi nước tương bốc lên làm ám mùi căn bếp và bạn không thích mùi này, hãy thắp nến 1-2 giờ.
Chúc các bạn thành công!
(Nguồn Korean Bapsang)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
This marinade is all you need for Korean BBQ this summer! It takes less than an hour to put this large batch together. You don’t need to assemble a marinade or run to a store to buy a jar of pre-made marinade every time. All the flavor enhancing ingredients are boiled together, so the marinade is so flavorful and the shelf life is naturally long.
In Korea, this type of sauce is called manneung ganjang (만능간장, meaning all-purpose soy based sauce) or mat ganjang (맛간장, meaning flavorful soy based sauce). The typical Korean soy sauce based sauce is pretty standard, so some people add complexity and layers of flavors by using a flavorful broth. Restaurants commonly do this to develop their own unique, tasty flavors, using all sorts of secret ingredients for the broth. It has also become common among home cooks.
To make this all-purpose marinade, the marinade ingredients are boiled with umami boosting vegetables such as dried shiitake mushrooms and dashima. Korean radish is good too. For fruity sweetness, I used an apple. You can also use an Asian/Korean pear. The fresh lemon is added at the end, which keeps the marinade fresh for a longer period.
Use it for any Korean BBQ dishes such as galbi, bulgogi, chicken bulgogi, salmon bulgogi, etc., or add Korean flavors to your steaks and ribs. You can zip up the flavors by adding fresh garlic, ginger, onion, scallion and/or grated Korean pear if you like, but it’s not absolutely necessary. Do add some sesame oil. It’s an essential ingredient for Korean meat dishes. You will generally need one cup of this marinade for 2 pounds of meat.
For a spicy marinade, simply add gochugaru (Korean red chili pepper flakes) and/or gochujang (Korean red chili pepper paste).
This marinade is also great for stir-frying and braising. Try it with japchae or gungjung tteokbokki. Basically, you can use it in any recipe that calls for soy sauce. It’s that versatile! Keep in mind this marinade is diluted so you need to use more than the amount of soy sauce the recipe calls for.

1. Ingredients

(Yields about 10 cups)
- 6 cups of water
- 4 cups soy sauce
- 2 cups sugar
- 1 cup corn syrup (or Korean Oligodang)
- 1 onion, roughly cut into small pieces
- 1 apple, roughly cut into small pieces
- 2 scallions, cut into shorter pieces
- 12 plump garlic cloves (or more), cracked open (using a side of the knife)
- 2 inch long ginger (about 1 inch diameter), thinly sliced
- 3 or 4 dried shiitake mushrooms
- 1 teaspoon peppercorns
- 5 inch square dashima, 다시마, (dried kelp)
- 1 cup rice wine (or mirin or dry white wine)
- 1 lemon, sliced

2. Instructions

- Add all the ingredients (except the dashima, rice wine, and lemon) to a large pot with 6 cups of water. Bring it to a boil over high heat, uncovered, and then reduce the heat to achieve a medium boil (between medium high and medium on my stove). Boil for 30 minutes.
- Add the dashima and rice wine and continue to boil for 10 more minutes.
- Remove all the solids with a strainer.
- Add the lemon slices, and let it cool. Store in a jar(s) in the fridge.

3. Notes

- You can adjust the sweetness or salt level by adding more sugar or soy sauce depending on the dish you are using it for. Grated pear, corn syrup, honey, and Korean plum extract (maesilcheong) are all great as sugar substitutes.
- Add some sesame oil when you use the marinade.
- If the smell of boiling soy sauce bothers you, keep your candle lit for an hour or two.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.