THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bầu

Canh bầu nấu moi

Con moi là cách gọi của người dân Thanh Hóa, Hà Tĩnh về một loài giáp xác hình dáng giống con tôm nhưng bé hơn nhiều. Miền trung còn gọi là “khuyết”, có nơi gọi nó là con ruốc…Moi sống ở biển và rất dễ đánh bắt. Những ai quê ở vùng ven biển có lẽ đã hơn vài lần thưởng thức các món ăn từ moi tươi, moi khô bùi bùi, thanh đạm, mằn mặn vị nguyên thủy của biển.
Theo Đông y, bầu vị hơi nhạt, tính mát, có công hiệu giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận phổi, trừ ngứa. Mùa bầu sai quả nhất là vào mùa hè vì thế cũng dễ hiểu vì sao món canh bầu lại hợp với mùa hè, mùa mà mâm cơm Việt truyền thống không thể thiếu bát canh. Cũng theo Đông y, canh bầu nấu ăn thường xuyên sẽ chữa khỏi bệnh đái rắt, đái tháo đường hay máu nóng sinh nở…

1. Nguyên liệu

- Bầu khoảng 5 lạng (hoặc tùy theo sở thích)
- Moi một nắm nhỏ
- Nước
- Tỏi
- Dầu ăn
- Gia vị: bột nêm, muối, mì chính

2. Cách làm

- Moi rửa sạch.
- Bầu gọt vỏ, rửa sạch, băm hoặc sắt sợi nhỏ.
- Phi thơm tỏi đập dập bằng một thìa dầu ăn, cho bầu vào đảo sơ và cho moi vào đảo cùng. Nêm một chút hạt nêm và đảo bầu cho chín.
- Cho một lượng nước phù hợp với gia đình bạn, đun canh sôi và nêm nếm gia vị. Moi đã mang trong mình một vị mằn mằn sẵn có nên bạn lưu  ý cho một lượng muối vừa phải để canh có được vị thanh mát.
- Múc canh ra bát cho canh nguội bớt ăn sẽ mát hơn.
Chúc các bạn thành công!

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.