THẾ GIỚI ẨM THỰC

Sức khỏe

Chăm sóc người say rượu và Cách giải rượu nhanh

1. Nên ăn gì trước khi uống rượu để giảm thiểu nguy cơ say rượu?

- Uống một thì dầu ăn: Dầu ăn sẽ là chất xúc tác khi bạn uống vào cơ thể sẽ tạo thành một lớp bảo vệ quanh dạ dày của bạn,làm hạn chế việc thẩm thấu rượu đi vào cơ thẻ của bạn.
- Uống một ly sữa: Sữa được xem là thực phẩm chống say tốt nhất thông qua cơ chế tạo ra một chiếc áo giáp cho niêm mạc dạ dày, nhằm hạn rượu hấp thụ vào máu.Chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh được điều này nhưng trong thực tế có nhiều người áp dụng thành công. Ngoài ra, sữa còn là nguồn thực phẩm giàu canxi và vitamin B nên không gây hại cho cơ thể nếu kết hợp với rượu.
- Ăn nhẹ: kèm theo một chút thức ăn có mỡ, giúp chống sốc cho dạ giày của bạn phải tiếp xúc tức thì với rượu dễ gây ra ngộ độc và đồng thời cản trở việc ngấm rượu qua thành dạ dày.
- Uống một cốc nước đầy: Trước khi uống bia hay rượu, các chuyên gia khuyên nên bạn uống một cốc nước để tránh việc cơ thể đột nhiên tiếp nhận lượng nước lạ, dễ gây choáng váng…
"Hiện tượng say rượu là do lượng đường trong máu thấp và mất nước, cả hai đều là tác nhân gây đau nửa đầu. Việc uống một cốc chanh đường sẽ giúp bổ sung lượng đường thiếu họt trong cơ thể bạn,đồng thời bổ sung nước và chất chua của chanh có tác dụng trung hòa nồng độ rượu trong dạ dày của bạn,ngoài ra chanh còn có tác dụng giải độc rất tốt"

2. Các phương pháp chăm sóc người say rượu theo tiêu chuẩn của một điều dưỡng viên đa khoa?

- Bước 1: Nhận biết dấu hiệu của người say rượu
Một người khi đã uống quá nhiều rượu bia thường có những biểu hiện như sau: nói líu lưỡi, giọng điệu kéo dài, nói to tiếng, không có khả năng ngồi và đứng vững, hay lăn lộn trên sàn, đi bộ nghiêng ngả, phản ứng cáu gắt dữ dội, mắt đỏ ngầu, người nóng ran…
- Bước 2: Tránh để người say bị tổn thương cơ thể
  • Giúp người say rượu ngồi lên ghế hoặc sàn nhà, có thể tìm một nơi nào đó để người say nôn khi cần.
  • Nếu người say đang nằm, hãy cho nằm nghiêng khi nôn, không được để cho họ nằm ngửa để tránh sặc. Nếu họ đang nằm trên ghế sofa, không được để họ hướng mặt vào lưng ghế.

- Bước 3: Không để cho người say ngủ một mình
Các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra với người say rượu khi ngủ nên bạn cần phải túc trực bên họ để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra bất ngờ.
Hãy ở trong phòng cùng với người say rượu. Bạn có thể xem TV, đọc sách hoặc dọn phòng sau bữa tiệc nhưng nhớ là phải trông coi người say rượu thật cẩn thận.
- Bước 4: Kiểm tra sự tỉnh táo ở người say
Hãy gọi tên người say rượu thật to, bảo họ mở mắt, cấu họ để chờ phản ứng… Theo dõi ngực để kiểm tra hơi thở, nếu bạn thấy họ hít thở đều khoảng 12-20 lần/phút là bình thường.
- Bước 5: Kiểm tra dấu hiệu ngộ độc rượu
Nếu hơi thở chậm (thở 8 lần/phút hoặc 10 giây thở một lần) và người say không có phản ứng gì, có thể họ đã bị ngộ độc. Một số dấu hiệu khác là:
  • Ngất, bất tỉnh, hôn mê.
  • Mạch đập nhanh.
  • Nôn trong khi ngủ và không thức dậy ngay cả khi nôn.

- Bước 6: Gọi xe cấp cứu (số 115) nếu người say có dấu hiệu bị ngộ độc rượu
- Bước 7: Ở lại với người say cho đến khi có trợ giúp y tế
  • Hãy giữ ấm, liên tục theo dõi hơi thở và thực hành sơ cứu cho người say rượu nếu cần.
  • Nếu người say rượu tỉnh táo hoặc có ý thức trở lại, bạn không nên chạm vào họ mà không giải thích những gì bạn đang làm; họ có thể phản ứng dữ dội.
  • Bạn cũng không nên cho say rượu uống nước trà hay cà phê vì chúng có thể gây mất nước hơn nữa.
*Lưu ý:
 + Đừng để người say rượu vào tắm nước lạnh để tỉnh tảo vì có thể gây ra sốc nhiệt độ có thể gây tử vong.
 + Nếu người say rượu nằm ngủ, hãy để họ nằm đúng tư thế, không được để họ nằm sấp.

3. Một số cách giải rượu hiệu quả

Để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra sau khi bạn say rượu bạn nên biết cách giải rượu cho chính mình hoặc bạn bè của bạn khi lỡ uống quá chén dẫn đến say xỉn.
Nước mía: Sau khi uống rượu, bạn nên uống một cốc nước mía. Nước mía giúp bạn giải rượu và nhanh chóng thoát khỏi cơn say rượu.
Nước lọc: Đây là cách đơn giản nhất để hóa giải độc tố do bia rượu gây ra. Nước lọc sẽ bù đắp lượng nước mà bạn còn thiếu, đồng thời pha loãng lượng cồn trong máu giúp bạn đỡ say hơn. Bạn cũng nên lưu ý rằng chỉ uống nước lọc chứ không dùng nước tăng lực hay nước ngọt có gas sau khi uống bia, rượu. Nguyên nhân là do những loại thức uống này sẽ làm tăng hàm lượng carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, góp phần làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể.
- Gừng tươi: Thái một củ gừng tươi khoảng 60g thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống. Vị gừng nóng (có tác dụng chống say rượu, vì gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để có thể hấp thụ nhanh và giúp giải say rượu.
- Chanh tươi: Một quả chanh tươi, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn cả quả càng tốt.
- Nước cam và mật ong: Trong nước cam và mật ong có chứa một loại chất đường là fructose. Đây là chất có khả năng tiêu hóa rượu nhanh. Vì thế, chỉ cần uống một ly nước cam hoặc mật ong rồi nằm ngủ, khi ngủ dậy bạn sẽ thấy cơ thể tỉnh táo hơn nhiều.
- Bưởi: Ăn bưởi hoặc uống nước bưởi ép cũng có tác dụng làm tỉnh rượu và giải ngộ độc rượu.
- Bột sắn dây: Pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng giúp cho gan tham gia đào thải độc tố.
- Chè xanh: Trong chè xanh có chứa axit tanic có khả năng khử chất cồn trong rượu. Vì thế người say rượu uống một cốc chè xanh thật đặc cũng có thể giúp giải rượu rất tốt.
Cháo đậu xanh: Theo y học cổ truyền, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải độc. Nên nấu sẵn một nồi cháo đậu xanh loãng để nguội, cho người say rượu ăn vài bát sẽ giải rượu rất nhanh, hiệu quả và không còn cảm giác mệt mỏi nữa vào buổi sáng hôm sau.

4. Một số lưu ý cần chú ý với người say rượu

- Nếu có cảm giác buồn nôn, hãy cố gắng nôn tất cả những gì có thể, đừng kìm nén vì nôn là phản ứng tự nhiên của cơ thể để tự giải độc. Say chính là một trạng thái nhiễm độc chất cồn.
- Không nên uống các loại thuốc chống nôn vì góp phần giữ các chất độc lại trong cơ thể khiến gan hoạt động không kịp để lọc chất độc kịp thời. Chất độc sẽ ứ đọc lại gây tổn hại cho gan để lâu dẫn đến xơ và ung thư gan.
- Tuyệt đối không uống nước ngọt có gas trong và sau khi nhậu vì phản ứng tạo bọt khí sinh ra lượng lớn anhydrit cacbonic rất nguy hại tới dạ dày, gan, thận, tim và huyết quản, làm huyết áp tăng cao, tức ngực, khó thở và chóng mặt trầm trọng.
- Không nên uống paracetamol, vitamin B1, B6, axit folic,cảm cúm panadol… để làm giảm đau đầu khi say. Khi rượu, bia vào, gan đang bị ảnh hưởng, lại thêm paracetamol chuyển hoá làm gan tê liệt. Còn aspirin, một loại thuốc giảm đau, hạ sốt, khi uống phối hợp với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hoá.
- Bổ sung năng lượng ngay cho cơ thể bằng một bát cháo hoặc súp sau nôn để bổ sung lượng muối natri và kali cơ thể bị thất thoát. Cách này giúp cơ thể giảm mệt mỏi và bao tử bớt quặn thắt gây khó chịu.
- Uống một cốc nước lọc lớn vào sáng hôm sau, đây là cách giúp thanh lọc cơ thể, thải độc tố và bổ sung lượng nước cho cơ thể. Như các bạn đã biết rượu bia nhiều khiến bạn bị háo nước kinh khủng. Chính vì vậy, sau cơn say khi tỉnh dậy người ta bao giờ cũng tìm đến nước đầu tiên.
- Sáng hôm sau có thể bạn vẫn muốn ngủ nướng. Tuy nhiên hãy quyết tâm vùng dậy khỏi giường, đi bộ vài vòng quanh nhà hoặc quanh nơi bạn sống. Vận động nhẹ nhàng như vậy sẽ giúp cơ thể sản sinh ra chất endorphin là chất giảm đau tự nhiên giúp cơ thể phấn chấn hơn, xua tan cảm giác mệt mỏi rã rời.

5. Canh giải rượu

Các món canh giải rượu cực nhanh như: canh giá đỗ giải rượu, canh gừng, canh rong biển…với công thức nấu các món canh giải rượu chi tiết và khoa học chắc chắn sẽ giúp giải rượu bia hiệu quả, ngoài ra còn giúp tăng “ bản lĩnh đàn ông” cực kì tốt.

5.1. Canh giá đỗ thịt bò

*Nguyên liệu:
-Giá đỗ : 200 g
-Thịt bò : 200 g
-Rong biển (nếu có)
-Gừng
-Tỏi
-Gia vị : muối, nước mắm, tiêu, bột ớt,…
*Cách nấu canh:
- Rửa sạch gừng, tỏi và thịt bò. Thái mỏng thịt bò sau đó trộn với tỏi băm nhỏ, gừng thái chỉ và mắm, muối, bột ớt vừa đủ ( Lưu ý để khoảng 30 phút )
- Rửa sạch giá đỗ, ngâm trong nước muối loãng khoảng 2 phút sau đó vớt ra rổ cho ráo nước
- Cho thịt bò vào chảo, thêm chút dầu và xào trên lửa to khoảng 2 đến 3 phút, cho thêm nước lọc vừa đủ ( khoảng 1 bát to nước ), rồi thêm khoảng 3 lá rong biển vào. Nấu cho sôi ( Lưu ý: Ở bước này bạn có thể dùng thìa để hớt hết bọt ra khi nước sôi để nồi canh nhìn trong và hấp dẫn hơn)
- Khi nước sôi cho giá vào nồi, thêm gia vị vừa đủ và tắt bếp.

5.2. Canh gừng

*Nguyên liệu:
-Gừng tươi : 1 củ
-Hành tăm vừa đủ
-Nấm hương hoặc nấm kim châm, nấm rơm : khoảng 10 gam
-Nước và gia vị
*Cách nấu canh gừng giải rượu:
- Ngâm và rửa sạch nấm, sau cho cho nước vào nấu chín
- Thái nhỏ hành tăm, cho vào nồi nấm, thêm gia vị vừa đủ
- Rửa sạch gừng và thái chỉ ( dùng khoảng 10 gam ) rồi cho vào nồi nấm, đun thêm khoảng 1 phút và tắt bếp.
- Cho canh ra bát và thưởng thức ( lưu ý : món canh này nên ăn nóng để có hiệu quả tốt nhất )

5.3. Canh rong biển

*Nguyên liệu:
-Rong biển : Nên chọn rong biển khô vì nó có mùi vị thanh nhẹ, dễ ăn
-Hạt sen tươi
-Nấm rơm trắng, cà rốt
-Gừng tươi
-Gia vị các loại
*Cách nấu canh rong biển giải rượu:
- Cho nồi nước lên bếp và đun sôi ( lượng nước vừa đủ khoảng 1 bát to )
- Rửa sạch và chế biến các nguyên liệu. Cà rốt rửa sạch và thái lát mỏng, gừng tươi cũng thái lát mỏng sau đó đập dập, nấm rơm trăng rửa sạch và cắt làm hai.
- Khi nước sôi cho gừng và hạt sen vào trước, nấu đến khi hạt sen chín ( khi hạt chìm xuống đáy ), sau đó cho cà rốt và nấm rơm vào, thêm gia vị vừa đủ
- Chờ khi nấm rơm và cà rốt chín, cho rong biển vào nấu chín( lưu ý khi rong biển vừa chín tới phải tắt bếp ngay ) Như vậy thì rong biển mới ngon và không bị nát
- Vớt rong biển ra bát trước sau đó đổ canh vào và thưởng thức.

Trên đây là vài cách giải rượu nhanh, hiệu quả cao, giúp bạn có thể chống say, giải rượu bia 1 cách hiệu quả. Nhưng không nên vì thế mà bạn lạm dụng chúng, bạn nên uống vừa sức của bản thân để đảm bảo sức khỏe của bạn, cũng như sự an toàn khi tham gia giao thông.

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.