THẾ GIỚI ẨM THỰC

Canh

Canh rau muống khoai sọ nấu sườn

Rau muống có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Ví như rau muống luộc (nước canh có quả sấu dầm chua thì tuyệt hảo, không thì vắt chút chanh chua mát cũng đã đủ làm nên một bữa ăn thật ngon); không thì rau muống xào tỏi. Lúc thì xào theo kiểu Việt, lúc lại xào theo kiểu Thái có chút ớt vào cho thêm phần đậm đà… Và hôm nay tớ còn xin giới thiệu với cả nhà một món ăn từ rau muống nữa, đó là món canh rau muống khoai sọ nấu sườn.
Nghe cái tên: canh rau muống khoai sọ nấu sườn hẳn cả nhà cũng đoán ra thành phần chính để làm nên món canh hấp dẫn này rồi. Nhưng kể ra nếu cầu kì được ăn đúng vị thì phải nói thêm về một loại cây rau thơm gia vị nữa, đó là rau ngổ (hay ngò ôm).
Món này nấu cũng khá nhanh nếu bạn dùng nồi áp suất để hầm xương trước. Tới khi gần ăn mới cho rau muống vào nấu thì rau sẽ xanh ngon hơn. Chỉ cần một bát canh này là đã đủ chất dinh dưỡng cho một bữa ăn rồi vì có khoai sọ là tinh bột này, có xương hầm là chất protein này và còn rất nhiều chất sơ từ rau nữa.

1. Nguyên liệu

Thành phần nguyên liệu có thể thay đổi theo sở thích của mỗi người nhé. Ai thích ăn nhiều khoai hay sườn hay rau hơn thì cho nhiều hơn một chút cũng được.
- Khoai sọ: 6 – 7 củ (loại khoai sọ nhỏ nhỏ ăn thơm hơn)
- Rau muống: 1 mớ
- 200 g sườn non
- 3 – 5 cọng rau ngổ (ngò ôm)
- Gia vị: Mắm, muối, tiêu

2. Cách làm

- Khoai sọ gọt rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Sau khi cắt miếng khoai xong, để giữ miếng khoai trắng thì cả nhà ngâm khoai vào nước lạnh để chờ cho tới lúc nấu cũng được.
Lưu ý: Tùy vào loại khoai sọ, có những loại sẽ làm tay bạn rất dễ bị ngứa. Vì thế nên gọt khoai khô, đừng để dính tay vào nước hoặc cả nhà nên đi găng tay khi làm khoai sọ.
- Tiếp đến, bắc nồi lên bếp, cho khoảng 1 thìa canh dầu ăn (không cho nhiều dầu vì nước sườn cũng có mỡ). Sau đó cho khoai sọ vào xào với ½ thìa canh nước mắm, chút muối và tiêu cho thấm. Xào khoảng 5 phút ở lửa vừa để cho khoai thật thấm gia vị.
- Sườn cho vào ninh trước thì khi nấu món canh này sẽ nhanh hơn. Đong khoảng 1 bát canh nước ninh sườn rồi đỏ vào nồi xào khoai sọ ở trên. Đun sôi rồi để lửa liu riu ninh cho tới khi nào khoai sọ chín mềm (khoảng 15 phút). Lưu ý: là chỉ cho tới lúc khoai sọ chín mềm chứ không nát.
- Rửa sạch rau muống, rau ngổ (ngò ôm) rồi để ráo. Cắt rau muống ngắn chừng 10 cm và cắt rau ngổ khoảng 2 cm.
- Sau khi khoai đã được hầm với xương chín mềm rồi thì bật bếp to để cho nồi canh sôi bùng lên, rồi cho rau muống vào.
- Vẫn để lửa to cho tới khi rau sôi lại khoảng 2 – 3 phút cho rau chín nhưng vẫn đảm bảo rau xanh đẹp. Cuối cùng tắt bếp, rồi cho một nửa chỗ ngổ (ngò ôm) vào nồi canh, chỗ còn lại rắc lên trên bề mặt bát canh khi múc ra để ăn. Nêm nếm lại nồi canh cho vừa miếng.
Lưu ý: nước ninh sườn thường cũng đã có gia vị và lúc nãy xào khoai cũng đã nêm gia vị nên cả nhà đừng cho quá tay.
- Món canh rau muống khoai sọ thành phẩm khi ra thì rau vẫn phải chín mềm và xanh, khoai và sườn chín tới, không vụn ra do ninh nhiều quá. Canh này ăn nguội hay nóng đều ngon.
Mùi vị của món canh này hấp dẫn tới khó tả và cực đặc biệt nhờ mùi vị của rau ngổ (ngò ôm). Rau muống và rau ngổ (ngò ôm) đúng là hai người bạn đồng hành thân thiết vì khi ăn cùng nhau cả hai cùng giúp đỡ nhau tạo nên một mùi vị hấp dẫn cho một món ăn về tổng thể.
Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.