THẾ GIỚI ẨM THỰC

BBQ

Làm Sốt BBQ

Cách làm rất đơn giản, nên bạn có thể tự tin làm một lọ nước sốt để sẵn sàng làm sườn nướng, hay những món ăn khác bất cứ lúc nào lại đảm bảo tiêu chí ngon – bổ - rẻ.

1. Nguyên liệu

(dùng cho 1kg sườn)
- 25ml dầu ăn
- 1 củ hành tây nhỏ – bóc vỏ, băm nhỏ
- 20g tỏi bằm nhuyễn
- 120ml tương cà chua (Ketchup)
- 30ml sốt Worcestershire
- 30ml xì dầu/ nước tương (soy sauce)
- 7-8g bột ớt Paprika (hoặc 2g bột ớt cay)
- 25ml mù tạt vàng
- 5g bột gừng (hoặc thay bằng 15g gừng tươi bằm nhuyễn)
- 40ml nước
- 25ml dấm (tốt nhất là dùng dấm táo)
- 60g đường nâu
- 30ml mật ong
- 1 thìa cafe ớt cay Tabasco
- muối – theo khẩu vị

2. Cách làm

- Đun nóng dầu ăn trong nồi hoặc chảo chống dính. Cho hành tây vào xào ở lửa vừa trong 2 – 3 phút đến khi dậy mùi thơm, hành mềm hơn và hơi chuyển vàng. Cho tỏi vào xào cùng hành thêm khoảng 1 phút.
- Cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào nồi. Quấy đều, đun ở lửa nhỏ hoặc vừa trong khoảng 10 – 15 phút, đến khi sốt sệt hơn và sánh đặc.
- Đổ sốt ra bát hoặc lọ sạch, khô. Để nguội. Sốt BBQ có thể bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 7 – 8 ngày.
Sau khi đã có sốt rồi thì khâu còn lại rất dễ dàng. Thông thường, nên ướp sườn trong khoảng 12 – 18 giờ để sườn thật ngấm gia vị. Phần sốt ở trên đủ cho 1kg sườn. Các bạn có thể ướp nguyên cả dải sườn to, nhưng nếu dùng lò nướng thì nên cắt thành các miếng sườn nhỏ, khi ướp và nướng sẽ dễ hơn.

3. Lưu ý

- Trong số các nguyên liệu trên thì có lẽ Worcerstershire sauce và mù tạt vàng là “lạ lẫm” với người Việt Nam nhất. Nhưng đây lại là hai nguyên liệu tạo ra hương vị đặc trưng của sốt BBQ và không thể thay thế bằng bất kì loại gia vị nào khác. Sốt Worcestershire là một loại sốt tổng hợp ngọt, chua, cay, màu nâu sẫm thường được dùng làm thành phần của các loại nước chấm và sốt khác.
- Ngoài ra các nguyên liệu còn lại đều khá dễ tìm. Bột ớt Paprika nếu không có thì có thể bỏ qua hoặc thay bằng một loại bột ớt khác với lượng ít hơn (vì bột ớt Paprika không cay nhiều).
- Đường nâu có thể thay bằng đường trắng với lượng ít hơn, hoặc dùng đường mía, đường thốt nốt.
- Tabasco có thể bỏ qua.
- Định lượng của các loại nguyên liệu nên được điều chỉnh tùy theo khẩu vị của gia đình. Theo kinh nghiệm thì sốt có vị chua hơi nhiều một chút sẽ cho ra sản phẩm ngon và đậm đà hơn.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Theo Savourrydays.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.