THẾ GIỚI ẨM THỰC

Cơm

Cơm gà Hội An

Đến Hội An, một trong các món bạn không thể bỏ qua chính là món cơm gà Hội An này. Hạt cơm vàng óng đậm đà ăn kèm gà chắc ngọt, đu đủ muối chua cùng nước mạ đặc biệt khiến bạn có thể ăn mãi mà không chán! Món cơm gà Hội An nó khác cơm gà nơi khác chỉ vì món nước mạ và có đu đủ chua.

Một đĩa cơm gà được gọi là ngon thì khi ăn phải cảm nhận được chút dẻo, thơm từ hạt gạo; mềm, ngậy của thịt gà; giòn, chua của đu đủ bào; sực, bùi của nước mạ lòng gà; đắng, cay của rau răm và tương ớt… Mỗi quán ăn có thể đưa vào những bí quyết riêng của mình nhưng phải đảm bảo được các yếu tố căn bản trên.

1. Nguyên liệu

- 1 con gà
- 3 củ hành tây
- 1 bó rau răm
- 1 ít tim, gan, mề
- 3 tép tỏi
- 1 ít tương ớt Hội An
- 1 trái đu đủ
- 1 miếng gừng
- Gia vị: tiêu, ớt, đường, bột ngọt, bột nêm, muối

2. Cách làm 

- Tim, gan, mề gà cắt nhỏ cho vào ngâm sữa tươi để khử mùi hôi. Sau đó lấy ra rửa sạch.
- Ướp tim gan gà với muối, đường, hành tỏi băm nhỏ, chút nước mắm, tiêu, dầu điều (không có cũng không sao) và cho vào tủ lạnh cất.
- Đu đủ bào sợi và rửa sạch, vắt ráo ngâm chanh đường để tạo vị chua cho đu đủ.
- Hành tây cắt mỏng cho thêm vài cục đá nhỏ rồi bỏ vào tủ lạnh. Rau răm nhặt lá rửa sạch.
Ngâm đá giúp hành tây bớt mùi hăng, khi ăn giòn hơn.
- Luộc gà: Xát muối và gừng vào trong ngoài rồi rửa sạch gà, cho gà vào nồi, thêm 1 muỗng cà phê muối, một cục đường phèn nhỏ, 1-2 củ hành tây bổ làm tư và vài lát gừng. Nước trong nồi phải cao hơn gà.
- Bật lửa lớn để cho nước sôi và khi nước sôi thì gạt nhanh những bọt bẩn trên mặt nồi và giảm lửa vừa. Nấu lửa vừa như vậy trong vòng 15 phút và tắt lửa để nó bay bớt hơi trong vòng 5 phút và đậy lại cho đến khi nào nước nguội bớt lấy gà ra.
Sau khi gà chín vớt gà ra các bạn có thể cho vào thau nước đá lạnh hoặc để gà lên khay và đậy hờ bằng miếng khăn sạch để nó hút hơi nước vào trong càng ngon đậm đà hơn. Giữ lại nước luộc gà để nấu cơm.
- Nấu cơm.
Gạo vo sạch, để ráo, lấy chút mỡ gà phi với tỏi đập dập rồi cho gạo vào xào cho thơm và săn gạo lại (nếu không có mỡ gà thì có thể dùng dầu ăn bình thường, xào đến khi nhìn thấy hạt gạo trong trong là được), rắc tí bột nghệ để tạo màu vàng và đảo đều
Khi nào hạt gạo chuyển sang đục thì dừng. Trong khi rang bạn thêm chút muối, hạt nêm vào gạo cho đậm đà.
- Gạo xào xong đổ gạo vào nồi cơm điện và đổ nước luộc gà vừa nấu xâm xấp mặt gạo và bấm nút nấu cơm như bình thường. Khi cơm cạn, đập dập vài tép tỏi vào và đảo cơm sẽ làm cho cơm khi chín sẽ thơm ngon và có mùi vị đặc trưng hơn.
Gạo đã được rang, nước đang nóng nên lượng nước ít hơn so với nấu cơm bình thường.
- Trong khi chờ cơm chín thì tiến hành xào lòng gà (ở Hội An người ta gọi là nước mạ: để chan lên đĩa cơm)
Bắt chảo lên bếp, mỡ gà phi thơm với hành tỏi băm rồi cho tim, gan, mề đã ướp vào xào săn, chế thêm 4-5 muỗng canh nước luộc gà vào, nếm lại cho vừa ăn.
- Gà đã nguội, xé gà từng miếng vừa ăn trộn thêm xíu muối, tiêu cho vừa ăn. Nên xé cả phần da để giòn ngon hơn.
Nhớ là tí xíu thôi nha vì chút nữa mình sẽ chan nước mạ và ăn kèm xì dầu nữa nên cho nhiều sẽ bị mặn đấy.
- Bày tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị.
- Cơm chín, bạn chuẩn bị một chiếc đĩa tròn vừa phải rồi bắt đầu trang trí cho đĩa cơm gà bắt mắt hơn nhé! Phần cơm bạn dùng bát để xới, sau dùng muỗng xới cơm nhấn nhẹ để cơm dàn đều bát rồi úp ngược lại lên đĩa, để phần cơm được gọn gàng đẹp mắt. Sau đó cho thịt gà đã xé, hành tây, đu đủ chua ngọt, rau răm lên trên. Cuối cùng chan nước mạ có cả lòng gà đã xào (khoảng 1 thìa là được) lên trên. Ăn kèm với tương ớt, xì dầu, và vắt xíu chanh vào và thưởng thức.

Khi ăn một muỗng cơm cũng ăn cùng lúc chừng đó món thì mới cảm nhận hết được nét tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực của người dân Phố Hội.
Thêm một bát canh nước luộc gà có rắc chút hành ngò ăn cùng cho xuôi cơm hơn.

3. Lưu ý

- Khi luộc gà, thêm vài lát gừng tươi hoặc xoa lên gà để da gà có màu vàng đẹp.
- Vì cơm gà thường phải khô và rời rạc hạt cơm nên đổ ít nước vừa đủ chín cơm thôi,chứ đổ nhiều quá cơm sẽ nhão không ngon.
- Nếu có chút lá dứa thì bỏ vào nồi cơm khi nấu cơm sẽ thơm hơn.
- Phần nước ma, bạn thêm chút dầu điều vào cho màu đẹp hơn.

- Phần nộm đu đủ, thêm ít cà rốt cho hấp dẫn hơn.
- Nếu còn dư nhiều thịt gà thịt đem trộn đều với hành tây xắt sợi, rau răm, muối tiêu, chanh và chút tương ớt để làm gỏi gà xé phay ăn cùng nhé!
- Nếu chưa đủ no, thêm một đĩa gà luộc, hay đĩa lòng gà trộn ăn kèm...
- Thịt gà luộc bạn có thể xắt thành những lát thịt mỏng, vừa ăn cũng được.
Tương ớt : nếu có tương ớt Hội An thì càng ngon( ớt được luôc sơ,xay nhuyễn đem xào với gia vị và tỏi),không thì có thể dùng tương ớt đóng chai sẵn hoặc tương ớt sa tế.
- Có thể dùng nộm hoa chuối thay cho nộm đu đủ.

4. Video hướng dẫn

Chúc các bạn thành công!
(Tổng hợp)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.