THẾ GIỚI ẨM THỰC

Bánh mỳ

Pa-tê gan gà siêu tốc kiểu Việt

Chicken Liver Pate

So với gan lợn, gan gà ít mùi và đặc biệt béo hơn. Ngoài ra, thay vì dùng mỡ lợn như kiểu truyền thống, thay bằng bơ nên rất thơm và đặc biệt tiện khi phết lên bánh mỳ có khi không cần thêm bơ nữa. Tất cả trong một mà! Món pa-tê này rất dễ làm, nhanh gọn và có thể gia giảm theo sở thích nữa. Cùng xem cách làm nhé!

1. Nguyên liệu

- 567 g gan gà
- 300 g thịt lợn băm/xay (thịt vai)
- 500 ml sữa tươi không đường
- ½ củ hành tây, thái hạt lựu
- 1 muỗng canh hành khô, băm nhỏ
- 1 muỗng canh tỏi băm
- 1 cup ruột bánh mỳ (Khoảng 5 lát mỏng bánh mỳ Pháp hoặc có thể dùng bất cứ loại bánh mỳ nào có sẵn)
- Mắm, muối, tiêu (theo khẩu vị)
- 2 muỗng canh dầu ăn
- 1 cup bơ nhạt (227 g)

2. Cách làm

- Đầu tiên cho bơ vào 1 nồi nhỏ rồi bật bếp ở lửa nhỏ, để bơ từ từ chảy ra. Sau đó, đổ bơ ra một cái cốc hoặc bát để bơ nguội và phần bọt hoặc phần béo của bơ sẽ nổi lên. Nếu thích có thể để nguyên nhưng nếu muốn pa-tê có một lớp bơ vàng ruộm tráng bề mặt thì nên với và lọc lấy phần bơ trong thôi. Khi vớt lớp bọt trên của bơ hoặc lọc xong phần còn lại có thể dùng để xào các nguyên liệu ở bước dưới.
- Gan gà rửa sơ, ngâm với sữa (xâm xấp mặt là được). Ngâm khoảng 30’ rồi rửa sạch, thái sơ.
- Thái hành tây, băm hành khô và tỏi sẵn.
- Bánh mỳ cắt bỏ phần viên bánh và xé hoặc thái miếng để sẵn trong bát.
- Bật bếp cho dầu ăn vào cho nóng rồi cho hành tây, hành khô và tỏi vào xào thơm chín là được. Nêm chút muối và tiêu. Tiếp đến, cho thịt băm vào xào cùng. Đảo đều tay cho thịt tơi ra và xào cho tới khi thịt săn chín là được.
- Cho gan vào xào cùng. Ở mỗi lần cho thịt và gan vào thì nên nêm chút mắm, muối và tiêu cho đậm đà. Tuy nhiên vì tớ làm con ăn nữa nên làm khá nhạt. Vì khi nguội đồ ăn cũng thượng mặn hơn.
- Khi bắt đầu bắc bếp lên xào các nguyên liệu thì cả nhà đổ một ít sữa vào bánh mỳ để bánh mỳ mềm ra. Sau đó vắt kiệt sữa. Cho bánh mỳ vào chảo đánh tan và xào cùng là được.
- Cho gan vào máy xay (food processor) và ấn Pulse vài lần cho các nguyên liệu hơi nhuyễn nhưng không nhuyễn quá. Nêm pa-tê lại lần nữa cho vừa.
Nếu ai thích ăn pa-tê lợn cợn thì có thể chỉ dùng thìa đánh tan thịt với gan và các nguyên liệu hoà quện là được.
- Đổ pa-tê vào các hộp hoặc bát nhỏ. Sau đó, đổ phần bơ trong đã gạn lên mặt. Để nguội hoàn toàn rồi cho vào tủ lạnh ngăn mát. Để qua đêm là sáng hôm sau có thể ăn được rồi.
- Khi ăn nếu quết lên bánh mỳ nóng thì pa-tê sẽ tự mềm ấm lên vừa. Nếu thích có thể dùng máy làm bánh mỳ kẹp để làm cho pa-tê thật nóng. Hoặc có thể cho vào lò vi sóng quay lại khoảng 30s. Nhớ chỉ làm cho pa-tê hơi ấm thôi chứ không nên quay cho tới khi nóng là sẽ mất ngon.
Pa-tê gan gà béo nhưng không ngán, mềm nhưng không nhũn. Nếu ai thích có thể ăn kèm với cơm hoặc xôi nóng cũng tuyệt hảo. Điều đặc biệt là cách làm rất nhanh gọn. Có thể chia vào hộp nhỏ cho lên ngăn đá dùng dần.

Chúc các bạn thành công!
(Theo Candycancook.com)

About HongNgoc Foody

0 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.